• Huyện Mỹ Tú

Người đồng hành với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

21/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Thứ Bảy, 21/10/2017 | 06:00

STO - Hơn 3 năm làm cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em - bình đẳng giới xã Phú Mỹ (Mỹ Tú), anh Quách Thành Cư đã mang lại nụ cười, niềm vui cho nhiều trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn. “Lúc đầu, cũng nhiều bỡ ngỡ nhưng dần dần thấy các em, các cháu mình thương quá, nhất là những em có hoàn cảnh éo le như mồ côi, khuyết tật. Bản thân suy nghĩ phải làm cách nào đó để mọi người, cộng đồng quan tâm hơn nữa đến công tác trẻ em, giúp các em được phát triển toàn diện” - anh Cư chia sẻ.

Một ngày cuối tháng 9, ngoài trời mưa rơi nặng hạt, cầm quà của các mạnh thường quân hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn xã trên tay, anh mừng vui như chính mình được nhận quà. Ngay lập tức, anh sắp xếp tươm tất và nhanh chóng đi phát cho các đối tượng được hỗ trợ. “Mừng lắm, quà này sẽ giúp cho các em có thêm niềm vui, có thêm động lực trong cuộc sống; gia đình, người thân các em tin tưởng hơn vào công tác của mình. Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, thực hiện tốt chính sách xã hội, phát triển các hình thức chăm sóc thay thế trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng” - anh Quách Thành Cư chia sẻ.

Câu chuyện bắt đầu với người cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em thế hệ 8x diễn ra như thế. Năm 2011, Quách Thành Cư tốt nghiệp đại học ngữ văn và công tác trong ngành giáo dục. Sau đó lại chuyển sang công tác ở lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại xã Phú Mỹ. Tính đến nay, đến với công tác này chỉ hơn 3 năm nhưng thực sự đã tạo ra sự chuyển biến lớn về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn xã Phú Mỹ. Những ngày đầu tham gia công tác còn nhiều bỡ ngỡ, nhiều thử thách về nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp với trẻ, tiếp cận với gia đình trẻ… nhưng rồi cũng qua. Tất cả nhờ vào tinh thần phấn đấu, vươn lên không ngừng của anh.

 

Anh Quách Thành Cư - Cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em - bình đẳng giới xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (bên phải) luôn đồng hành với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Chưa bao giờ những khó khăn, trở ngại lại trở thành vấn đề lớn đối với anh, ngay cả khi phải đối diện với những việc mà nhiều người cho rằng khó có thể làm được. “Lúc đầu, cũng nhiều bỡ ngỡ nhưng dần dần thấy các em, các cháu mình thương quá, nhất là những em có hoàn cảnh éo le như mồ côi, khuyết tật. Bản thân suy nghĩ phải làm cách nào đó để mọi người, cộng đồng quan tâm hơn nữa đến công tác trẻ em, giúp các em được phát triển toàn diện” - anh Cư chia sẻ.

Với anh, tình yêu trẻ, nhiệt huyết với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em là động lực để tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ qua các lớp đào tạo, tập huấn do ngành tổ chức. Anh lao vào công tác và nghiên cứu, học tập kinh nghiệm những phương pháp hoạt động thiết thực và hiệu quả để áp dụng vào thực tế địa phương với mong muốn được giúp đỡ nhiều trẻ hơn, đáp ứng tốt công tác. Đồng thời, tham mưu cho UBND xã, cũng như phối hợp các ban ngành, đoàn thể xã xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em. Và xã được trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em 5 năm liền (2012 - 2016). Bên cạnh đó, hàng năm tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng, chống đuối nước trẻ em.

Anh còn tham mưu UBND xã tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành triển khai hoạt động tuyên truyền, định hướng cho trẻ có ý thức tự bảo vệ bản thân, tránh xa những trò chơi nguy hiểm, bạo lực, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ. Tổ chức, rà soát trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã để có giải pháp trợ giúp phù hợp. Hàng năm, vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã đóng góp hàng chục triệu đồng cho Quỹ Bảo trợ trẻ em xã, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn. Song song đó, góp phần cùng với địa phương, các ngành huy động trẻ ra lớp đạt 100%, công tác tiêm phòng, cho trẻ uống vắc-xin đạt 100%, tỷ lệ trẻ sinh ra được khai sinh đạt 100%, trên địa bàn xã không có trẻ lang thang, cơ nhỡ, trẻ phải lao động nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại... Đặc biệt, trong năm 2017 phối hợp các ngành liên quan tổ chức lớp dạy nghề may cho 4 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, qua đó tạo điều kiện giúp các em có nghề, có việc làm và thu nhập ổn định. 

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ Dương Kiến Nghĩa cho biết: “Đồng chí Cư là người nhiệt tình trong công tác, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; luôn phấn đấu vươn lên, có nhiều thành tích trong công tác, được nhân dân tin yêu. Có tinh thần đoàn kết nội bộ tốt; luôn hòa đồng với đồng nghiệp và mọi người, quan tâm chăm lo cho trẻ em, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tham mưu tốt cho UBND xã tiếp tục tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đảm bảo cho mọi trẻ em được sống trong một xã hội an toàn, lành mạnh để phát triển, thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội”. 

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: