• Huyện Mỹ Tú

Những mảng xanh nơi vùng quê Mỹ Lợi B

10/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/03/2018 | 06:00

STO - Đến ấp Mỹ Lợi B, xã Mỹ Tú (Mỹ Tú), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi các tuyến đường giao thông nông thôn đã được bêtông hóa khang trang. Và còn ngạc nhiên hơn nữa khi những hàng cây, những thảm cỏ được bà con trồng đã tạo ra màu xanh mướt dọc các tuyến đường.

Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Mỹ Lợi B Nguyễn Văn Hăng chia sẻ: “Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chi ủy Chi bộ thành lập Ban vận động ấp với 12 thành viên. Toàn ấp được chia thành 5 tổ dân cư do Ban quản lý tổ phụ trách, từ đó tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận động các gia đình trong ấp, tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động 'Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh', trong đó, việc đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, đã vận động được 504 gia đình đăng ký thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Để nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, Ban vận động còn vận động nhân dân trồng cây xanh cặp theo các đường kênh và lộ giao thông, cải tạo hệ thống cấp thoát nước trong ấp để không còn ngập khi mưa lớn. Trong năm 2017, ấp đã tổ chức được 7 cuộc tuyên truyền giáo dục với 275 lượt người dự. 

Ông Châu Văn Nam tỉa lại các cây sanh trước nhà.

Ông Châu Văn Nam - người dân ấp Mỹ Lợi B phấn khởi cho biết: “Trước đây chỉ có một vài gia đình tự phát trồng hoa kiểng trước nhà, dọc đường đi để trang trí, làm đẹp vậy thôi. Nhưng từ khi ban nhân dân ấp phát động, phong trào này phát triển rất mạnh. Đi dọc tuyến đường này có khoảng 20 hộ thì đã có đến 15 hộ trồng hoa kiểng tạo cảnh quan rồi”. Vừa tỉa lại các cây sanh gia đình ông trồng dọc bờ kênh, ông Nam cho biết thêm: “Tuy người dân đã đồng lòng trồng cây tạo cảnh quan cho nông thôn mới tại địa phương, nhưng vẫn còn tự phát nên chưa đồng loạt và trồng rất nhiều giống cây kiểng, hoa kiểng khác nhau. Khi tôi đến các tỉnh bạn thấy đường giao thông nông thôn được người dân hai bên đường trồng cùng một loại hoa rất đẹp. Vì vậy, tôi bày tỏ mong muốn các cấp chính quyền tiếp tục họp dân để bàn bạc và vận động bà con trồng đồng loạt để cảnh quan ngày càng đẹp hơn nữa”. 

Cách nhà ông Nam không xa là nhà của chị Trần Thị Hol. Tuy gia đình còn khó khăn, nhưng chị cũng đã quan tâm tạo cảnh quan bằng cách trồng cỏ thảm để phủ xanh trước sân nhà. Chị Hol bộc bạch: “Từ ngày xã phát động xây dựng nông thôn mới, người dân được chính quyền vận động ăn ở hợp vệ sinh và tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Tôi thấy người ta trồng cỏ thảm cũng hay hay nên xin về trồng thử. Lúc đầu mình xin về chỉ được chừng một thúng cỏ, rồi mình chiết ra từng cụm để trồng. Qua một mùa mưa cỏ đã lan khắp sân. Có thảm cỏ vậy cũng đỡ lắm đó, mùa mưa cũng ít sình bùn, mùa khô cũng ít bụi hơn hẳn, con cái tôi cũng có chỗ vui chơi sạch sẽ, an toàn”. Theo chị Hol, trồng cỏ như vậy cũng ít tốn công chăm sóc, chỉ khi các giống cỏ khác mọc lên thì nhổ bỏ, những tháng mùa khô, nắng quá mới cần tưới nước. 

Mẹ con chị Trần Thị Hol chăm sóc thảm cỏ của gia đình.

Ngoài vận động tạo cảnh quan, ấp Mỹ Lợi B còn vận động người dân thực hiện được 20 hố xử lý rác gia đình nên tình trạng xả rác bừa bãi giảm đáng kể; rác thải nơi công cộng được thu gom xử lý, đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch, đẹp; không phát sinh việc xây dựng và lấn chiếm lòng lề đường, nhà nhà đều chấp hành việc bảo vệ hành lang an toàn giao thông. Trong khu dân cư còn thành lập một tổ vệ sinh với 60 người tham gia thường xuyên thu gom rác thải về nơi xử lý tập trung theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Hăng cho biết thêm: “Thời gian tới, Ban nhân dân ấp tiếp tục vận động người dân duy trì và trồng mới hoa kiểng ở những đoạn đường hoa đã chết trong mùa khô. Nhân rộng mô hình hố rác gia đình đến các hộ dân khác trong ấp và đề nghị cấp huyện triển khai hướng dẫn phân loại rác. Còn ở ấp, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan, lồng ghép vào tất cả các cuộc họp chi bộ, họp dân và các buổi sinh hoạt của các đoàn thể”. 

Để tạo được cảnh quan môi trường sạch - đẹp, đó không chỉ là việc làm của một vài người hay một nhóm người, mà cả cộng đồng dân cư đều phải cùng nhau hành động. Với cách làm ở ấp Mỹ Lợi B, chúng tôi tin rằng cảnh quan môi trường sẽ ngày càng đảm bảo hơn, bởi lẽ nhân dân đã ý thức rất cao về việc bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan tươi đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: