• Huyện Mỹ Tú

Người dân Mỹ Phước mong chờ nguồn nước sạch

30/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 30/06/2018 | 06:00

STO - Xã Mỹ Phước (Mỹ Tú) có 13 ấp với gần 5.000 hộ dân sinh sống. Do là xã có địa bàn rộng, đông dân cư nhưng hộ dân sống rải rác, không tập trung nên tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy trên địa bàn xã chỉ chiếm 46%, số hộ còn lại phải sử dụng nước giếng khoan hay ao hồ, kênh rạch và số hộ thiếu nước sạch sử dụng đang từng ngày trông chờ được đầu tư mở mới các trạm cấp nước nông thôn để người dân có nước sạch sử dụng.

Hộ dân cần nước sạch

Thấu hiểu được sự “chờ đợi nước sạch” của bà con tại một số ấp chưa có tuyến ống nước sạch kéo đến, đích thân Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú Trần Văn Tâm đi khảo sát khu vực phía bên ngoài khu rừng tràm Mỹ Phước để hiểu hơn về đời sống người dân tại đây. Chúng tôi khá ngỡ ngàng, khi đang mùa mưa nhưng một số dòng kênh bên ngoài khu rừng tràm nước đen ngòm, thậm chí khi có gió thổi lên mùi hôi từ những con kênh đó bốc lên xốc tận mũi nồng nặc. Dù mùi hôi như vậy nhưng còn nhiều hộ dân sống dọc theo các tuyến kênh đó vẫn gánh nước lên sử dụng, bởi vì theo bà con nếu không lấy nước ở đó thì biết lấy nước đâu mà dùng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đối với những hộ có giếng khoan thì tình hình chẳng khả quan hơn, bởi nguồn nước nhiễm phèn khá nặng, bơm nước lên mùi hôi nồng nặc, phải dùng lu chứa vài ba ngày bớt mùi, mới dám dùng. Đang tranh thủ kỳ cọ những chiếc thùng chứa nước đóng phèn vàng ươm khi vừa ngoài đồng vào, bà Trần Thị Hương, ấp Phước Trường B bộc bạch: “Tôi khoan giếng đến nay hơn chục năm, mà nước bơm lên vẫn bốc mùi hôi, thậm chí có thời điểm nước bơm lên không thể sử dụng được vì quá hôi, các thùng chứa nước vài ngày phải chùi rửa vì phèn đóng vàng hết”.

Cũng theo bà Hương, vào những tháng mùa mưa còn đỡ, tận dụng nước mưa xài, còn tháng nắng đành chịu, phải dựa hoàn toàn vào giếng khoan dù nước hôi, chua, phèn cũng phải dùng, không biết ảnh hưởng sức khỏe như thế nào, nên lo lắng bất an. “Lo thì cứ lo, dùng nước vẫn phải dùng, vì nghĩ giếng khoan chắc đỡ hơn dùng nước dưới kênh trước nhà đen ngòm kia. Do vậy, tôi đang chờ đợi Nhà nước đầu tư nước sạch nông thôn để người dân dùng, khỏi phải nơm nớp bất an như hiện tại” - bà Hương cho biết thêm.

Bà Trần Thị Hương ở ấp Phước Trường B, xã Mỹ Phước cho biết nguồn nước ở nhà đang dùng thường bị phèn chua.

Dùng chiếc thùng bê cũ bằng nhựa múc nước dưới sông đổ vào lu, bà Tăng Thị Ngal, ấp Phước Trường B tâm sự: “Gia đình tôi không có điều kiện kinh tế nên phải chịu cực mỗi ngày. Tranh thủ nước lớn tôi mang thùng xuống sông xách nước, tháng mùa nắng đôi ba ngày có nước trong, còn hầu hết nước rất đục, còn mùa mưa nước bị đen, thậm chí bị hôi do nước từ rừng tràm đổ ra. Nước sông biết dơ vì xác các loài động vật, rác thải đủ loại nhưng đành “bấm bụng” dùng nấu ăn, tắm giặt chứ không còn cách nào khác. Đôi ba lần đi đến nhà người quen khác ấp chơi, thấy nhà họ có nước máy dùng tôi thấy thích lắm nên trông chờ từng ngày được Nhà nước mở rộng tuyến ống kéo nguồn nước sạch về đến tận ấp để bà con có nước sạch nông thôn dùng”.

Tranh thủ mọi nguồn vốn đầu tư nước sạch nông thôn

Khác vẻ lo lắng trông chờ nước sạch của bà Hương, bà Ngal, bà Bùi Thị Mận, ấp Phước An B, phấn khởi hơn. Bà Mận bộc bạch: “Từ ngày gia đình lắp đặt đồng hồ nước của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thì việc dùng nước rất khỏe, không phải gánh nước dưới sông, nước dùng vừa sạch, vừa an toàn sức khỏe, chỉ mất 30.000 đồng tiền nước cho 6 người/tháng. Ngoài dùng nước sinh hoạt hàng ngày, tôi còn lấy nước tưới rau màu quanh nhà để đảm bảo rau luôn sạch. Khi có nước sạch dùng thấy cuộc sống khỏe hơn, đỡ cực hơn do khỏi phải gánh nước”.

Theo thông tin từ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, hiện trên địa bàn huyện Mỹ Tú có 18 công trình cấp nước tập trung. Riêng xã Mỹ Phước có 1 trạm cấp nước tập trung, tổng chiều dài ống tuyến gần 42.600m, gần 1.610 hộ lắp đặt đồng hồ nước. Để đảm bảo chất lượng nước phục vụ hộ dân, hàng tháng trung tâm đều cử cán bộ chuyên môn lấy mẫu nước kiểm nghiệm và tất cả mẫu nước đều đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế.

Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Nguyễn Thành Dũng thông tin: “Đối với Mỹ Tú, qua khảo sát thực tế, cấu tạo địa chất nước bị nhiễm phèn rất nhiều, nước bơm lên có mùi tanh, người dân rất khó khăn trong sử dụng nước giếng khoan hay nước trên các kênh, sông. Chính vì nguyên nhân trên, nhằm đảm bảo cuộc sống người dân nông thôn, đơn vị đã đầu tư khá nhiều trạm cấp nước phục vụ người dân. Hiện tại, xã Mỹ Phước đang cần mở rộng mạng lưới đường ống nước nên đơn vị đang tính toán phương án về kinh phí đơn vị tự chủ khẩn trương triển khai công trình. Do là đơn vị tự chủ về kinh phí nên trước mắt sẽ mở mạng một số tuyến ống để phục vụ người dân tại các ấp chưa có nước và đơn vị tranh thủ xây dựng xong nhà máy cấp nước sẽ kéo tuyến ống cho các xã còn lại trên địa bàn huyện Mỹ Tú”.

“Với vai trò cung cấp nước sạch nông thôn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn vô cùng trăn trở cùng nỗi lo không có nước sạch sinh hoạt của người dân, nhưng trong thời gian qua, các nguồn vốn thực hiện công trình nước sạch chủ yếu dựa vào Trung ương và các nhà tài trợ là chính nên đơn vị gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí triển khai chương trình nước sạch. Qua đó, để giải quyết vấn đề trên thì cần thực hiện xã hội hóa cũng như sự hỗ trợ của UBND tỉnh về kinh phí để thực hiện chương trình nước sạch nông thôn được tốt hơn” - đồng chí Nguyễn Thành Dũng chia sẻ thêm.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: