• Huyện Mỹ Tú

Ý nghĩa mô hình khám, chữa bệnh nhân đạo cho người nghèo

28/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/11/2019 | 06:00

STO - Điểm khám bệnh nhân đạo thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Tú tại ấp Trà Coi A, xã Mỹ Hương, từ lâu đã trở thành địa chỉ nhân đạo giúp cho nhiều bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được khám, châm cứu và nhận thuốc nam miễn phí. Qua đó, góp phần giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe cho nhiều bệnh nhân nghèo. Đây là một trong những mô hình được hội chữ thập đỏ cấp trên đánh giá cao.

Mô hình khám bệnh nhân đạo - Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Tú được hình thành từ tháng 8-2011, đã góp phần khám, chữa bệnh (KCB) cho hàng ngàn lượt người với một số bệnh thông thường như: đau xương khớp, thần kinh tọa, viêm khớp, viêm xoang, huyết áp, tiểu đường, bao tử… Tiếng lành đồn xa, nhiều bệnh nhân từ các huyện khác cũng lặn lội tìm đến. Đối với người dân, nhất là những hộ nghèo đã rất quen thuộc với điểm khám bệnh nhân đạo này - mô hình KCB nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Tú phối hợp đoàn lương y từ thiện ở TP. Cần Thơ tổ chức. Cứ đều đặn mỗi tháng 2 lần (mỗi lần 2 ngày), những hộ ở xa cũng như ở gần đều an tâm vì không phải tốn chi phí khi đến đây KCB; các lương y đều trị bệnh với các phương pháp y học cổ truyền như: châm cứu, xoa bóp, tập vật lý trị liệu...

Chị Huỳnh Thanh Xuân - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Tú đang chia thuốc thành bịch nhỏ để cấp cho người bệnh. Ảnh: H.Như

Tuy chỉ là một nơi KCB nhỏ, còn thiếu thốn về cơ sở vật chất nhưng các thành viên của đoàn lương y đều là những người nhiệt tình, tâm huyết. Được biết, chị Huỳnh Thanh Xuân - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Tú là người khởi xướng mô hình này và là “cầu nối” giúp người bệnh được KCB miễn phí, điểm khám cũng được đặt tại địa chỉ nhà của chị Xuân. Qua thời gian hoạt động, cơ sở vật chất đã được kiên cố hơn, từ đó số bệnh nhân đến khám cũng nhiều hơn, bình quân mỗi đợt khám có khoảng 400 lượt người, cũng có khi lên đến gần 1.000 lượt người. Đặc biệt, để giúp đỡ cho bà con ở xa đến khám bệnh, chị Xuân còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cơm trưa, nhiều bà con hoàn cảnh khó khăn được tận tình thăm khám, tư vấn và cấp thuốc uống sớm khỏi bệnh hoặc tư vấn cho bà con phải đi thăm khám ở tuyến trên.

Được biết, đa phần các lương y đều là những người lớn tuổi, có thâm niên nghề và sự dày dặn kinh nghiệm trong việc chẩn đoán chữa trị, với mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ những bệnh nhân nghèo và lan tỏa những việc làm ý nghĩa trong cộng đồng, xã hội. Chị Huỳnh Thanh Xuân cho biết: “Đối tượng đến KCB phần lớn là những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Những người đến khám và chữa trị bệnh có thể ủng hộ điểm khám qua thùng phước thiện, tùy vào lòng hảo tâm, có khi bà con đến khám còn hỗ trợ tìm kiếm các cây thuốc nam hay phụ giúp chặt thuốc, phơi thuốc, cho thuốc vô bịch. Hiện điểm khám bệnh nhân đạo đã được đổi tên thành Phòng Chẩn trị y học cổ truyền nhân đạo, tuy còn nhiều khó khăn nhưng phòng khám cố gắng duy trì để giúp đỡ cho bà con. Thời gian tới, phòng khám mong muốn có thêm tình nguyện viên là y sĩ đông y để hướng đến phục vụ KCB được thường xuyên hơn và trở thành địa chỉ tin cậy, chăm sóc sức khỏe cho người có hoàn cảnh khó khăn”.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động KCB nhân đạo, Huyện hội còn kết hợp vận động gây quỹ trên tinh thần tự nguyện, sử dụng cho hoạt động của mô hình, khen thưởng cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, hỗ trợ quà cho các tình nguyện viên và trích quỹ mô hình hỗ trợ cho nhiều lượt hộ nghèo, hộ bị thiên tai… giúp cho các hộ khó khăn trên địa bàn. Cùng với KCB nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Tú còn duy trì tốt mô hình tổ cơm, cháo, nước sôi từ thiện, góp phần rất lớn cho hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân, thực hiện tốt một trong bốn hoạt động chiến lược ưu tiên của hội, góp phần cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh hoàn thành tốt công tác xã hội nhân đạo tại địa phương.

Những năm qua, hội chữ thập đỏ các cấp đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho người dân, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa. Qua đó đã huy động được đông đảo lực lượng y, bác sĩ, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: