• Huyện Mỹ Tú

Người phụ nữ dám nghĩ, dám làm

22/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 22/03/2018 | 06:00

STO - Chị Phan Thị Phượng (42 tuổi) ở ấp Phước Thuận, xã Mỹ Phước (Mỹ Tú) là một phụ nữ chịu khó, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế gia đình và là tấm gương điển hình trong việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” ở địa phương.

Xuất thân từ một gia đình thuần nông, đến khi lập gia đình, chị Phượng luôn trăn trở tìm cách phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Với vóc dáng nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn, ngoài chu toàn công việc gia đình, chị Phượng còn chịu khó tìm tòi, học hỏi, nhạy bén nắm bắt nhu cầu của thị trường để phát triển mô hình trồng sen.

Trao đổi với chúng tôi, chị Phượng chân tình: “Tôi phát triển mô hình trồng sen cách đây 6 năm. Lúc mới làm không có vốn để đầu tư, từ khi tham gia vào hội phụ nữ ở địa phương, tôi được xem xét cho vay 2 triệu đồng từ nguồn của “Quỹ tình thương” và sau đó được nâng nguồn vốn lên 6 triệu đồng. Lúc đầu chỉ dám trồng thí điểm trên một phần diện tích đất ruộng của gia đình nhưng do thiếu kinh nghiệm, không biết cách chăm sóc nên hiệu quả không cao”.

Chị Phan Thị Phượng ở ấp Phước Thuận, xã Mỹ Phước (Mỹ Tú) bên ruộng sen cho thu nhập cao.

Không nản lòng trước khó khăn, với khát vọng làm giàu, chị Phượng quyết tâm đi tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật trồng từ những người đã trồng sen thành công ở địa phương và tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt do các ngành chức năng tổ chức. Từ đó, chị đã rút kinh nghiệm trong quá trình trồng và biết được những giống sen cho năng suất cao rồi áp dụng vào thực tiễn.

Đất không phụ lòng người, nhờ được chăm sóc tốt nên ruộng sen của gia đình chị nhanh chóng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo chị Phượng, sen dễ trồng, ít công chăm sóc, khả năng chống chịu sâu bệnh cao và phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương. Để trồng sen hiệu quả, người trồng phải có kinh nghiệm và áp dụng khoa học kỹ thuật, chủ động phòng trừ sâu bệnh thì cây sen sẽ cho thu hoạch quanh năm.

Qua quá trình trồng, nhận thấy thu nhập từ trồng sen cao hơn so với trồng lúa nên chị Phượng quyết định chuyển toàn bộ 15 công đất của gia đình sang trồng sen. “Trước đây, gia đình tôi trồng lúa 3 vụ/năm, nhưng do đất lung làm lúa năng suất không cao, mỗi năm sau khi trừ chi phí cũng chỉ còn lời khoảng 40 triệu đồng. Từ khi chuyển sang trồng sen, lợi nhuận cao gấp 2 đến 3 lần so với trồng lúa, hơn nữa trồng sen thì ngày nào cũng có thu nhập, có đồng ra đồng vô, cuộc sống ổn định hơn trước rất nhiều” - chị Phượng cho biết thêm.

Hiện nay, ngoài 15 công đất của gia đình, chị Phượng còn thuê thêm 30 công đất để phát triển và mở rộng mô hình sen. Với diện tích này, mỗi năm, gia đình chị thu về trên 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Chị Phượng nhớ lại: “Lúc đầu trồng sen chủ yếu đi bán dạo, giờ thì khỏe rồi vì ngó sen giao mối ở các chợ trên địa bàn huyện và ở bên Phụng Hiệp (Hậu Giang), với giá khoảng 25.000 đến 30.000 đồng/kg. Còn gương sen bán cho công ty, với giá dao động từ 12.000 đến 40.000 đồng/kg. Vì thời điểm này, do ở tỉnh Đồng Tháp hết sen, nên thương lái về tận ruộng thu mua gương sen với giá 65.000 đồng/kg nhưng cũng không có hàng bán”.

Ngoài trồng sen lấy ngó, chị Phượng còn trồng sen lấy gương kết hợp thả cá đồng, mỗi năm cũng thu về trên 40 triệu đồng từ cá và 10 triệu đồng từ bán sen giống. Mô hình trồng sen không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình chị Phượng mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động thời vụ ở địa phương. 

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Phước Châu Thị Điệp cho biết: “Không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi, chị Phan Thị Phượng còn là hội viên phụ nữ tích cực tham gia các phong trào công tác hội, nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm làm ăn với bà con lối xóm và các chị em phụ nữ trong hội. Với tính cần cù, sự nhanh nhạy trong công việc và ý chí vượt khó để vươn lên, tìm tòi những phương thức sản xuất thích hợp nên chị Phượng đã thành công với mô hình trồng sen. Đây là tấm gương phụ nữ tiêu biểu, xứng đáng để hội viên khác học hỏi làm theo”.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: