• Huyện Mỹ Xuyên

Mô hình “Bánh mì xanh” - Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

26/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 26/03/2020 | 06:00

STO - “Bánh mì xanh” là mô hình được Đoàn Thanh niên thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên) triển khai thực hiện, nhằm thể hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân” với những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những người bệnh đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên.

Mô hình “Bánh mì xanh” miễn phí cho cộng đồng đem mọi người xích lại gần nhau hơn, cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Tủ bánh mì này được đặt tại cổng vào Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên, cứ khoảng 7 giờ sáng ngày đầu tuần của tuần đầu tháng, với 100 ổ bánh mì dành cho những người lao động nghèo, người đang điều trị bệnh, thân nhân người bệnh và cả những em học sinh nghèo cũng có thể dùng để lót lòng trước khi bước vào một ngày học tập.

Nhiều người no bụng nhờ “Bánh mì xanh”. Ảnh: H.Như

Được biết, mô hình ra mắt vào tháng 6-2019, với số lượng duy trì thường xuyên là 100 ổ bánh mì/mỗi lần phát. Đồng chí Nguyễn Xuân Tuyền - Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Mỹ Xuyên cho biết: “Ý nghĩa mà mô hình “Bánh mì xanh” muốn hướng đến là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và truyền tải thông điệp giảm thiểu rác thải nhựa đến cộng đồng. Mô hình lúc mới hình thành có 4 thành viên với kinh phí ban đầu do các bạn tự đóng góp. Qua thời gian hoạt động, mô hình được nhiều người biết đến và có nhiều mạnh thường quân đóng góp kinh phí, theo đó số thành viên đến nay cũng nâng lên được 20 thành viên”.

Sở dĩ gọi là “Bánh mì xanh” vì từng ổ bánh mì được các bạn đoàn viên, thanh niên tự tay gói cẩn thận bằng lá chuối tươi và được cột lại bằng dây lác, đây là những vật liệu sẵn có, dễ tìm kiếm ở địa phương, do các bạn đoàn viên mang từ nhà đến chứ không phải mua. Từ khoảng 5 giờ sáng, tại nhà của bạn Dương Thị Cẩm Xuân (một trong những thành viên tích cực của mô hình), các thành viên cùng chung tay góp sức mỗi người một việc, người thì rọc bánh mì, người xếp chả lụa, thịt, dưa leo, rau thơm vào bánh…

Bà Sơn Thị Lợi năm nay đã 80 tuổi, nhà ở xã Thạnh Thới An, xúc động chia sẻ: “Thấy ở đây có tủ bánh mì từ thiện, tôi đến lấy, rất cảm ơn các cháu có tấm lòng như vầy. Buổi sáng có một ổ bánh mì cũng đủ no rồi”. Anh Lý Ngọc Hùng, nhà ở xã Tài Văn, làm nghề phụ hồ, nhưng không may anh bị tai nạn té gãy xương chân và đang nằm viện tại Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên, anh Hùng bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình tôi cũng khó khăn, tôi là lao động chính trong nhà mà giờ té gãy xương đâu làm gì được. Tôi nằm viện có một mình vì vợ phải ở nhà để trông 2 đứa con nữa, sáng nhờ có bánh mì từ thiện ăn lót dạ cũng đỡ tốn tiền”.

Được biết, nay có nhiều mạnh thường quân ủng hộ góp thêm vào khẩu phần, số lượng bánh mì mỗi lần phát để cho tủ bánh mì từ thiện này ngày càng nhiều hơn, hiện mô hình duy trì thường xuyên mỗi tháng phát từ 1 đến 2 lần. Thời gian tới, Đoàn thị trấn Mỹ Xuyên sẽ cố gắng duy trì và nhân rộng mô hình vì những ổ “Bánh mì xanh” không chỉ lót dạ cho người lao động nghèo, vất vả mưu sinh mà còn góp phần làm giảm thiểu rác thải nhựa, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Hành động mang ý nghĩa nhân văn này đã nhận được sự phản hồi tích cực của mọi người, qua đó nhiều câu chuyện tử tế mà mô hình nhỏ mang ý nghĩa lớn này cũng nhanh chóng được nhiều người học hỏi và phát huy.

Những hoạt động thiết thực và đậm tính nhân văn từ suy nghĩ tích cực về trách nhiệm đối với cộng đồng của các bạn đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn Thanh niên thị trấn Mỹ Xuyên như là kết quả sinh động của tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng. Giữa dòng chảy cuộc sống nhộn nhịp, những ổ bánh mì chứa đầy tình yêu thương này đã phần nào san sẻ bớt gánh nặng cơm - áo - gạo - tiền cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Cần lắm những tấm lòng thương yêu như thế!

H.Như

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Lưu Hồng Tài - 26/03/2020
  • Mô hình thật sự ý nghĩa và tạo được sức lan tỏa. Hy vọng rằng mô hình sẽ được duy trì lâu dài, để kịp thời sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: