• Huyện Mỹ Tú

Mỹ Tú gắn phong trào xây dựng gia đình văn hóa với xây dựng nông thôn mới

20/11/2017 13:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/11/2017 | 13:28

Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Mỹ Tú. Đặc biệt, việc xây dựng gia đình văn hóa được xem là một trong những nội dung vô cùng quan trọng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Mỹ Tú, trong năm 2017, toàn huyện có 24.897/27.043 gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, qua bình xét có 23.555 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 94,60% tổng số gia đình đăng ký. Nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã đạt kết quả cao trong việc triển khai xây dựng gia đình văn hóa, như: xã Phú Mỹ có 3.381/3.690 gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, qua bình xét có 3.370 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 99,6% tổng số gia đình đăng ký; xã Mỹ Thuận có 2.272/2.561 gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, qua bình xét có 2.185 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 96,1% tổng số gia đình đăng ký. 

Chị Nguyễn Thị Lựa ở ấp Phương Hòa 3, xã Hưng Phú (Mỹ Tú) chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.

Có thể nói, gia đình là tế bào của xã hội, một xã hội có tốt đẹp phải cần nhiều gia đình hạt nhân tiêu biểu. Vì vậy, việc đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng. Từ kết quả này, góp phần giữ gìn và phát huy các phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh đối với từng người, từng gia đình; tác động tích cực nhiều mặt đến đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương. Trong những năm qua, hầu hết các gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn huyện đã chủ động trong phát triển kinh tế, tổ chức lao động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ nhau giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới. 

Theo Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mỹ Tú Lê Thị Hồng Cẩm, phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã trở thành động lực để thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước. Các gia đình văn hóa đều là những nhân tố tích cực trong nhiều cuộc vận động, các phong trào thi đua, là những điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, cũng là nhân tố quan trọng tham gia cùng với các ngành, các cấp trong việc đẩy lùi các tệ nạn xã hội, góp phần phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Các gia đình văn hóa còn là những tấm gương mẫu mực trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, tích cực tiên phong trong việc xây dựng nông thôn mới… Nhiều gia đình còn là những hạt nhân tiêu biểu trong việc hiến đất làm đường, xây dựng trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, tham gia mô hình cánh đồng mẫu lớn…

Để có được kết quả đó, tại các đơn vị, địa phương, nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai, như: triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Giúp nhau giảm nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, xây dựng “Tuyến đường thông thoáng”, “Hố rác gia đình” của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hay phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Tú. Trong đó, mô hình gia đình 5 không, 3 sạch với 8 tiêu chí trọng tâm: Gia đình không đói nghèo, gia đình không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, gia đình không sinh con thứ 3 trở lên, gia đình không có bạo lực gia đình, gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ phù hợp với một số tiêu chí của xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, đều hướng tới xây dựng gia đình và cộng đồng với mục tiêu là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình và cộng đồng. 

Là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện Mỹ Tú, chị Nguyễn Thị Lựa ở ấp Phương Hòa 3, xã Hưng Phú chia sẻ: “Tôi nhận thấy rằng, gia đình hòa thuận chính là yếu tố quan trọng để xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. Xác định được điều đó, vợ chồng tôi luôn giữ được sự hòa thuận trong gia đình, giải quyết các mâu thuẫn ngay khi mới phát sinh và cùng nhau chia sẻ khó khăn, nuôi dạy con cái nên người. Đến nay, 5 người con của tôi đều có công ăn, việc làm ổn định, kinh tế gia đình khá giả hơn. Từ đó, có điều kiện tham gia vào những phong trào chung của địa phương, giúp đỡ xóm giềng trong lúc khó khăn”. 

Đồng chí Lê Thị Hồng Cẩm khẳng định: “Việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mà cụ thể là xây dựng gia đình văn hóa tại xóm, ấp, khu dân cư đã góp phần quan trọng trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, nâng cao dân trí, tạo sự đoàn kết trong nhân dân, đặc biệt là góp phần tích cực vào tiến trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: