• Huyện Mỹ Tú

Triển vọng từ cây bí hồ lô trên vùng đất Phú Mỹ

03/05/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 03/05/2017 | 06:00

STO - Mô hình trồng bí hồ lô được bà con nông dân xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) đưa vào thử nghiệm và được đánh giá cao vì cho hiệu quả tốt. Mô hình trên đã chứng minh: “Chuyển đổi cây trồng không chỉ phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương mà còn mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nông dân vượt khó thoát nghèo”.

Với gần 300ha đất đưa cây màu xuống chân ruộng, xã Phú Mỹ được xem là địa phương trồng màu trọng điểm của huyện Mỹ Tú. Ngoài các loại cây màu truyền thống, như: bắp cải, dưa hấu, hành lá... gần đây, nông dân đã trồng thử nghiệm giống bí hồ lô và bước đầu cho năng suất và lợi nhuận khá. 

Ông Trần Xê Hoal trồng bí hồ lô trên đất ruộng có hiệu quả.

Ông Trần Xê Hoal, ngụ ở ấp Bưng Cốc, xã Phú Mỹ chia sẻ: “Nhiều năm qua, gia đình tôi trồng dưa hấu là chủ yếu. Nhưng mấy năm trở lại đây, giá bán dưa hấu bấp bênh quá, hơn nữa là đất mà trồng dưa hấu lâu năm thì dưa sẽ bị bệnh chạy dây (bệnh chạy dây do nấm fusarium oxysporium gây ra. Bệnh thường xảy ra ở giai đoạn cây có trái non trở về sau. Trên dây dưa, ngọn héo rũ vào buổi trưa và tươi lại vào buổi chiều hay sáng sớm. Hiện tượng này sẽ xảy ra trong vài ngày, sau đó cây chết). Do đó, vụ màu năm nay, tôi chuyển sang trồng bí hồ lô. So với trồng dưa hấu thì cây bí hồ lô có chi phí đầu tư khá thấp và nhẹ công chăm sóc hơn, mà hiệu quả kinh tế không thua gì dưa hấu”.

Bà Lâm Thị Việt, ngụ cùng ở ấp với ông Hoal góp lời: “Trồng bí hồ lô ngoài thu hoạch trái để bán, bà con còn thu hoạch được bông bí để bán với giá 15.000 đồng/kg. Với mức giá trên, mỗi ngày ít nhất cũng kiếm thêm gần cả trăm ngàn đồng, đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày”.

Bí hồ lô là loại bí đỏ, có hình dạng giống như chiếc hồ lô nên bà con thường gọi với tên dân dã là “bí hồ lô” cho dễ nhớ. Về chất lượng, bí hồ lô có trái ngon, dẻo hơn so với giống bí đỏ truyền thống. Với giá thu mua tại ruộng hiện nay là 7.000 đồng/kg, sau 60 ngày trồng cho năng suất trung bình hơn 2 tấn/công, sau khi trừ các khoản chi phí, người trồng có mức lãi tương đối ổn định.

Ông Lâm Ẩn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Mỹ cho biết: “Phú Mỹ có diện tích trồng màu phần lớn là cây dưa hấu, nhưng đất mà chỉ trồng dưa hấu nhiều năm như vậy thì sẽ bị hư dây và không đạt hiệu quả. Do đó, địa phương đã khuyến khích bà con nông dân nên thay đổi giống cây trồng và cây bí hồ lô được chọn để cho bà con trồng thử nghiệm, hiện tại bước đầu đã cho thấy hiệu quả rất rõ rệt”.

Vùng đất ở xã Phú Mỹ được xác định sẽ canh tác “2 lúa - 1 màu kết hợp với chăn nuôi”, từ đó cây màu đang ngày càng giữ vị trí quan trọng trong cơ cấu mùa vụ sản xuất của địa phương. Ở vụ màu năm nay, giống bí hồ lô đã phát triển được khoảng 2ha. Với việc trồng bí hồ lô mang lại hiệu quả kinh tế, có thể giúp bà con nông dân có thêm chọn lựa về loại cây trồng cho các vụ mùa dưới chân ruộng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi giống cây trồng để phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng thì yếu tố thị trường cũng góp phần quyết định hiệu quả sản xuất. Do đó, nhằm tránh tình trạng “thừa hàng dội chợ” như một số nông sản khác thì ngành nông nghiệp phải có định hướng kịp thời để bà con nông dân có hướng lựa chọn giống cây trồng phù hợp vào từng thời vụ trong năm.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ Dương Kiến Nghĩa cho biết: “Với hiệu quả bước đầu mà cây bí hồ lô mang lại, sắp tới UBND xã Phú Mỹ tiếp tục khuyến khích bà con mở rộng diện tích trồng bí hồ lô sau khi trồng 2 vụ lúa để thay thế cho các loại màu kém hiệu quả khác, nhằm giúp bà con phát triển kinh tế gia đình”.

Tuyết Xuân

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: