• Huyện Mỹ Xuyên

Mỹ Xuyên chăm lo đời sống gia đình chính sách, hộ nghèo

13/02/2017 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/02/2017 | 15:00

STO - Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc tri ân, chăm lo đời sống gia đình chính sách và đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Mỹ Xuyên quan tâm thực hiện đạt hiệu quả tích cực. Đời sống các gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo từng bước được nâng lên, trong năm 2016, có trên 1.200 hộ thoát nghèo, gần 900 hộ thoát cận nghèo.

Mơ ước xây dựng được căn nhà mới của thương binh Hồ Minh Đức, ở ấp Sông Cái 2, xã Tham Đôn bấy lâu nay đã trở thành hiện thực. Là thương binh hạng 4/4, nhưng ông phải vất vả làm nhiều việc để lo cho gia đình. Có hơn 1 công đất nuôi tôm nhưng nhiều vụ không có lời, có vụ lỗ vốn. Trong khi đó, con gái ông lại bị bệnh tâm thần, cần nhiều tiền điều trị. Mang nhiều gánh nặng trên vai, với sức của ông chỉ cố gắng được cái ăn, cái mặc trong gia đình, còn chuyện xây dựng hay sửa chữa nhà ở là chuyện “trong mơ”.

Thấy hoàn cảnh gia đình ông khó khăn, địa phương đã xem xét và hỗ trợ ông 40 triệu đồng từ nguồn quỹ chính sách an sinh xã hội để xây dựng nhà ở. Có nhà ở khang trang, gia đình ông ai cũng vui mừng, phấn khởi và tràn đầy hy vọng “an cư” ắt sẽ “lạc nghiệp”.

Ông Đức xúc động: “Mấy mươi năm lao động vất vả mà chưa xây được nhà ở ổn định, tôi rất buồn. Ngày hay tin được hỗ trợ xây dựng nhà tôi mừng lắm. Sau mấy tháng xây dựng, căn nhà hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Năm nay hết cảnh nhà dột, cột xiêu, tôi cũng yên tâm và tiếp tục phấn đấu để cuộc sống ngày càng no đủ hơn”.

Đồng chí Trần Văn Thanh - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Trong năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã trao 68 căn nhà đại đoàn kết cho các gia đình bức xúc về nhà ở. Ngoài ra, huyện đã thành lập Ban vận động quỹ chính sách an sinh xã hội và vận động được số tiền gần 4 tỉ đồng, đã hỗ trợ 63 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo xây dựng và hỗ trợ 1 hộ sửa chữa nhà ở. Đây là nguồn động viên lớn đối với các gia đình, họ sẽ không còn lo lắng về nơi ở mà tích cực lao động, phấn đấu vươn lên để có cuộc sống tốt hơn”.

Chị Danh Thị Hồng Xuân phấn khởi khi kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Ảnh: THẾ BẰNG

Không chỉ giải quyết khó khăn về nhà ở, trong dịp Tết Nguyên đán, các cấp huyện, xã cũng đã trao gần 3.000 phần quà cho các gia đình chính sách với tổng số tiền 635 triệu đồng. Từ ngân sách của tỉnh, huyện, xã và vận động các nhà hảo tâm,  có trên 2.300 phần quà tết với tổng giá trị trên 670 triệu đồng sớm đến với những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Qua đó, phần nào san sẻ khó khăn và động viên rất lớn đối với những gia đình đã có cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước và hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. 

Thương binh Liêu Văn Lọl, ở ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn phấn khởi: “Cứ vào dịp lễ, tết tôi đều nhận được quà. Tôi rất vui khi nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những gia đình chính sách, trong đó có gia đình tôi”.

Trong công tác giảm nghèo bền vững, năm qua, huyện Mỹ Xuyên đã thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện cho nhiều gia đình có việc làm, thu nhập ổn định và vươn lên thoát nghèo. Năm 2016, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm giúp lao động tiếp xúc với các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo để lựa chọn công việc và nghề nghiệp phù hợp. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn.

Với nhiều cách làm khác nhau, đã giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động nông thôn, đào tạo nghề cho gần 3.000 người. Theo đó, đã giải quyết cho gần 2.500 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở.

Chị Danh Thị Hồng Xuân ở ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn khoe với chúng tôi, năm nay gia đình có cái tết sung túc. Từ gia đình khó khăn, nay  có thu nhập ổn định từ chăn nuôi bò và trồng hẹ. Chị Xuân kể: “Sau khi lập gia đình, tôi được cha cho 1 công đất để trồng màu, nhưng làm hoài cũng không dư được. Nhờ được xét cho vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 10 triệu đồng, vợ chồng tôi mua 1 con bò về nuôi, hiện nay đã phát triển được 3 con bò. Vợ chồng tôi vay thêm 8 triệu đồng mua máy tưới nước, để sản xuất đạt hiệu quả hơn”.

Về Mỹ Xuyên hôm nay, dễ dàng nhận thấy vùng quê này đã đổi thay từng ngày từ cơ sở vật chất cho đến đời sống nhân dân. Những ngôi nhà mái tôl, tường vôi thi nhau mọc lên, tạo nên sức sống mới. Nhiều gia đình trước đây nghèo khó nay đã có việc làm, có nguồn thu nhập ổn định và đang tiếp tục phấn đấu làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Tất cả thành quả đó, nhờ vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã có những chương trình, chính sách tạo điều kiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân.

THẾ BẰNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: