• Huyện Mỹ Tú

Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở xã Hưng Phú

06/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/10/2017 | 06:00

STO - Từ khi được triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn xã Hưng Phú (Mỹ Tú) ngày càng có nhiều đổi thay, kinh tế phát triển, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, để hoàn thành đúng lộ trình, thời gian đề ra vẫn đang là sự nan giải đối với xã nông nghiệp vùng sâu này.

Người dân hưởng lợi từ việc XDNTM

Có thể nói, từ khi xã Hưng Phú được triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, đời sống người dân ở đây ngày càng trở nên khấm khá nhờ nhiều mô hình sản xuất đạt giá trị kinh tế cao, nhất là mô hình trồng cây ăn trái, tràm và mô hình trồng sen kết hợp với nuôi cá đồng. Trong sản xuất nông nghiệp, xã Hưng Phú quy hoạch được vùng sản xuất đặc thù, như: vùng trồng lúa, mía và vùng trồng cây ăn trái... gắn với kế hoạch xây dựng đê bao, chuyển giao giống và kỹ thuật. Với từng loại hình sản xuất, xã đã thành lập tổ hợp tác sản xuất, câu lạc bộ để nông dân có điều kiện ứng dụng kỹ thuật canh tác, làm ăn có hiệu quả, nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm đã được thông suốt nhờ hệ thống giao thông hoàn thiện. Từ nguồn vốn phát triển nông thôn mới, xã Hưng Phú dự kiến mở rộng mô hình gà thả vườn và nuôi cá lóc vèo theo hướng chuỗi giá trị. Tính đến tháng 8-2017, xã đã huy động được trên 10 tỉ đồng để đầu tư xây dựng các tuyến lộ giao thông nông thôn, bắc cầu, xây cống và nạo vét nhiều tuyến kênh thủy lợi nội đồng, để người dân dễ dàng lấy nước phục vụ trong sản xuất nông nghiệp.

Chú Lê Ngọc Ẩn ở ấp Phương Hòa 2 chia sẻ: “Trước đây, người dân sinh sống ven kênh Đập Đá đi lại rất khó khăn, chủ yếu bằng ghe, xuồng. Nay Nhà nước đầu tư xây dựng tuyến lộ đal, thì việc đi lại của bà con thuận tiện hơn rất nhiều. Quan trọng nhất là nhiều tuyến kênh thủy lợi nội đồng được Nhà nước đầu tư nạo vét, để bà con lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp”.

Người dân được hưởng lợi sử dụng nước sạch từ thực hiện XDNTM.

Nỗ lực hết mình để đạt những tiêu chí còn lại

Mới đây, qua tiến hành rà soát 19 tiêu chí XDNTM thì xã Hưng Phú mới đạt 13/19 tiêu chí, còn lại 6 tiêu chí là trường học, thiết chế văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, y tế và môi trường chưa đạt được. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Hưng Phú phấn đấu đến cuối năm nay sẽ đạt thêm 5 tiêu chí là thiết chế văn hóa, hộ nghèo, thu nhập, y tế, môi trường, còn lại tiêu chí trường học sẽ rất khó đạt, do “quá tầm” so với nguồn lực của xã.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Hưng Phú Phan Thanh Trí cho biết, nguyên nhân dẫn đến chuyện không đạt là một số tiêu chí có sự thay đổi nên chất lượng tiêu chí đạt còn thấp hoặc chưa đạt. Ngoài ra, vấn đề không kém phần quan trọng là nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế, nhất là tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư từ ngân sách nhà nước, tính tự lực, tự cường chưa phát huy đúng mức. Bên cạnh đó, vẫn còn một số nơi chưa làm hết trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực xã hội cho XDNTM. Việc thu hút vốn đầu tư doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế và cơ chế hỗ trợ vốn XDNTM còn dàn trải.

Chủ tịch UBND xã Hưng Phú cũng chỉ rõ: Cảnh quan môi trường nông thôn chưa thật xanh - sạch - đẹp; tình trạng ô nhiễm môi trường có xu hướng gia tăng ở nhiều nơi. Ngoài ra, kinh tế hợp tác ở nông thôn có phát triển nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu tổ chức lại sản xuất; liên kết, hợp tác trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ còn hạn chế và việc áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất chưa nhiều. Bên cạnh đó, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn tuy được cải thiện nhưng vẫn còn thấp; an ninh, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn có nơi, có lúc chưa bảo đảm, một số tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn triệt để.

Để phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí theo quy định, Hưng Phú sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, cán bộ, đảng viên chung tay XDNTM. Huy động các nguồn lực trong nhân dân tùy theo khả năng để đóng góp sức người, sức của; phát huy tính sáng tạo và sự tham gia đóng góp của nhân dân đảm bảo thực hiện theo nguyên tắc công khai, dân chủ. Xây dựng kế hoạch lồng ghép các chương trình, dự án và có khả năng triển khai thực hiện trên địa bàn. Ngoài các chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư của tỉnh, ưu tiên cho các doanh nghiệp được tham gia các chương trình dự án đầu tư phát triển sản xuất, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và một số chương trình dự án khác.

Để tạo điều kiện và giúp xã Hưng Phú sớm đạt chuẩn nông thôn mới, Chủ tịch UBND xã Hưng Phú đề xuất tỉnh, huyện cân đối mức hỗ trợ vốn trực tiếp của chương trình cho xã, nhất là vốn đầu tư phát triển. Tăng mức hỗ trợ vốn sự nghiệp để hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; hỗ trợ công tác tuyên truyền, công tác quy hoạch xã nông thôn mới. Mặt khác, bộ nhóm tiêu chí quốc gia về nông thôn mới cần chia thành nhóm tiêu chí bắt buộc, nhóm tiêu chí khuyến khích. Đối với tiêu chuẩn kỹ thuật, quy hoạch hạ tầng nông thôn cũng cần quy định giai đoạn trước mắt và lâu dài. Như vậy sẽ tạo sự chủ động, linh hoạt cho địa phương, cơ sở trong triển khai thực hiện XDNTM, đáp ứng đúng thực chất nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp đặc thù từng xã, tránh việc làm hình thức, máy móc theo tiêu chí, gây lãng phí nguồn lực.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: