• Huyện Mỹ Xuyên

Mỹ Xuyên sẵn sàng cho vụ màu mới

25/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/02/2020 | 06:00

STO - Ngoài cây lúa, con tôm thì cây màu tại huyện Mỹ Xuyên cũng được nhiều nông dân gieo trồng. Thời điểm này, đã có nhiều hộ nông dân xuống giống và cây đang phát triển tốt.

Ở Mỹ Xuyên, một số xã chuyên canh cây màu nhiều nhất phải kể đến như: Đại Tâm, Tham Đôn, Thạnh Phú, Thạnh Quới. Thông qua việc canh tác cây màu mà đời sống của người dân trên địa bàn các xã nêu trên ngày một khởi sắc, góp phần giúp huyện sớm đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới. Hiện tại, một số xã đang tất bật cho vụ màu mới sau tết. 

Đến xã Thạnh Quới trong cái nắng gay gắt của những ngày trung tuần tháng 2, chúng tôi lội băng qua cánh đồng lúa vừa mới thu hoạch cách đó vài tuần và nhận thấy trên ruộng lúa thấp thoáng bóng dáng những hộ dân đang loay hoay tưới nước cho ruộng màu của gia đình. Nếu như xã Đại Tâm, Tham Đôn, nhiều nông dân trồng màu chuyên canh trên đất rẫy thì tại Thạnh Quới bà con lại chọn đưa cây màu xuống chân ruộng thay thế cây lúa vụ 3 trong thời điểm xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn nhằm đảm bảo tốt lượng nước tưới cho cây màu và vẫn đảm bảo năng suất vụ màu. Hộ chuyên canh màu trên đất rẫy đều áp dụng biện pháp dùng máy bơm nước kéo ống cho ruộng màu nhằm tiết kiệm thời gian tưới nước cũng như đỡ cực công. Bà con nông dân Thạnh Quới đưa màu xuống chân ruộng phải áp dụng việc tưới nước cho màu bằng thủ công (nghĩa là phải gánh từng đôi nước để tưới cho cây màu), tuy cực nhưng theo các hộ dân bỏ công nhiều, lợi nhuận sẽ tăng cao hơn sau vụ thu hoạch.

Anh Trịnh Tú bên ruộng dưa hấu xuống giống được 15 ngày tuổi. Ảnh: Thúy Liễu

Nở nụ cười tươi khi gặp chúng tôi, anh Trịnh Tú, ở ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên) tâm tình: “Tính đến nay đã 6 năm tôi áp dụng canh tác màu dưới chân ruộng. Trước đó làm lúa 2 vụ tới tháng mùa khô (tháng hạn) bỏ ruộng trống không thấy cũng tiếc, làm lúa thì không được bởi sẽ không đủ lượng nước tưới. Có lần được cán bộ địa phương dẫn đi tham quan thực tế các mô hình đưa màu xuống chân ruộng tại một số nơi và nhận thấy đây là mô hình phù hợp trong điều kiện thực tế tại gia đình nên thay vì đất ruộng bỏ trống, tôi xuống dưa hấu trong tháng mùa khô. Với 6 công dưa hấu, thời gian xuống giống đến thu hoạch chỉ 60 ngày, năng suất dưa sau thu hoạch tầm 3 tấn/công. Như vậy, tổng sản lượng dưa 18 tấn/6 công/vụ, trừ chi phí lợi nhuận 60 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Dù trồng màu có cực hơn so lúa nhưng tính ra lợi nhuận tốt. Tới đây, tôi vẫn tiếp tục duy trì diện tích xuống màu dưới chân ruộng hàng năm để nâng cao thu nhập, ổn định đời sống gia đình…”.

Nếu anh Tú chọn đưa cây dưa hấu xuống chân ruộng thì cách đó không xa, anh Trần Ma Rương, ở ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên) chọn trồng dưa leo. Anh Rương bộc bạch: “Giá dưa leo có lên - xuống nhưng vẫn tiêu thụ tốt trên thị trường. Nếu như vụ màu cùng kỳ năm trước tôi trồng khổ qua thì vụ màu 2020 tôi chuyển sang dưa leo. Thời gian trồng dưa leo chỉ 35 ngày đã cho thu hoạch trái, 1 công thu được hơn 3 tấn trái/vụ, trừ chi phí nhân công lao động, phân thuốc, hạt giống với 1 công dưa leo bỏ túi tiền lãi hơn 5 triệu đồng/vụ…”.

Anh Ma Rương chia sẻ trồng dưa leo cho thu nhập cao hơn so với trồng lúa. Ảnh: Thúy Liễu

“Hơn 4 năm trồng màu, tôi nhận thấy trồng màu dưới chân ruộng nhẹ công chăm sóc. Bởi ruộng lúa sau thu hoạch chỉ cần khoét lỗ nhỏ bỏ hạt giống dưa leo vào, tưới nước, dưa bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Cái hay nữa là màu ít bị dịch bệnh hơn so với trồng cùng giống màu trên đất rẫy. Trồng dưa leo sợ nhất là bệnh vàng dây nhưng trồng dưới chân ruộng thì tuyệt nhiên không gặp vấn đề cây bị bệnh vàng dây, sâu hại cũng ít tấn công trên màu hơn nên hạn chế phần nào việc phun thuốc bảo vệ thực vật. Riêng nước tưới, do đây là tháng mùa khô nên thường sẽ tạo nhiều rãnh nhỏ để dẫn nước tưới cho cây màu nhằm đảm bảo việc cung cấp nước đầy đủ cho cây. Nếu so với cây lúa thì cây màu cho thu nhập tốt hơn, nhờ đó mà cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn…” - anh Rương chia sẻ thêm.

Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Ngô Thanh Liêm cho biết: “Tổng diện tích màu của huyện Mỹ Xuyên hơn 1.000ha, bao gồm màu chuyên canh, màu bờ bao và riêng màu dưới chân ruộng hơn 300ha (bà con nông dân xuống giống theo từng năm nên diện tích tăng - giảm khác nhau). Cây màu chuyên canh được trồng tập trung phần lớn tại 2 xã Tham Đôn và Đại Tâm, có đủ chủng loại màu phục vụ cho thị trường trên địa bàn huyện và tỉnh, kể cả bán đi các tỉnh khác. Theo đó, huyện cũng có 11 nhà lưới trồng màu quanh năm để cung cấp thị trường, còn đối với màu dưới chân ruộng được trồng nhiều nhất tại xã Thạnh Phú, Thạnh Quới. Bà con nông dân chủ yếu trồng dưa hấu vì đây là một trong những loại trái cây thị trường ưa chuộng, đặc biệt vào tiết trời nắng nóng như hiện tại và thời gian sinh trưởng của dưa ngắn, tầm 60 ngày thu hoạch, thuận tiện cho việc cải tạo đất sản xuất vụ lúa tiếp theo…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: