• Huyện Mỹ Tú

Nông dân Mỹ Tú tích cực thu hoạch mía chạy lũ

13/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: T.X
  • Thứ Hai, 13/11/2017 | 06:00

STO - Do ảnh hưởng của đợt triều cường vừa qua đã có hơn 600ha diện tích mía ở một số vùng chưa có đê bao khép kín trên địa bàn huyện Mỹ Tú bị ngập úng cục bộ làm giảm năng suất. Thời điểm này, người dân huyện Mỹ Tú đang tất bật thu hoạch mía và điều không vui đó là giá mía hiện nay thấp hơn so với niên vụ trước.

Bà Nguyễn Thị Lệ ở ấp Mỹ Khánh, xã Long Hưng hiện đang “đứng ngồi không yên” do ruộng mía gần thu hoạch bị ngập sâu trong nước. Với thực trạng trên nên gia đình bà chấp nhận bán lỗ để tránh thất thoát. Cùng trò chuyện với chúng tôi, bà Lệ buồn rầu cho biết: “Gia đình tôi chuyển đổi gần 2ha đất ruộng sang trồng mía. Năm nay nước nhiều hơn mọi năm nên ruộng mía của tôi bị ngập. Nhà tôi đi tìm thương lái đến để thu mua mà họ chỉ cho được giá 750 đồng/kg, mình đồng ý bán luôn chứ biết làm sao bây giờ”.

Người dân xã Long Hưng (Mỹ Tú) khẩn trương thu hoạch mía chạy lũ.

Đồng cảnh ngộ như bà Lệ, bà Nguyễn Thị Trinh cũng ở xã Long Hưng bộc bạch: “Mía bị ngập nước nên người mua chê không có chữ đường, mà giờ ruộng mía chết lai rai cũng nhiều rồi nên giờ phải bán gấp chứ để nữa cũng đâu thêm được lóng nào, bị vàng đọt gần hết luôn, từ huề vốn đến lỗ chứ không có lời”. 

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay người dân ở xã Long Hưng đang khẩn trương thu hoạch sớm vụ mía để đảm bảo chất lượng cũng như chữ đường và hạn chế tình trạng bị thương lái ép giá. Đồng thời, nếu để mía ngập sâu trong nước lâu ngày thì tỷ lệ mía chết sẽ tăng nhanh; cùng với đó, nhân công thì khan hiếm, chi phí thu hoạch cũng tăng cao, bởi hiện giờ giá thuê mướn nhân công đã lên 200.000 đồng/tấn.

Ông Trần Minh Thiện - Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Hưng cho biết: “Toàn xã có khoảng 700ha diện tích trồng mía, đến nay bà con đang thu hoạch được khoảng 60% diện tích. Tuy nhiên, niên vụ mía năm nay, bà con không có lời do mưa nhiều nên mía bị đổ ngã, nước bị ngập làm ảnh hưởng đến chất lượng mía nên hiện nay thương lái mua chỉ được giá khoảng 750 đồng - 900 đồng/kg, trong khi đó giá thuê nhân công năm nay cũng cao so với mọi năm”.

Theo số liệu thống kê, niên vụ mía năm 2017 - 2018, huyện Mỹ Tú có tổng diện tích gieo trồng là 1.600ha, tập trung tại một số xã vùng trũng, như: Mỹ Phước, Mỹ Tú, Long Hưng... Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú, dự án đê bao khép kín tại các khu vực sản xuất của huyện Mỹ Tú đã có nhưng nhiều năm nay vẫn chưa được triển khai, nhiều đoạn bờ bao gia cố tạm thời sẽ không chịu nỗi một khi mực thủy triều tăng cao như những ngày qua. Hiện tại, các vùng bị ảnh hưởng lũ đang khẩn trương thu hoạch sớm để hạn chế thất thoát.

Trước tình hình này, ngành nông nghiệp huyện cũng đã có nhiều giải pháp nhằm hạn chế tối đa thiệt hại cho người trồng mía. Đồng chí Nguyễn Hoàng Cơ - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú cho biết: “Huyện đã tập trung chỉ đạo bà con canh tác mía, trước khi nước lên ngập mặt liếp thì phải tiến hành chăm sóc, bón phân, vô chân để hạn chế đổ ngã và thất thoát về năng suất cũng như chất lượng; đồng thời, vận động bà con ký kết hợp đồng với 2 nhà máy đường ở Sóc Trăng và Long Mỹ (Hậu Giang). Đối với những vùng trồng mía trọng điểm thì khuyến khích bà con đặt máy bơm thường xuyên để hạn chế tối đa thiệt hại”.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hoàng Cơ, về lâu dài, ngành nông nghiệp huyện cùng các địa phương sẽ rà soát lại những vùng sản xuất mía tập trung để có sự đầu tư cơ sở hạ tầng, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm giảm giá thành và tăng lợi nhuận, triển khai nhiều kế hoạch nhằm quy hoạch lại những vùng trồng mía trọng điểm, xây dựng hệ thống đê bao khép kín tại các vùng thường chịu ảnh hưởng của mưa bão, triều cường nhằm giúp người trồng mía yên tâm sản xuất.

K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: