• Huyện Mỹ Xuyên

Hiệu quả thiết thực mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ thu gom rác thải” ở xã Thạnh Phú

10/06/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/06/2017 | 06:00

STO - Thời gian qua, mô hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở nơi công cộng, khu dân cư và tại hộ gia đình của Câu lạc bộ “Phụ nữ thu gom rác thải” ấp Phú Thành, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) đã đem lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực, góp phần tích cực trong nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường và xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Về ấp Phú Thành, nhìn quang cảnh đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp đã phần nào minh chứng cho hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ thu gom rác thải” của chi hội phụ nữ trên địa bàn. CLB được thành lập từ tháng 5-2015 với 30 thành viên, tuy thời gian hoạt động không lâu nhưng đã thực sự phát huy hiệu quả. Bởi trước đây, việc xử lý rác thải, mạnh ai người nấy làm, chỗ nào có đất trống là người dân mang rác đến đổ hoặc vứt xuống kênh rạch.

Trước tình hình đó, chị Hồ Thị Thu Em - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp kiêm chủ nhiệm CLB vận động các hội viên tham gia vào CLB, các chị tự ý thức, quét dọn thường xuyên không chỉ trong nhà, ngoài ngõ, ngoài đường mà còn quét dọn thu gom rác thải, nhờ đó cảnh quan môi trường sống ngày càng sạch đẹp hơn.

Thành viên CLB đem rác thải rắn bán phế liệu.

CLB sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng được lồng ghép chung với sinh hoạt của chi hội. Rác sau khi được quét dọn rồi phân loại, những loại rác hữu cơ được đem đi bón cho cây trồng, còn các loại rác thải rắn, như: vỏ chai nhựa, túi nilông, sắt vụn… được gom lại. Cứ 3 tháng, chị em sẽ gom toàn bộ số rác phế liệu đem bán 1 lần để xây dựng quỹ cho CLB.

Chị Nguyễn Thị Tại - thành viên tích cực của CLB bộc bạch: “Mỗi lần bán phế liệu cũng được vài chục ngàn đồng, tuy số tiền không nhiều nhưng tôi thấy đây là hoạt động ý nghĩa để bảo vệ môi trường nên tôi đăng ký tham gia CLB”.

Mỗi lần bán phế liệu chị em sẽ đóng góp 10.000 đồng/chị, sau đó số tiền dùng làm quỹ cho sinh hoạt CLB, đặc biệt số tiền này còn cho thành viên CLB có khó khăn mượn không tính lãi và dùng mua quà để thăm viếng hội viên lúc ốm đau hay tổ chức các buổi họp mặt.

Bên cạnh đó, trong sinh hoạt CLB, ban chủ nhiệm còn lồng ghép tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của hội viên cũng như nhân dân trong việc ăn ở hợp vệ sinh, xử lý nước thải sinh hoạt, không vứt rác bừa bãi. Mặt khác, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch đi vào chiều sâu.

Không chỉ tích cực tham gia công tác vệ sinh môi trường mà các chị còn tham gia tốt các hoạt động của địa phương và các phong trào thi đua do hội phụ nữ các cấp triển khai. Chị em trong CLB sống đoàn kết, tương thân, tương ái, nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Chị Hồ Thị Thu Em cho biết thêm: “Tôi thấy hoạt động này có ý nghĩa rất thiết thực, mang tính truyền thông rộng rãi đến tất cả mọi người để hiểu rõ ý nghĩa của việc thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường sống nơi mình ở”.

Hơn 2 năm hoạt động, mô hình này ngày càng đi vào nề nếp, được chính quyền địa phương và hội phụ nữ cấp trên đánh giá cao. Việc thu gom rác thải sinh hoạt có ý nghĩa rất lớn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp ở xóm, ấp. Mặt khác, giúp cho mọi người, mọi nhà nâng cao ý thức bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ, góp phần vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung.

Giờ đây tuyến đường ấp và khu vực công cộng không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, môi trường sống của người dân được cải thiện đáng kể. Tuy không phải là mô hình mới, nhưng cần được nhân rộng nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe cho cộng đồng.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: