• Huyện Mỹ Tú

Vụ lúa Hè - Thu năm 2017 đang thuận lợi

22/06/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: T.X
  • Thứ Năm, 22/06/2017 | 06:00

STO - Hiện nay, bà con nông dân ở các địa phương trong tỉnh đã và đang xuống giống vụ lúa Hè - Thu năm 2017. Tuy thời tiết gần đây có mưa, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến tiến độ gieo sạ lúa, nên bà con nông dân đang phấn khởi khi bước vào vụ lúa mới thuận lợi.

Điều kiện xuống giống thuận lợi

Những ngày này, bà con nông dân ở huyện Mỹ Tú đang tất bật xuống giống vụ lúa Hè - Thu năm 2017. Trên địa bàn các xã: Phú Mỹ, Mỹ Thuận, bà con đang khẩn trương làm đất để xuống giống nhằm theo kịp lịch thời vụ của địa phương; còn đối với các xã thuộc vùng trũng thấp, lúa đã gieo sạ được hơn 2 tuần và đang phát triển khá tốt, chưa có dấu hiệu bùng phát sâu bệnh nên bà con khá yên tâm. Riêng các xã còn lại, như: Thuận Hưng, Long Hưng, Mỹ Hương, bà con cũng rất phấn khởi do được đầu tư hệ thống trạm bơm tập trung, giúp chủ động được nguồn nước tưới, giảm được 30% - 40% chi phí xăng dầu cho sản xuất.

Hiện nay có hơn 90% diện tích ở huyện Mỹ Tú đã xuống giống.

Ông Quách Nhã, ở ấp Trà Lây 1, xã Thuận Hưng phấn khởi cho biết: “Hiện giờ, bà con nông dân ở đây đã có thể chủ động được nguồn nước, có điều kiện đánh mương rãnh để cho giống lên đều. Thời điểm này, vẫn chưa có hiện tượng sâu bệnh phá hại, lúa vẫn đang phát triển tốt. Với các đồng ruộng đã gieo sạ rồi, bà con đang tập trung chăm sóc với hy vọng được mùa”. Đồng chí Võ Văn Quân - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú cho biết: “Đầu vụ lúa Hè - Thu năm 2017, thời tiết tương đối thuận lợi, không ảnh hưởng đến tiến độ gieo sạ của bà con. Bên cạnh đó, việc đầu tư trạm bơm đã giúp cho bà con nông dân chủ động được nguồn nước tưới tiêu; qua đó, giảm được chi phí sản xuất, góp phần tăng lợi nhuận”.

Lo mất mùa, rớt giá

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Mỹ Tú đã có hơn 90% diện tích xuống giống. Theo nhận định của người dân trồng lúa ở địa phương, đầu vụ do có  lượng mưa khá đều nên thuận lợi cho việc xuống giống; tuy nhiên, vấn đề về diễn biến thời tiết khi thu hoạch và giá cả là nỗi lo chung của nhiều bà con.

Ông Dương Thành Đực, ở ấp Trà Lây 1, xã Thuận Hưng cho biết: “Đầu vụ xuống giống rất tốt, nhưng đối với vụ lúa Hè - Thu năm nay thì thời điểm lúa gần trổ thường gặp tình trạng mưa dầm nên lúa rất dễ đổ ngã, làm mất năng suất nên bà con ở đây ai cũng lo lắng”. Cùng tâm trạng lo lắng như ông Đực, ông Châu Mô Ni, ngụ ở ấp Bưng Cóc, xã Phú Mỹ bộc bạch: “Năm nào cũng vậy, đầu vụ lúa luôn ổn định, giá cao nhưng đến lúc sắp thu hoạch thì bị ảnh hưởng của thời tiết mưa gió nhiều, làm chất lượng lúa không được đảm bảo. Tuy bước đầu thuận lợi nhưng vẫn còn lo và hồi hộp về giá lúa lắm”.

Vụ lúa Hè - Thu năm nay, ngành Nông nghiệp huyện Mỹ Tú tiếp tục vận động nông dân chuyển sang các giống đặc sản, như: RVT, ST5, OM 7447, OM 900… thay cho các giống IR 50404 và giống PC 10. Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú, diện tích lúa chất lượng cao của vụ lúa Hè - Thu chiếm 3.050ha; trong đó, có hơn 130ha diện tích đã hợp đồng bao tiêu với các doanh nghiệp. Nhưng tình hình chung hiện nay, điều làm bà con lo lắng nhất vẫn là giá lúa, bởi thời gian thu hoạch vào cao điểm mùa mưa bão sẽ gây khó khăn cho người dân trong việc bảo quản và tiêu thụ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chỉ tập trung vào vụ lúa  Đông - Xuân và Xuân - Hè, vì chất lượng lúa tốt; do đó, liên kết tiêu thụ lúa vụ Hè - Thu vẫn còn rất hạn chế.

Trong thời gian khoảng 2 tuần nữa, các địa phương sẽ xuống giống dứt điểm vụ lúa Hè - Thu năm 2017. Theo đó, ngành chức năng khuyến cáo: bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng, chủ động mua thuốc đặc trị về phun xịt phòng ngừa bệnh đạo ôn cổ bông, lem lép hạt; đồng thời, diệt ốc bươu vàng, hạn chế ốc gây hại mạ non; bón phân theo bảng so màu lá lúa, để hạn chế phát sinh dịch hại gây bệnh trên lúa và không nên bón thừa phân đạm; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo phương pháp “4 đúng”; áp dụng kỹ thuật canh tác “1 phải, 5 giảm”, để lúa được đảm bảo năng suất và chất lượng.

 

K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: