• Huyện Mỹ Tú

“Không sợ khó khăn, chỉ sợ bản thân không chịu lao động, sản xuất”

17/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 17/05/2018 | 06:00

STO - Đó là phương châm mà anh Điền Tháp Mười, ấp Tam Sóc D1, xã Mỹ Thuận (Mỹ Tú) luôn nhắc nhở mình để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Chính vì vậy, từ nông dân tay trắng, không “một chữ bẻ đôi”, đến nay anh đã có cơ ngơi bề thế với hơn 100 công đất ruộng ở tuổi 43.

Vốn tính “ít nói hay làm” nên hiếm khi anh chia sẻ những đóng góp của bản thân. Trao đổi khá lâu anh mới cởi mở hơn qua từng câu chuyện. Chất nông dân gắn liền với anh qua cái tên lẫn họ. Tên Tháp Mười cũng là một câu chuyện về hành trình lập nghiệp đầy khó khăn, gian khổ của thế hệ ông cha.

Anh Mười kể: “Hồi đó gia đình nghèo, cha mẹ tôi đi làm thuê kiếm sống ở nhiều nơi. Từ đó, các địa danh: Tháp Mười, Ba Chúc, Tri Tôn, Vũng Tàu đều được cha tôi đặt cho các con. Tuy không biết chữ nhưng tôi cũng tìm hiểu về những địa danh này thấy cũng hay hay”.

Anh Điền Tháp Mười (bên phải) bên chiếc cầu vừa vận động xây dựng gần đây.

Năm 1997, anh lập gia đình. Năm 2001, anh có mái ấm riêng chỉ với 5 công đất ruộng. Lúc này kinh tế khó khăn nên khi xong việc nhà anh quay sang làm mướn khắp nơi để có thêm thu nhập, cứ thế tích lũy dần. Sau này khá hơn, anh mua thùng suốt lúa, máy xới đất để làm thêm cho bà con trong khu vực, thu nhập cũng được vài chục triệu đồng mỗi năm. Buông việc này lại bắt tay vào việc khác, không lúc nào anh ngừng suy nghĩ phấn đấu làm giàu. Thành quả lao động cần cù của người nông dân Khmer được đền đáp xứng đáng khi có trong tay hơn 100 công đất ruộng. Trừ chi phí, anh có thu nhập mỗi năm gần nửa tỉ đồng - con số mà người làm nông nghiệp nào cũng ước mơ.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, anh còn là một trong những nông dân đi đầu trong hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Là hội viên nông dân, anh nhận thức được chương trình xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa rất lớn cả về kinh tế, chính trị, xã hội. Anh suy nghĩ, xã còn nghèo, nơi nào cũng thiếu nên cần sự chung tay của cộng đồng. Xuất phát từ những việc nhỏ, anh bắt tay vào việc vận động xây cầu.

Vợ anh Mười - chị Thạch Thị Ven bộc bạch bằng sự cảm thông: “Công việc nhà đã nhiều lại thêm việc xã hội nên anh Mười ngày càng thêm vất vả. Nhiều lúc sợ ảnh hưởng sức khỏe tôi cũng có “cằn nhằn” và bảo hay chỉ góp tiền nhưng anh không đồng ý. Tính anh là vậy, làm gì cũng có trách nhiệm và đến nơi đến chốn”.

Mỗi năm anh vận động làm một cây cầu, đến nay đã được 3 cây cầu ở 3 ấp khác nhau với tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Để phát huy được sức mạnh của cộng đồng, anh Mười huy động nội lực trong nhân dân, như góp công lao động, vật liệu, tiền và động viên người thân tích cực tham gia. Anh Mười cho biết thêm: “Để xây một cây cầu vài chục triệu đồng tôi có thể đóng góp trọn gói. Nhưng tôi muốn vận động mọi người cùng tham gia để bà con nhận thức được trách nhiệm của mình đối với xã hội, từ đó tiếp tục lan tỏa thêm nhiều việc làm có ích hơn”.

Trong năm 2018, anh Mười dự kiến tiếp tục vận động xây thêm 1 cây cầu khoảng trên 50 triệu đồng. “Nếu chính thức làm chỉ khoảng 20 ngày là xong một cây cầu với chi phí thấp mà lại chất lượng. Nhưng quá trình vận động tiền, vật liệu, nhân công lại mất thời gian hơn. Có gia đình sẵn sàng góp tiền nhưng không tham gia hoặc có người chưa biết đến nhiều việc mình làm nên không ủng hộ vì “bán tín bán nghi”. Điều này cũng dễ hiểu, vì bây giờ bà con thấy chuyện lừa gạt nhau nhiều nên cảnh giác. Từ từ bà con hiểu thôi” - anh Mười chia sẻ kinh nghiệm.  

Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận Huỳnh Hoàng Lợi nhận xét: “Anh Mười không chỉ là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn là người có uy tín ở cộng đồng dân cư, thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, anh là một trong những người tích cực đóng góp công sức, tiền của để góp phần cùng địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: