• Huyện Mỹ Tú

Tăng thu nhập cho phụ nữ nông thôn từ nghề may

17/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 17/07/2019 | 06:00

STO - May gia công tại nhà được nhiều phụ nữ nông thôn lựa chọn vì dễ làm, phù hợp với điều kiện gia đình. Nhiều chị em đã có công ăn, việc làm với thu nhập ổn định. Một số chị nhờ may gia công đã thoát nghèo bền vững và vươn lên khá giả. Đó là mô hình Tổ may gia công của Chi hội Phụ nữ ấp Nội Ô, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa (Mỹ Tú).

Chị Huỳnh Thị Hồng Diệu - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa cho biết: “Thời gian qua, hội luôn trăn trở cũng như tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em về nhu cầu việc làm để từ đó giúp đỡ cho chị em. Đến đầu năm 2018, Hội LHPN thị trấn đã thành lập được Tổ may gia công tại ấp Nội Ô. Bước đầu cho thấy tổ may đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp chị em có việc làm ổn định, tăng thu nhập cho gia đình”.

May gia công giúp chị em có thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

Mô hình tổ may gia công do chị Lê Chấn Kim Thư làm tổ trưởng. Được chị em tín nhiệm giao nhiệm vụ là tổ trưởng, chị Thư đã chủ động đi tìm kiếm những đơn hàng từ các cơ sở có nhu cầu may gia công. Sau khi tìm được mối đặt hàng may đồng phục cho học sinh, chị quyết định đặt tổ may tại nhà để vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa tạo việc làm cho chị em. Thời điểm đầu mới thành lập, với số vốn tiết kiệm của gia đình và được sự quan tâm giới thiệu của Hội LHPN thị trấn giúp chị vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị đã mua được 12 chiếc máy như: máy may 2 kim, máy vắt chỉ, máy vắt sổ…

Được biết, trong tổ có những chị biết sử dụng tốt máy may công nghiệp, có chị chưa biết, chị Thư đã tự bỏ tiền ra để thuê thợ về trực tiếp hướng dẫn, chỉ dạy cho chị em từng bước để các chị sử dụng thành thạo máy may. Tuy không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng người thợ cũng phải khéo tay và tỉ mỉ để tạo ra sản phẩm chất lượng và thẩm mỹ. Sản phẩm may của tổ ngày càng có uy tín, đã có nhiều cơ sở đến đặt hàng với số lượng lớn, bình quân mỗi tháng chị giao trên 1.000 bộ đồ, giải quyết việc làm thường xuyên cho 27 chị em, thu nhập bình quân hơn 3 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, tổ may còn được các cấp hội LHPN quan tâm hỗ trợ về kiến thức thông qua các lớp tập huấn kiến thức, các buổi sinh hoạt chi hội và lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”… Nhờ vậy, hoạt động của tổ may đã dần đi vào ổn định và chị em cũng có thêm kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện công việc đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chị Lê Chấn Kim Thư chia sẻ: “Nghề may gia công dễ học, dễ làm nhưng để làm ra một sản phẩm cần phải qua nhiều công đoạn, như: cắt vải, ráp đô, túi, vắt sổ, may… Đối với những chị mới làm thì được giao ngồi ở công đoạn dễ hơn để chị em làm quen. Hiện nay, hoạt động của tổ cũng ổn định. Tôi mong muốn tổ may sẽ ngày càng phát triển, mở rộng hơn để chị em có việc làm, có thêm thu nhập và vừa có thời gian chăm lo cho gia đình”.

Theo đánh giá của Hội LHPN huyện, đây là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, điều kiện để nhân rộng thêm tổ may còn hạn chế về nguồn vốn đầu tư nên rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các ngành, các cấp để địa phương nhân rộng mô hình, nhằm giúp cho nhiều phụ nữ ở nông thôn có công việc ổn định, tạo điều kiện vươn lên thoát nghèo, góp phần giải quyết nhu cầu lao động theo tiêu chí nông thôn mới.

H. Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: