• Huyện Mỹ Tú

Trồng rau trong nhà lưới cho thu nhập cao

23/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/06/2018 | 06:00

STO - Để giúp cho người dân tiếp cận với phương thức sản xuất mới, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chọn hộ anh Lý Tấn Hùng, ngụ ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ và anh Ông Tấn Thưởng, ngụ ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa (Mỹ Tú) để triển khai thí điểm mô hình trồng rau, cải trong nhà lưới. Sau một thời gian sản xuất theo mô hình này, vườn rau, cải của anh Hùng và anh Thưởng phát triển tốt, sản lượng tăng gấp đôi trên cùng một diện tích, cho thu nhập ổn định, lượng phân bón, thuốc trừ sâu, công chăm sóc giảm từ 80% đến 90%.

Hôm chúng tôi đến vườn rau, cải vừa mới cho thu hoạch vụ thứ 3, anh Hùng đang làm sạch cỏ dại, sửa lại một số nơi lưới bị gió làm tốc, để chuẩn bị xuống giống vụ mới. Anh Hùng vui vẻ chia sẻ: “Trước đây, gia đình nuôi được 4 con bò lấy sữa, vợ chồng tôi tất bật suốt ngày, nhưng hiệu quả kinh tế khá thấp. Được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện gợi ý, từ tháng 4-2018 tôi mạnh dạn đầu tư trồng rau, cải sạch. Ngoài việc đầu tư xây dựng nhà lưới, tôi còn đầu tư hệ thống tưới nước hiện đại của Trường Đại học Cần Thơ lắp đặt với giá 15 triệu đồng. Hệ thống tưới nước hiện đại này được kết nối với điện thoại di động, nên tôi ở bất cứ đâu cũng có thể tưới nước cho rau, cải được. Tổng số tiền đầu tư cho mô hình nhà lưới này hơn 28 triệu đồng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú hỗ trợ 30% kinh phí. Nhà lưới trồng rau, cải này có thể sử dụng trong vòng từ 5 đến 10 năm”.

Mô hình trồng rau, cải trong nhà lưới của anh Hùng.

Còn theo ông Thưởng, số tiền ban đầu bỏ ra để xây dựng nhà lưới tương đối lớn so với kinh tế của người nông dân, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, mô hình trồng rau, cải này đã thấy được những ưu điểm vượt trội so với cách trồng truyền thống như trước đây. Việc trồng rau, cải trong nhà lưới ngăn không cho côn trùng vào trong sinh sản, nhờ đó mà làm hạn chế tối đa tình trạng sâu bệnh gây hại. Sâu bệnh giảm, đương nhiên sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài việc giảm sâu bệnh, mô hình nhà lưới còn hạn chế được mưa, gió, nắng, tránh cho rau, cải bị hư hỏng không thể bán được.

Mô hình trồng rau, cải trong nhà lưới của ông Hùng và ông Thưởng có diện tích 500m2, mỗi vụ thu hoạch khoảng 800kg, giá bình quân 9.000đồng/kg, trừ chi phí, người trồng còn lãi khá cao. Điều quan trọng nhất là việc trồng rau sạch trong nhà lưới sẽ không lo đầu ra, lượng rau, cải mà anh Hùng và anh Thưởng trồng đều được Công ty Hatech đến tận nơi thu mua hết.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú Võ Minh Quân cho biết: “Mô hình trồng rau, cải trong nhà lưới của anh Hùng và anh Thưởng được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ một phần vốn và kỹ thuật, bước đầu mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Việc trồng rau có hệ thống lưới bao quanh như thế này sẽ giảm tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy, trồng rau nhà lưới sẽ đạt tiêu chuẩn an toàn, giá thành thấp, công chăm sóc giảm đáng kể”.

Trồng rau ăn lá rất thích hợp với điều kiện nhà lưới do thời gian sinh trưởng khoảng 27 đến 30 ngày, hệ số quay vòng nhanh, chăm sóc, bón phân đầy đủ, năng suất rất cao dẫn đến hiệu quả cao. Vào mùa mưa do có lưới che nên khi mưa xuống lưới sẽ cản trở tốc độ rơi của mưa, lá rau ít bị rách, dập.

“Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình để cung cấp rau, cải sạch ra thị trường, đặc biệt giúp hộ nông dân tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống” - Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết thêm.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: