• Huyện Mỹ Xuyên

Mỹ Xuyên vào vụ nuôi tôm nước lợ

14/05/2017 05:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/05/2017 | 05:30

STO - Thời điểm hiện nay, người dân nuôi tôm trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đã và đang tích cực cải tạo ao nuôi và tiến hành thả giống vụ tôm nước lợ năm 2017. Với sự chuẩn bị kỹ càng từ các khâu, hy vọng vụ tôm mới này sẽ mang lại mùa vụ bội thu cho bà con nuôi tôm...

Bà con nuôi tôm thường xuyên kiểm tra  môi trường ao nuôi.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên, từ giữa tháng 4-2017 đến nay, người dân nuôi tôm trên địa bàn toàn huyện đã tập trung thả giống tôm nước lợ. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết bất lợi (mưa nắng thất thường) nên tiến độ thả giống chậm hơn so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Theo thông báo khung mùa vụ thả giống tôm nước lợ năm 2017, nông dân nuôi tôm ở Mỹ Xuyên bắt đầu thả giống từ giữa tháng 4-2017 đến cuối tháng 6-2017 (dương lịch). Do đó, sau khi kết thúc vụ nuôi tôm năm 2016, ngành nông nghiệp huyện đã khẩn trương làm công tác thủy lợi để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho vụ nuôi tôm mới. Hiện tại, nông dân ở các vùng nuôi tôm trọng điểm trên địa bàn huyện đã cải tạo ao gần như hoàn tất để thả tôm giống.

Với diện tích 2.500ha nuôi tôm, xã Ngọc Đông là vùng nuôi tôm trọng điểm có diện tích lớn của huyện Mỹ Xuyên. Tính đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn toàn xã đã thả nuôi được 875ha tôm nước lợ, so với cùng kỳ thì tiến độ thả nuôi tương đối chậm.

Ông Lâm Văn Mừng, ngụ ở ấp Huỳnh Công Đê, xã Ngọc Đông cho biết: “Với diện tích 3ha, tôi đào làm 7 ao nuôi tôm. Vào thời điểm này ở vụ nuôi năm rồi tôi đã thả được 50% diện tích, năm nay do thời tiết không mấy thuận lợi nên tôi chỉ mới thả được 1 ao. Bây giờ, tôi đang nuôi nước cho các ao còn lại, đợi mưa nhiều, nhiệt độ hạ thì mới thả từ từ hết diện tích còn lại”.

Còn ông Cao Văn Chức cũng ngụ ở ấp Huỳnh Công Đê chia sẻ: “Từ đầu vụ đến nay, do thời tiết nắng nóng, độ mặn trễ hơn mọi năm nên tôi chỉ mới thả nuôi 5.000m2, với mật độ thưa. Mấy hôm nay, thấy thời tiết tương đối thuận lợi nên tôi cũng đang chuẩn bị xuống giống toàn bộ phần diện tích còn lại của gia đình”.

Qua trao đổi với chúng tôi, đại đa số ý kiến bà con nuôi tôm cho rằng: “Năm nay, giá con giống, vật tư ổn định, nhưng vào đầu vụ, thời tiết không như mọi năm do vậy bà con cũng chưa mạnh dạn thả giống, chủ yếu là đang tập trung nuôi nước. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thời tiết và độ mặn đã tương đối thuận lợi để nông dân khởi đầu vụ mùa mới”.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên, trên địa bàn toàn huyện, bà con nông dân đã thả nuôi được gần 4.900ha trên tổng số kế hoạch 17.700ha. Do từ đầu năm đến nay thời tiết nắng nóng, tình hình độ mặn trong các ao nuôi tôm chưa đảm bảo nên đã gây thiệt hại 169ha, chiếm 3,5% so với diện tích thả giống.

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên Tăng Thanh Chí cho biết: “Vừa qua, thời tiết nắng nóng ngay đầu vụ, nên ngành nông nghiệp huyện đã khuyến cáo nông dân thận trọng thả thăm dò và đã có một số hộ thả giống bị thiệt hại. Hiện bà con đã thả chậm lại để chờ diễn biến môi trường ổn định, tốt hơn rồi mới tiếp tục thả giống, nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ. Khi môi trường thuận lợi, ngành nông nghiệp huyện sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để bà con thả giống dứt điểm vào cuối tháng 6-2017”.

Theo nhận định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay, thời tiết nắng nóng với nền nhiệt độ cao (vào buổi trưa có lúc nhiệt độ 34 - 35ºC), lượng nước bốc hơi lớn, xuất hiện các cơn mưa đã làm cho môi trường ao nuôi dễ biến động. Đặc biệt là ao nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến có công trình ao nuôi và điều kiện quản lý còn hạn chế và dễ bị tác động của thời tiết. Trong điều kiện thời tiết bất lợi và mầm bệnh hoại tử gan tụy cấp được phát hiện trên tôm tự nhiên tại các kênh nên nguy cơ xảy ra bệnh hoại tử gan tụy cấp là khá cao…

Với tình hình trên, theo Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên Tăng Thanh Chí, để giúp vụ nuôi tôm đạt hiệu quả, ngành chức năng của huyện sẽ phối hợp với địa phương chuyển giao kỹ thuật nuôi tôm cho bà con theo hướng bền vững, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái phù hợp từng vùng nuôi; tăng cường hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tôm, vận động bà con nuôi tôm chủ động khai báo khi tôm nuôi có dấu hiệu bất thường để ngành chức năng tập trung hỗ trợ xử lý kịp thời, nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Ngoài ra, thường xuyên nhắc nhở người nuôi nên chọn mua giống ở những công ty có uy tín, có xét nghiệm và có giấy kiểm dịch, tránh mua tôm giống không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.

Để vụ nuôi tôm mới này đạt hiệu quả và cho năng suất cao, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khuyến cáo: Người nuôi tôm trước khi lấy nước vào nuôi tôm thì phải qua hệ thống ao lắng và diệt hết các ký chủ trung gian, như: cua, còng, tép… Đối với những diện tích đã và đang nuôi cần duy trì màu nước ổn định, đảm bảo thức ăn tự nhiên cho tôm giai đoạn nhỏ, nhằm tăng tỷ lệ sống cho tôm mới thả, đồng thời giúp ổn định các yếu tố, như: nồng độ pH, nhiệt độ… trong môi trường ao nuôi.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: