• Huyện Mỹ Tú

Lan tỏa phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Thuận

05/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/10/2017 | 06:00

STO - Mỹ Thuận là một xã nghèo của huyện Mỹ Tú, đời sống người dân còn lắm khó khăn nhưng điều đáng quý là nơi đây lại có nhiều người có tấm lòng vàng. Từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay có đến hàng chục, hàng trăm nghìn mét vuông đất được người dân hiến làm đường, trường, nhà văn hóa… Phong trào ấy đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên sức bật mới trong xây dựng nông thôn địa phương.

Nhà nhà, người người cùng hiến đất, góp tiền

Đầu tàu trong phong trào hiến đất xây trường phải kể đến gia đình chú Phạm Gia Châu ở ấp Phước Bình. Việc gia đình chú hiến trên 4.200m2 để xây dựng Trường Tiểu học Mỹ Thuận C (dự kiến sẽ xây dựng vào năm 2018 theo hướng đạt chuẩn) khiến cho bà con nơi đây không chỉ nể phục mà còn pha lẫn chút thắc mắc. Bởi nhiều người không hiểu vì sao chú Châu có thể đem mảnh đất mặt tiền trị giá hàng trăm triệu đồng ra hiến tặng. Cười thật tươi, chú Châu chia sẻ: “Tôi là một đảng viên, cán bộ xã nên phải gương mẫu đi đầu trong phong trào vận động, chung tay xây dựng nông thôn mới của địa phương. Hiện nay, cơ sở vật chất, trường lớp trên địa bàn còn không ít khó khăn. Với truyền thống sư phạm của gia đình, tôi mong muốn các em học sinh có được môi trường học tập tốt nhất. Tuy gia đình tôi không khá giả nhưng kinh tế cũng ổn định, con cái đều có công ăn việc làm. Tôi thấy vậy là đủ nên muốn đóng góp gì đó cho địa phương để phục vụ lợi ích xã hội”. Việc làm này, vợ và các con chú Châu cũng rất ủng hộ.

Chú Phạm Gia Châu sẵn sàng hiến trên 4.200m2 đất xây Trường Tiểu học Mỹ Thuận C.

Tấm gương sáng của gia đình chú Châu giúp người dân địa phương hiểu hơn về giá trị cuộc sống, sống có ích và sống vì cộng đồng. Từ đó, dấy lên phong trào hiến đất, góp tiền xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ Thuận. Ông Danh Sươl ở ấp B1, dù gia cảnh khó khăn cũng tích cực hưởng ứng phong trào này. Đầu năm 2016, vợ chồng ông Sươl quyết định hiến 266m2 đất thổ cư cho địa phương xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng ấp. “Tôi thấy mỗi lần bà con có chuyện phải nhờ nhà người khác để thực hiện hòa giải, thật bất tiện. Khi nghe địa phương vận động hiến đất, cũng có chút phân vân nhưng thấy đây là việc làm đúng nên tôi đồng ý. Vợ chồng tôi rất vui từ việc hiến đất này”.

Trước giờ, vợ chồng ông Sươl sinh sống bằng việc mua bán tạp hóa nhỏ lẻ, các con thì đã có gia đình và làm thuê ở TP. Hồ Chí Minh. Khi nhà sinh hoạt cộng đồng ấp xây xong, người dân tới lui cũng nhiều nên việc mua bán của vợ chồng ông cũng khá hơn. Đặc biệt, khi nhà sinh hoạt cộng đồng ấp được mượn làm điểm lẻ của trường mẫu giáo, vợ chồng ông vô tình trở thành người giữ trẻ hộ khi hết giờ mà cha mẹ bọn trẻ có việc. Nhìn các cháu bi bô, vui đùa, vợ chồng ông Sươl thấy đời vui hẳn lên!

Anh Lê Hồng Khánh – cán bộ địa chính, nông nghiệp xã Mỹ Thuận hào hứng khoe: “Chính quyền địa phương rất quan tâm đến công tác dân vận và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thông qua các cuộc họp, các buổi tuyên truyền đã chuyển tải được chủ trương, đường lối, chính sách và ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới đến tận người dân. Quá trình tổ chức thực hiện, cán bộ, đảng viên luôn là người tiên phong trong mọi phong trào. Từ đó, tạo được sự đồng thuận lớn trong nhân dân, nhất là phong trào hiến đất, góp tiền xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, có tới 19 con kênh, rạch được mở rộng, nạo vét với trị giá trên 4 tỉ đồng do người dân tự nguyện đóng góp; 10 cây cầu bắc ngang sông trị giá gần 1,5 tỉ đồng do người dân tự nguyện đóng góp; 4 con lộ đal dài trên 5km do Nhà nước và nhân dân cùng làm…”.

Chú Danh Sươl thấy hạnh phúc vì làm việc có ích cho cộng đồng.

Cần sự quan tâm hơn từ các ngành, các cấp

Những tấm lòng “vàng” của người dân nơi đây góp phần cùng chính quyền địa phương đang nỗ lực đổi mới diện mạo xã nhà. Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận Huỳnh Hoàng Lợi cho biết: Tới đây, địa phương sẽ thành lập hợp tác xã nông nghiệp để thúc đẩy kinh tế trên cơ sở phát triển từ các tổ hợp tác xã ở địa phương (dự kiến thành lập vào cuối năm 2017). Tổ hợp tác này sẽ giảm được chi phí, nâng cao chất lượng, giá thành trong sản xuất, giúp tăng thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, địa phương sẽ xây dựng sân bóng đá của xã, tạo điều kiện phát triển bóng chuyền, cầu lông; kiện toàn phát triển các câu lạc bộ tài tử và tổ chức các phong trào văn nghệ, thể thao cho người dân vui chơi. Đồng thời, sẽ thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách an sinh xã hội cho người dân; tranh thủ mọi nguồn lực để giúp đỡ những học sinh nghèo vượt khó học tập; hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Nhân dân tích cực đóng góp, địa phương cố gắng thực hiện nhưng hiện tại xã Mỹ Thuận chỉ có thể hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bởi địa phương còn gặp khá nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, giao thông… đang rất cần sự hỗ trợ và tạo điều kiện từ cấp trên. Hy vọng rằng, bằng sự chung sức từ nhiều phía, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã sớm đạt kết quả tốt.  

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: