• Huyện Mỹ Tú

Phụ nữ Mỹ Tú chung tay xây dựng nông thôn mới

11/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 11/03/2020 | 06:00

STO - Hội LHPN huyện Mỹ Tú đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng thôn mới (NTM). Theo đó, cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp tự nguyện đóng góp hàng chục ngàn ngày công lao động; thực hiện nhiều công trình kiểu mẫu theo tiêu chí NTM và vận động gia đình phụ nữ trên địa bàn đóng góp gần 7ha đất để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, tạo diện mạo mới đối với huyện vùng nông thôn của tỉnh ngày thêm khởi sắc.

Đồng chí Huỳnh Thị Kim Phượng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Tú cho biết: "Hàng năm, Hội LHPN huyện đăng ký với Ban Dân vận Huyện ủy chọn những ấp vùng sâu, ấp nghèo có đông đồng bào Khmer sinh sống có cơ sở hạ tầng chậm phát triển làm ấp điểm, xã điểm để vận động các cấp hội cùng chị em phụ nữ cơ sở tham gia xây dựng NTM. Sau đó, có sơ, tổng kết để rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất với lãnh đạo huyện những giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ thi công và chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện 11 nội dung do Ban Dân vận Huyện ủy phát động. Cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp phải thật sự gương mẫu trong thực hiện các tiêu chí NTM, rồi mới vận động, giải thích cho người thân và chị em phụ nữ trong xóm, ấp hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM".

Hội LPHN xã Long Hưng vận động thực hiện mô hình trồng rau sạch an toàn vệ sinh thực phẩm, theo tiêu chí xã NTM. Ảnh: TS

Phong trào xây dựng NTM được Hội LHPN huyện gắn kết với phong trào "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" được nhân rộng khắp trên địa bàn và chọn đây làm tiêu chí xét thi đua khen thưởng của tập thể, cá nhân, được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ các địa phương đồng tình hưởng ứng. Thông qua phong trào, Hội LHPN huyện sẽ huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chị em phụ nữ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình; kết hợp với ngành nông nghiệp xuống tận cơ sở hướng dẫn các gia đình kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... Hội LHPN huyện và địa phương còn đứng ra vận động những hộ phụ nữ khá giàu hỗ trợ tiền, cây, con giống và giúp nhau qua lại hàng ngàn lượt ngày công lao động như: xây cất nhà, đào bờ trồng rau màu, cải tạo vườn tạp… Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn hỗ trợ chi phí giúp cho nhiều chị học nghề và tạo việc làm mới.

Từ các phong trào do phụ nữ phát động thu hút hội viên, phụ nữ hưởng ứng tích cực. Tiêu biểu, chị Lê Thị Vấn, ở ấp Mỹ Khánh A, xã Long Hưng; Lô Thị Hội, ở ấp Phương An 1, xã Hưng Phú; Nguyễn Thị Thu Hiền, ở ấp Mỹ Lợi A, xã Mỹ Tú cùng nhiều chị em phụ nữ khác trong huyện đã tự nguyện đóng góp gần 15.000 ngày công lao động và vận động gia đình, người thân tự nguyện hiến gần 7ha đất, tiền mặt để xây dựng trường học, đường giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng… trị giá hàng tỉ đồng. Các cấp hội phụ nữ còn đứng ra đảm nhận nhiều công trình lộ, cầu đường giao thông, đèn thắp sáng làng quê được 37 tuyến đường, theo mô hình đường giao thông kiểu mẫu NTM và trong năm 2019, tham gia Hội thi tuyến đường giao thông kiểu mẫu NTM, mang về nhiều giải thưởng nhất, nhì, ba cấp tỉnh và huyện.

Để chị em phụ nữ trên địa bàn xã NTM có thu nhập ổn định, Hội LHPN xã Long Hưng còn vận động phụ nữ địa phương dành gần 3ha đất để trồng thực nghiệm mô hình trồng rau sạch an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chí xã NTM, đạt hiệu quả kinh tế cao. Nay mô hình trồng rau sạch của phụ nữ xã Long Hưng được nhân rộng khắp trên địa bàn, giúp nhiều phụ nữ có điều kiện giảm nghèo bền vững.

Sự hưởng ứng tích cực của hội LHPN các cấp và chị em phụ nữ trong huyện đã góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Tính đến nay, huyện Mỹ Tú có 3 xã: Long Hưng, Hưng Phú và Mỹ Hương được trên công nhận xã NTM. Thành tích này có phần đóng góp không nhỏ của chị em phụ nữ trên địa bàn huyện. Đồng chí Cao Thanh Vũ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Hưng cho biết: "Phụ nữ xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ và gia đình đã tích cực hưởng ứng các tiêu chí về xây dựng NTM, tiêu biểu là chủ động phối hợp với Hội LHPN huyện thực hiện nhiều tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu từ trung tâm huyện đến trung tâm xã, từ xã đến các ấp vùng nông thôn… Nhờ việc làm thiết thực này đã góp phần cùng Đảng ủy, UBND xã hoàn thành xã NTM trước thời gian 1 năm".

Đồng chí Huỳnh Thị Kim Phượng cho biết thêm: "Thông qua phong trào, hội LHPN các cấp đã hình thành nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống, sinh hoạt như: mô hình "Nhà tôi xanh, sạch, đẹp" ở ấp Mỹ Lợi B, xã Mỹ Tú và ấp Phương Bình 2, xã Hưng Phú, do hội phụ nữ xã đảm trách hỗ trợ mỗi hộ 2 sọt chứa rác thải, không phát tán rác thải ra môi trường xung quanh và 1 giỏ đi chợ; mô hình "Phụ nữ gom rác thải vô cơ gây quỹ" tại xã Mỹ Tú và thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa và mô hình "Phụ nữ nói không với túi nilông"; "Phụ nữ bảo vệ môi trường"; "Phụ nữ không có người thân mắc tệ nạn xã hội; "Phụ nữ nói không với số đề"… đã thu hút hàng ngàn lượt chị tham gia và hưởng ứng với những việc làm thiết thực. Từ các mô hình đã góp phần cải thiện môi trường, thay đổi hành vi sinh hoạt hàng ngày, bảo vệ sức khỏe cho gia đình, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp trong khu dân cư. Có mô hình được lãnh đạo các cấp chọn và nhân rộng khắp trên địa bàn, để đảm bảo các tiêu chí xã NTM".

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: