• Huyện Mỹ Tú

Mỹ Hương phát triển liên kết sản xuất nông sản

06/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/07/2017 | 06:00

STO - Để nâng cao giá trị lao động, tăng thu nhập trên diện tích đất canh tác, đồng thời mở rộng sản xuất và đa dạng các hoạt động dịch vụ nông nghiệp, giải quyết đầu ra cho sản phẩm… UBND xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông sản Mỹ Hương.

HTX Nông sản Mỹ Hương được UBND xã giao quản lý 6 trạm bơm để phục vụ tưới tiêu trong sản xuất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Quế - Giám đốc HTX Nông sản Mỹ Hương cho biết: “Đây là HTX kiểu mới, được hình thành trên cơ sở tự nguyện góp vốn của nông dân trong xã. HTX Nông sản Mỹ Hương gồm 231 thành viên, hoạt động đa ngành nghề về: sản xuất nông nghiệp, thương mại và các dịch vụ ngành nông nghiệp… Tổng nguồn vốn điều lệ là 600 triệu đồng, với diện tích trên 45ha trồng các loại cây ăn trái và hơn 346ha trồng lúa cao sản”.

Cũng theo thông tin từ ông Quế, việc thành lập HTX Nông sản Mỹ Hương nhằm mục tiêu liên kết sản xuất, tạo mối quan hệ trong kinh doanh, dịch vụ giữa các xã viên trực tiếp sản xuất, giúp bà con xã viên trong việc tiêu thụ sản phẩm được ổn định, hạn chế tình trạng bị thương lái ép giá; qua đó tạo việc làm và tăng thu nhập cho bà con thông qua các hoạt động kinh doanh dịch vụ của HTX, như: cung ứng vật tư nông nghiệp; thu mua, bao tiêu sản phẩm; góp vốn hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh của HTX…

Là xã viên của HTX Nông sản Mỹ Hương, ông Nguyễn Văn Trung, ngụ ở ấp Mỹ Đức phấn khởi cho biết: “Tôi rất tin tưởng vào Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX. Họ là những người có tâm huyết, có trình độ và trong HĐQT này, có người làm ngân hàng đã về hưu nên về việc quản lý và kinh doanh cho HTX tôi rất an tâm. Tôi tin là HTX này sẽ hoạt động hiệu quả, bảo đảm được đầu ra sản phẩm ổn định và tăng thu nhập cho bà con”. Còn ông Phan Thiện Căn, ngụ ấp Trà Coi A góp lời: “Tôi mong rằng khi có HTX, sẽ giúp cho việc mua bán sản phẩm được dễ dàng hơn, không bị thương lái ép giá nữa”. Còn ông Đào Công Sự, cũng là xã viên của HTX bộc bạch: “Khi vào HTX, các xã viên được hưởng nhiều quyền lợi, như: được hỗ trợ máy móc trong quá trình canh tác, sản xuất và được lợi nhuận sau mỗi vụ mùa”.

Đồng chí Bùi Minh Đương - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hương cho biết: “Đây là HTX được thành lập đầu tiên của xã. Do mới thành lập nên trước mắt, HTX chưa có kinh phí để hoạt động. Do đó, UBND xã sẽ hỗ trợ 700.000 đồng/tháng văn phòng phẩm cho HTX; đồng thời, cấp cho HTX diện tích đất để mở trụ sở, nhà kho hơn 4.000m2 và hỗ trợ HTX các thủ tục giấy tờ tư cách pháp nhân cho HTX… Bên cạnh đó, UBND xã sẽ giao cho HTX quản lý 6 trạm bơm để phục vụ việc tưới tiêu cho hơn 540ha cánh mầu đồng mẫu lớn”.

Còn theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú, tình hình mua bán nông sản trên địa bàn huyện trong thời gian gần đây đa phần các mặt hàng nông sản do người dân tự bán qua các thương lái theo giá thỏa thuận; tuy nhiên, trong thời gian qua, ngành nông nghiệp cũng đã kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư và bao tiêu các mặt hàng nông sản cho nông dân. Cụ thể, đã ký hợp đồng bao tiêu từ các doanh nghiệp trong và ngoài huyện là 8.915ha lúa, với các giống OM5451, RVT có giá 5.000 đồng đến 6.200 đồng/kg; có 2 đơn vị ký hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm dưa lê, với diện tích 20ha tại xã Phú Mỹ, Mỹ Phước và thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa; có 2 công ty ký hợp đồng đầu tư và bao tiêu mía, với diện tích 1.500ha. Đối với lĩnh vực chăn nuôi, sản phẩm sữa bò tươi từ các hộ chăn nuôi đều được HTX Evergrowth hợp đồng tiêu thụ, với giá sàn 10.300 đồng/kg, sản lượng 9,5 tấn đến 10 tấn sữa/ngày.

Đồng chí Võ Minh Quân - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú cho biết: “Phát triển kinh tế tập thể là chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ trong nông dân, từ đó việc hình thành các tổ chức nông dân cũng là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Từng nông dân sản xuất nhỏ lẻ sẽ liên kết sản xuất trên quy mô lớn, liên kết với công ty, doanh nghiệp để cung ứng các sản phẩm nông sản; hình thành chuỗi giá trị liên kết sản xuất, hạn chế khâu trung gian, giảm chi phí, tăng hiệu quả và lợi nhuận tăng cao, qua đó sẽ hình thành sản xuất nông nghiệp bền vững”.

Tính đến nay, huyện Mỹ Tú có 4 HTX đang hoạt động, gồm: HTX Nông sản Mỹ Hương, HTX Thiện Nhơn, HTX Mỹ Đức và HTX Nông nghiệp Phương An. Đồng chí Võ Minh Quân thông tin thêm: “Dự kiến tới đây, địa phương sẽ tổ chức Hội nghị thành lập HTX Nông sản Phú Mỹ, ở xã Phú Mỹ”. Với việc ra đời của các HTX và đặc biệt là việc mới thành lập HTX Nông sản Mỹ Hương có sự góp công không nhỏ của Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng (VnSAT-ST) trong việc tác động lãnh đạo địa phương trong công tác vận động nông dân tham gia các tổ hợp tác nông nghiệp thông qua các cuộc họp triển khai hoạt động dự án với tiêu chí hỗ trợ, đầu tư cho HTX trong vùng dự án có nhu cầu phát triển kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua khảo sát thực địa các hạng mục, HTX Nông sản Mỹ Hương đề xuất VnSAT-ST đầu tư phân kỳ cho HTX theo trình tự ưu tiên, như: nhà kho, lò sấy đứng công nghệ mới và một số máy móc để phục vụ sản xuất nông nghiệp. 

HTX Nông sản Mỹ Hương là HTX có quy mô sản xuất lớn, đa lĩnh vực trong kinh doanh. Hy vọng, với sự ra đời của HTX Nông sản Mỹ Hương sẽ tạo tiền đề thúc đẩy sản xuất nông nghiệp cho xã Mỹ Hương phát triển, từ đó làm thay đổi nhận thức của bà con trong việc hình thành liên kết sản xuất, bước tiếp theo là bao tiêu sản phẩm của các thành viên HTX; đồng thời cung ứng các dịch vụ nông nghiệp.

Tuyết Xuân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Lê Thị Kim Quyên - 09/08/2019
  • Cám ơn vì sự ra đời của Hợp tác xã Nông sản Mỹ Hương đã nâng cao đời sống kinh tế cho bà con vùng nông thôn hẻo lánh này. Kính mong rau mầm của tôi cũng được cộng tác với quý vị hầu bảo đảm sức khỏe cho người dân. Tôi rất vui vì huyện nhà có được 1 HTX nông sản sạch, kính chúc cơ sở thành công.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: