• Huyện Mỹ Xuyên

Mỹ Xuyên

Quan tâm chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng

27/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/07/2020 | 06:00

STO - Là vùng căn cứ cách mạng, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, huyện Mỹ Xuyên đã có nhiều thanh niên hăng hái thoát ly gia đình tham gia kháng chiến, nhiều gia đình trở thành nơi nuôi chứa cách mạng. Trong những năm qua, để tri ân những người con của quê hương đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và những người trở về sau khói lửa chiến tranh, gửi lại một phần thân thể nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, Huyện ủy, UBND huyện và các đoàn thể huyện Mỹ Xuyên quan tâm chăm lo và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người có công.

Đoàn cán bộ huyện Mỹ Xuyên đến thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Năm nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Ảnh: CHÍ BẢO

Trong những ngày tháng 7 này, chúng tôi cùng đoàn cán bộ huyện Mỹ Xuyên đến thăm và tặng quà các gia đình có công với cách mạng nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đến thăm gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Năm ở ấp Hòa Mỹ, thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên), gia đình mẹ Năm có chồng và người con trai tham gia cách mạng và hy sinh trong thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mặc dù đã gần 90 tuổi nhưng mẹ vẫn còn rất minh mẫn. Ngồi trong căn nhà tình nghĩa khang trang được xây dựng cho gia đình theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, mẹ Năm bộc bạch: “Các con, các cháu ở Huyện đoàn và Đoàn thị trấn Mỹ Xuyên đến thăm mẹ hoài, hôm mẹ bị té trật chân, chúng nó cũng đến thăm và chăm sóc. Cuộc sống gia đình mẹ bây giờ tốt lắm rồi. Nhà nước lo cho nhà ở, không thiếu cái gì cả. Hàng tháng, Nhà nước đều phát trợ cấp đầy đủ, cứ cách 3 tháng là có cơ quan nhận phụng dưỡng mẹ đến thăm hỏi và tặng quà”.

Còn ông Lý Văn Danh, ở ấp Hòa Phuông, xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) là thương binh hạng 3/4. Trong chiến tranh, ông đã bị thương làm cho ông liệt một tay và một chân khiến việc đi lại, lao động khá khó khăn. Ông Danh tâm sự: “Tôi được Nhà nước chăm lo đầy đủ các chế độ chính sách. Chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ xây dựng nhà như vậy, gia đình tôi rất phấn khởi. Với mức hỗ trợ 40 triệu đồng, tôi và 2 con trai là thợ hồ cố gắng tự bỏ công xây dựng và mua thêm nguyên, vật liệu để ngôi nhà được khang trang hơn”. Còn bà Võ Thị Lan, ở ấp Thạnh Lợi, thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên), nguyên là Huyện đội trưởng huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi cũng đơn chiếc, căn nhà cũ xuống cấp, anh em các ban ngành huyện thấy vậy mới vận động hỗ trợ cất cho tôi căn nhà “đồng đội”, trị giá 50 triệu đồng. Có được ngôi nhà kiên cố như thế này là nhờ tình cảm của đồng chí, đồng đội và các cấp, các ngành huyện quan tâm”.  

Đồng chí Tăng Thanh Liêm - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Hiện nay, huyện Mỹ Xuyên có hơn 2.000 người có công với cách mạng đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, có 39 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Để chăm lo tốt đời sống cho người có công, hàng năm huyện Mỹ Xuyên rà soát, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng chưa được hưởng trợ cấp để họ không phải thiệt thòi; quan tâm đến các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ. Việc xét duyệt chế độ, chính sách cho người có công luôn bảo đảm chính xác, đúng đối tượng, hồ sơ được quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng sai sót, nhầm lẫn. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được huyện triển khai hàng năm, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm về chi trả các chế độ cho người có công”.

Trong 5 năm qua, thực hiện theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Mỹ Xuyên hỗ trợ 1.484 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng (trong đó, xây mới 885 căn, sửa chữa 599 căn), tổng kinh phí trên 47 tỉ đồng. Điều dưỡng tập trung cho 1.133 lượt người có công, gia đình chính sách; điều dưỡng tại gia đình cho 6.802 lượt người có công, gia đình chính sách; ưu đãi giáo dục cho con gia đình chính sách, người có công 216 lượt; hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên gia đình chính sách học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học theo Nghị định số 49 và Nghị định số 74 của Chính phủ cho 1.920 lượt học sinh, kinh phí trên 4,6 tỉ đồng; hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh phổ thông con em gia đình chính sách trên 42.000 lượt học sinh, với kinh phí trên 31 tỉ đồng… Đến nay, huyện đã giải quyết xong hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, đảm bảo gia đình chính sách, người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc phần mộ và nghĩa trang liệt sĩ được huyện rất quan tâm trong thực hiện chính sách đối với người có công. Những năm qua, huyện luôn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, bảo đảm không gian luôn xanh, sạch, đẹp để nhân dân huyện đến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Từ năm 2016 đến năm 2020, huyện nâng cấp sửa chữa 3 nghĩa trang: Hòa Tú 1, Hòa Tú 2, Gia Hòa 1, với tổng kinh phí trên 3,4 tỉ đồng.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, huyện Mỹ Xuyên cũng luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của người có công. Nhân các ngày lễ, tết, ngoài những phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, lãnh đạo huyện và các địa phương đã đến trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa, ân cần thăm hỏi đời sống, bệnh tật của người có công, động viên họ vượt qua nỗi đau thân thể, tiếp tục sống có ích cho gia đình và xã hội.

Đồng chí Tăng Thanh Liêm cho biết: “Để thực hiện tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mỹ Xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân, khẳng định công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước mà còn là nghĩa vụ của toàn dân, toàn xã hội; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về chính sách ưu đãi người có công và an sinh xã hội. Tiếp tục quan tâm chăm lo cho người có công, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ, thành lập đoàn thăm, tặng quà vào các dịp lễ, tết”.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: