• Huyện Mỹ Tú

Mỹ Tú: Quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách

13/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/07/2017 | 06:00

STO - Đó là lời khẳng định của đồng chí Trần Văn Việt - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú, tại hội nghị sơ kết công tác thương binh và xã hội 6 tháng đầu năm 2017. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Đồng chí Trần Văn Việt cho biết, Mỹ Tú là huyện vùng nông thôn sâu, vùng căn cứ kháng chiến của Tỉnh ủy. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Mỹ Tú chịu nhiều bom đạn ác liệt, nhiều gia đình đã có chồng, con, người thân anh dũng chiến đấu và hy sinh, giành độc lập tự do cho dân tộc, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử 30-4-1975.

Hiện toàn huyện có 1.320 người đang hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên, trong số này có 1 đối tượng cán bộ tiền khởi nghĩa, 34 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 429 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 83 người có công giúp đỡ cách mạng, 211 người hưởng chế độ chất độc hóa học (người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ), 481 thân nhân liệt sĩ và thương binh hưởng tuất… 

Các mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân đón nhận danh hiệu cao quý của Chủ tịch nước truy tặng, phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Để ghi nhận sự đóng góp to lớn của các đối tượng, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” với những việc làm và hành động thiết thực, như: vận động đóng góp gần 1 tỉ đồng hỗ trợ các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tiếp cận nguồn vốn, chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, hàng năm vào Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tết Nguyên đán, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện cùng các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tổ chức nhiều đoàn cán bộ đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và chúc thọ các đối tượng chính sách là người cao tuổi…

Bác Huỳnh Thị Lớn, 78 tuổi, ngụ ấp Phương Bình 1, xã Hưng Phú bày tỏ: “Chồng bệnh mất sớm, con trai lớn hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Từ nhiều năm nay, tôi sinh sống đơn độc, nhưng được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước xây cất nhà ở ổn định, lúc ốm đau thì được các cháu ở xã đến tận nhà đưa đón đi bệnh viện khám chữa bệnh… Tôi rất phấn khởi trước sự quan tâm của địa phương”. 

Để giúp các gia đình chính sách có nhu cầu bức xúc về nhà ở, huyện Mỹ Tú đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người có công cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Từ năm 2014 đến nay, đã triển khai thực hiện 194 căn nhà, với số tiền 7 tỉ 680 triệu đồng, chủ yếu là xây cất mới và sửa chữa.

Ngoài ra, các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp hàng tỉ đồng để xây cất mới và bàn giao hàng chục căn nhà tình nghĩa. Trong số này, nhiều căn nhà dành cho các mẹ Việt Nam anh hùng có nhu cầu bức xúc về nhà ở và sẽ bàn giao cho các mẹ nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Đi đôi với việc chăm lo nhà ở, thời gian qua huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan chi trả trợ cấp thường xuyên, một lần, mai táng, trợ cấp ưu đãi giáo dục - dụng cụ chỉnh hình, chi điều dưỡng trong và ngoài tỉnh, với tổng số tiền gần 29 tỉ đồng. Tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch nước truy tặng, phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng cho nhiều lượt bà mẹ. Chỉ đạo các cấp, các ngành nhận phụng dưỡng cuối đời 35 bà mẹ Việt Nam anh hùng hiện đang còn sống cùng nhiều việc làm thiết thực khác, giúp các đối tượng chính sách ổn định đời sống vật chất, tinh thần và vươn lên trong cuộc sống.

Xã Hưng Phú là một trong những địa bàn vùng nông thôn của huyện, có nhiều đối tượng chính sách. Đồng chí Nguyễn Tuấn Kiệt -  Bí thư Đảng ủy xã Hưng Phú cho biết: ‘’Toàn xã hiện có 64 đối tượng chính sách đều được thụ hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định, nhất là chính sách về nhà ở và đến nay nhiều hộ chính sách đã có nhà ở khá khang trang, sản xuất ổn định. Đối với gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, để phát triển kinh tế gia đình; khi ốm đau đều được các tổ chức đoàn thể đến động viên, chăm sóc các đối tượng chính sách neo đơn và cao tuổi. Đối với thương binh hạng nặng, bệnh binh đi lại khó khăn đều được phân công cán bộ phụ trách công tác thương binh của xã đến tận nhà phát tiền trợ cấp hàng tháng theo quy định…”.

Anh Lê Văn Hùng, thương binh 4/4, ngụ ấp Phương Bình 2 bày tỏ: “Gia đình có 4 nhân khẩu, con trai lớn và con trai thứ đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, còn lại hai vợ chồng phải chăm sóc 5 công cam quýt, sức khỏe kém, nhưng nhờ sự quan tâm của tổ chức đoàn thể thường phân công cán bộ, hội viên đến chăm sóc cây trồng và thu hoạch… Nhờ đó, mỗi năm gia đình thu lợi nhuận hàng chục triệu đồng. Tôi cùng gia đình biết ơn sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể đối với người có công cách mạng”.

Đồng chí Trần Văn Việt cho biết thêm: “Nhờ tranh thủ mọi nguồn lực từ vốn ngân sách và vốn vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã giúp cho Mỹ Tú thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội đối với người có công. Hiện toàn huyện hộ khá giàu thuộc diện chính sách chiếm tỷ lệ khá cao so với trước, trong số này có nhiều gia đình chính sách tiêu biểu luôn gương mẫu trong việc chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Động viên con em và người thân phát huy truyền thống của gia đình. Tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới có rất nhiều gia đình tự nguyện cống hiến hàng hécta đất, để triển khai thực hiện các công trình phúc lợi xã hội tại địa phương, theo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần tạo bộ mặt vùng nông thôn của huyện Mỹ Tú ngày càng thêm khởi sắc”.

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: