• Huyện Mỹ Tú

Nỗ lực hoàn thiện quy ước chuẩn mực trong nhân dân

01/12/2017 10:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 01/12/2017 | 10:11

STO - Quyết tâm 100% ấp trên địa bàn huyện Mỹ Tú sẽ có được những quy ước chuẩn mực vào cuối năm 2017. Hiện các cơ quan chức năng cùng toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện Mỹ Tú đang dồn sức, nỗ lực hoàn thiện từng chi tiết. Với những tiêu chuẩn của quy ước sẽ là nền tảng vững chắc trong quá trình vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tất cả các quy ước được nhân dân địa phương nhiệt tình đóng góp và biểu quyết thông qua.

Trưởng Phòng Tư pháp huyện Mỹ Tú Huỳnh Văn Miên cho biết: Trên địa bàn huyện có 83 ấp thuộc 8 xã, 1 thị trấn và hiện có 33 quy ước đã được cơ quan chuyên môn thẩm định, các ấp còn lại đang khẩn trương soạn thảo, chỉnh sửa ở giai đoạn cuối. Quá trình xây dựng quy ước, địa phương đã tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành và nội dung phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương, dân tộc. Trong đó, địa phương quan tâm, đề cập vào những vấn đề nóng, đặc thù, phù hợp với tình hình thực tế, như: Vấn đề ô nhiễm môi trường; sử dụng các loa bán hàng rong, âm thanh quá mức gây mất trật tự; bạo hành gia đình; sinh con một bề; tình trạng ly hôn ở giới trẻ và loại bỏ các hủ tục mê tín, dị đoan. Tất cả các quy ước được nhân dân trong ấp nhiệt tình đóng góp và biểu quyết thông qua trên tinh thần tự nguyện.

Đối với từng quy ước, cán bộ Phòng Tư pháp huyện chỉnh sửa, hướng dẫn nhiều lần, đôi lúc còn phải “cầm tay, chỉ việc”. Đồng thời, phòng đã tích cực tham mưu UBND huyện và phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn trong việc thẩm định quy ước ấp. Khi đó, phòng tư pháp chịu trách nhiệm hướng dẫn, soạn thảo và thẩm định về tính pháp lý của quy ước. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện sẽ chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn liên quan đến thuần phong, mỹ tục và truyền thống văn hóa; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kiểm tra về thủ tục hồ sơ. Song song đó, phòng tư pháp đã tiến hành “đốc thúc” từ địa phương đến các đơn vị, nhằm đảm bảo đúng tiến độ và nội dung quy ước đạt chuẩn. Từ đó, bước đầu đã tạo được những quy ước đảm bảo từ quy tắc pháp luật đến sự kế thừa, phát triển các phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp và những tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi ấp. Mục tiêu của UBND huyện là 100% quy ước ấp sẽ được công nhận và triển khai thực hiện trong khu dân cư vào cuối năm 2017.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng quy ước ấp của huyện cũng gặp khá nhiều khó khăn. Trước hết, một số địa phương thực hiện không chặt chẽ ở khâu lấy ý kiến người dân; cán bộ phụ trách còn hạn chế năng lực và không đúng thành phần dẫn đến chất lượng quy ước không cao. Điều này, thể hiện rõ nhất là thể thức và cách trình bày quy ước chưa phù hợp; nội dung vẫn còn chung chung, chưa mang tính đặc trưng của ấp. Nhưng đáng mừng, các cơ quan chuyên môn của huyện đã có nhiều cách làm thiết thực nhằm hướng dẫn, bổ sung, khắc phục kịp thời những thiếu sót trong quá trình xây dựng quy ước ấp.

Theo chia sẻ của đồng chí Huỳnh Văn Miên, khi quy ước được phê duyệt và triển khai thực hiện sẽ tạo sức lan tỏa đối với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và nâng cao kiến thức pháp luật, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, góp phần đảm bảo trật tự - xã hội, an ninh chính trị địa phương. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả Quyết định số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và là điểm nhấn cho sự thành công trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của huyện nhà. Để đạt được kết quả đó, khi quy ước được UBND huyện công nhận đòi hỏi các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong ấp phải nghiêm túc thực hiện. UBND xã, thị trấn cần nghiên cứu và kiến nghị bổ sung, cập nhật kịp thời các tiêu chuẩn, quy định trong quy ước, nhất là các vấn đề phát sinh, vấn đề nóng xảy ra ở ấp. Đối với phòng tư pháp, sẽ tích cực tham mưu UBND huyện trong việc kiểm tra, thẩm định xây dựng, triển khai và thực hiện quy ước ấp. 

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: