• Huyện Mỹ Tú

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú

Thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng

23/07/2017 09:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 23/07/2017 | 09:18

STO - Qua hai cuộc kháng chiến giành lại độc lập và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, toàn huyện có 2.066 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, 431 thương, bệnh binh và rất nhiều người hoạt động cách mạng bị địch bắt, tù đày. Đã hơn 40 năm kể từ khi nước nhà được thống nhất nhưng những mất mát, đau thương của những gia đình có công với cách mạng như hãy còn đó. Hiện nay, toàn huyện có 1.343 đối tượng thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công được hưởng trợ cấp thường xuyên, 35/332 mẹ Việt Nam anh hùng của huyện còn sống.

Đồng chí Nguyễn Việt Phú - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú chia sẻ: “Quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và nghị quyết của Huyện ủy về chăm lo cho người có công với cách mạng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp với UBND và các ban ngành, đoàn thể chăm lo cho các đối tượng chính sách, xem đây là trách nhiệm, việc làm thường xuyên”. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Tám.

Trong những năm qua, thực hiện chính sách với người có công, gia đình chính sách, huyện Mỹ Tú đã hỗ trợ vốn sản xuất phát triển kinh tế cho 535 lượt gia đình chính sách với số tiền trên 3,7 tỉ đồng. Trong giai đoạn 2014 - 2016 tiếp nhận, triển khai xây dựng 193 căn nhà cho đối tượng ưu tiên theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí trên 10 tỉ đồng (trong đó, Trung ương hỗ trợ 6,28 tỉ đồng, người dân đóng góp trên 4 tỉ đồng). Qua đó, nâng tổng số nhà tình nghĩa tại địa phương lên 351 căn. Riêng năm 2016, cấp huyện tạm ứng số tiền 680 triệu đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 21 căn (trong đó, sửa chữa 8 căn nhà theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg cho đối tượng là bà mẹ Việt Nam anh hùng).

Cùng đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, chúng tôi đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Tám tại ấp Cầu Đồn. Mẹ Tám năm nay đã 82 tuổi, có chồng và 2 con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Cuối năm 2016, nhà của mẹ được hỗ trợ xây dựng với kinh phí 40 triệu đồng. Bà Huỳnh Thị Kha - người con phụng dưỡng mẹ Tám bộc bạch: “Mẹ tôi sinh được 10 người con, nhưng thời kháng chiến khó khăn quá, đường sá xa xôi, lại thiếu thuốc men nên nhiều anh chị chết do bệnh tật từ nhỏ. Được 2 người con trưởng thành thì tham gia cách mạng và hy sinh, còn mỗi mình tôi sống với mẹ. Hai mẹ con cũng lớn tuổi rồi nên không làm gì được. Được Nhà nước hỗ trợ tiền xây nhà như vậy, mẹ con tôi mừng lắm”.

Đồng chí Lê Thanh Dũng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa cho biết: “Khi nhà tình nghĩa của mẹ Tám hoàn thành, đồng chí Bí thư Huyện ủy Mỹ Tú đến thăm, trao tặng cho gia đình các vật dụng, như: giường, bàn ghế, quạt, bình thủy… Các ban ngành, đoàn thể cũng thường đến thăm viếng mẹ”. Theo thường lệ, Huyện ủy Mỹ Tú tổ chức cho cán bộ các ban ngành, đoàn thể đọc báo vào mỗi buổi sáng sớm thứ hai, tư, sáu các ngày trong tuần, những khi mẹ Tám khỏe vẫn thường đến nghe đọc báo, được các đồng chí cán bộ chăm sóc rất chu đáo. Mẹ Tám bày tỏ: “Các đồng chí lãnh đạo, cán bộ cấp huyện và chính quyền địa phương chăm lo cho tôi cứ y như con ruột của mình”.

Rời nhà mẹ Tám, chúng tôi đến thăm đồng chí Lưu Hồng Thanh tại ấp Mỹ Thuận. Đồng chí Thanh tham gia cách mạng vào năm 1967, làm công tác giao liên rồi chuyển sang làm du kích mật tại địa phương. Quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí bị địch bắt 2 lần vào năm 1971 và năm 1974. Đồng chí Thanh hồi tưởng: “Cha và 3 người anh của tôi tham gia cách mạng và hy sinh. Những lần tôi bị địch bắt, chúng tra tấn rất dã man. Sau ngày giải phóng, tôi cũng có tham gia công tác địa phương nhưng do di chứng để lại nên không đảm bảo sức khỏe”.

Hiện nay, đồng chí Thanh được hưởng chế độ hàng tháng theo đối tượng chiến sĩ bị địch bắt, tù đày và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Tuy được hỗ trợ nhưng đời sống gia đình đồng chí hiện nay vẫn còn rất khó khăn. Tuy hoàn cảnh kinh tế khá khó khăn nhưng đồng chí Thanh vẫn rất lạc quan. Đồng chí Thanh bày tỏ: “Nhà nước lo cho mình được vậy là đã mừng rồi. Tôi chỉ mong sao những anh em, đồng đội khác cũng sớm được hưởng các chế độ, chính sách như mình hoặc hơn mình trở lên, để cuộc sống gia đình cũng được ổn định”.

Đồng chí Nguyễn Hùng Phương - Chủ tịch UBND thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa chia sẻ: “Thời gian qua, UBND thị trấn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa được nhân dân đồng thuận cao. Sắp tới, UBND phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn tổ chức bình nghị nhằm tiếp tục triển khai xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách bức xúc về nhà ở. Công tác phải đảm bảo đúng quy trình, có như vậy mới đúng đối tượng, không xảy ra khiếu nại”.

Đền ơn đáp nghĩa là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta, các cấp, các ngành thực hiện chính sách cũng là thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Thuận Lợi

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: