• Huyện Mỹ Tú

Mỹ Tú

Sư sãi và đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây - năm 2020 trong mùa dịch Covid-19

08/04/2020 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 08/04/2020 | 13:00

STO - Một năm mới đang đến gần, tuy nhiên không khí đón Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer ở Sóc Trăng khác hẳn so với những năm trước, bởi tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh đã có Công văn số 27 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhằm triển khai đến các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm 2020.

Tại chùa Prếk Pinh Tong, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú), dù không chuẩn bị sân khấu văn nghệ như mọi năm, nhưng các vị sư sãi trong chùa đã quét dọn sân bãi chùa sạch sẽ, tạo môi trường thoáng mát. Trao đổi với chúng tôi, đại đức Lâm Nhãn - Trụ trì chùa Prếk Pinh Tong cho biết: “Khi tiếp nhận Công văn số 27 của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, sư và ban quản trị chùa đã triển khai và tuyên truyền, vận động bà con phật tử trong bổn đạo hiểu rõ. Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay nhà chùa tổ chức các hoạt động với quy mô nhỏ, chủ yếu tổ chức trong phạm vi gia đình, không tổ chức tiệc tùng, liên hoan linh đình… Còn tại chùa, các nghi thức lễ cũng hạn chế để tránh tụ tập đông người”.

Sân khuôn viên chùa Prếk Pinh Tong được sư sãi chùa quét dọn sạch sẽ, chuẩn bị đón tết. Ảnh: Pon Lư

Những năm qua, huyện Mỹ Tú thực hiện hiệu quả các chính sách chăm lo đời sống đồng bào Khmer. Cùng với đó, Mỹ Tú còn phát huy vai trò các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, bà con phật tử chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia các mô hình phát triển sản xuất để đem lại hiệu quả kinh tế giúp ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Hòa thượng Trần Sia - Chi hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Mỹ Tú cho biết: “Chi hội phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú đã tổ chức họp triển khai các Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 27 của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh cho các vị sư trụ trì và ban quản trị 7 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn huyện. Sư mong đồng bào phật tử và sư sãi các chùa tuân thủ chấp hành tốt, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Tết Chôl Chnăm Thmây cổ truyền của đồng bào Khmer năm nay sẽ diễn ra trong 4 ngày kể từ ngày 13 đến 16-4 (dương lịch). Theo Hòa thượng Tăng Nô - Phó Hội trưởng Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; đồng thời chủ động phòng, chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong thời gian diễn ra tết, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh yêu cầu, trụ trì và ban quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt một số nội dung của các nghi lễ, như: lễ rước đại lịch không được tập trung bà con phật tử trong thời gian rước đại lịch, lễ cầu siêu, các vị sư tổ chức cầu siêu chung cho tất cả người quá cố tại một điểm và chỉ tổ chức một lần; tuyên truyền đồng bào Khmer không đến chùa thực hiện việc cầu siêu mà chủ yếu cung cấp danh sách ông bà, tổ tiên đã qua đời cho các tổ trưởng (Mê Vên) chuyển đến các vị sư để làm lễ cầu siêu chung. Lễ tắm Phật chỉ làm lễ tượng trưng. Việc tổ chức dâng cơm cho các vị sư tại điểm chùa đề nghị giao cho tổ trưởng thực hiện, mỗi tổ dâng cơm 1 ngày cho các vị sư, không để bà con đến dâng cơm. Không cho phép người dân kinh doanh, buôn bán tại chùa, không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí…

Pon Lư

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: