• Huyện Mỹ Xuyên

Sư sãi chùa Prếk On Đơk chung sức xây dựng nông thôn mới

24/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/03/2020 | 06:00

STO - Tháng 8-2019, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) được tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới. Để đạt được kết quả này, ngoài sự chỉ đạo tích cực của Đảng bộ, chính quyền địa phương phải kể đến sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân nói chung và sư sãi chùa Prếk On Đơk (Cần Đước) nói riêng, góp phần tạo nên sự khởi sắc cho vùng quê.

Những năm qua, Ban Quản trị chùa Prếk On Đơk luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong sinh hoạt tôn giáo, dân tộc cũng như công tác tuyên truyền, vận động phật tử trong bổn đạo chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Thấy được sự khó khăn của các địa phương, nhà chùa đã hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng trung tâm dạy nghề và giáo dục thường xuyên của huyện và Trường THCS và THPT Dân tộc nội trú Thạnh Phú, góp phần tích cực hoàn thiện cơ sở vật chất để con em đồng bào Khmer và sư sãi được học tập, nâng cao trình độ, đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

Các vị sư cùng người dân vận chuyển cát, đá để làm đường. Ảnh: Thi Re

Để phát huy khả năng, vai trò của mình, đại đức Lâm Chanh Sầm Nang - Phó trụ trì chùa Prếk On Đơk cùng sư sãi và bà con phật tử trong bổn đạo tiếp tục chung sức xây dựng nông thôn mới bằng nhiều việc làm, hành động cụ thể. Đặc biệt là vận động phật tử đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn với chiều ngang 1m và dài hơn 1.000m, xây dựng 1 cây cầu bêtông ở trong xóm thuộc ấp Phú Hưng (Thạnh Phú), với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng (không kể ngày công lao động).

Đại đức Lâm Chanh Sầm Nang chân tình chia sẻ: “Sư làm “cầu nối” vận động mạnh thường quân bắt tay mua vật liệu làm đường giao thông nông thôn. Ban đầu có từ 20 - 30 vị sư sãi trong chùa và bà con phật tử tham gia làm đường đal. Dù trong điều kiện thời tiết oi bức của mùa khô hạn, nhưng sự quyết tâm cao của các vị chư tăng, bà con địa phương, một tuyến đường đal dài dần hoàn thiện. Hiểu được ý nghĩa trong việc làm cầu - đường, không chỉ sư sãi mà bà con phật tử ở đây ai cũng cảm thấy vui mừng và rất hạnh phúc cùng nhau góp công sức”.

Trước mắt chúng tôi là những hình ảnh của các vị sư sãi, bà con địa phương cùng nhau góp công sức làm đường. Nhóm người thì bắt từng khung vỉ sắt, nhóm người cùng nhau vận chuyển cát, bao ximăng, trộn hồ, rồi đến công đoạn đổ đal, tạo không khí rất nhộn nhịp. Ông Thạch Vương, ngụ ấp Phú Hưng (Thạnh Phú) phấn khởi cho biết: “Được tham gia làm đường, tôi rất vui. Trước đây, gia đình tôi cũng như một số hộ dân sống ở đây đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Thế là được sư phó trụ trì vận động người dân, mạnh thường quân đóng góp tiền, hiện vật, ai cũng sẵn sàng tham gia, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới Thạnh Phú thêm khởi sắc”.

Cùng tâm trạng, cô Lý Thị Hương, tự nguyện nhận phần việc lo chuyện hậu cần vui mừng chia sẻ: “Khi thấy sư sãi của chùa Prếk On Đơk góp sức cùng chính quyền địa phương làm đường nông thôn, người dân chúng tôi ai cũng vui mừng. Người có sức thì góp ngày công lao động, còn chị em phụ nữ thì lo chuyện cơm nước. Giờ con đường đal và cây cầu trước nhà được đưa vào sử dụng, người dân đi lại thuận tiện, con cháu đi học cũng dễ dàng hơn”.

Theo đại đức Sầm Nang, thời gian qua ngoài việc chăm lo cho phật tử, chư tăng và bổn đạo tu hành theo đạo pháp, nhà chùa còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tham gia thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên tinh thần sống tốt đời, đẹp đạo, nhất là phong trào xây dựng xã nông thôn mới. Từ đó, đã giúp cho ban quản trị chùa và các phật tử càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, cùng nhau xây dựng cơ sở thờ tự, tôn giáo, tín ngưỡng văn minh, xóm, ấp văn hóa tiêu biểu, người dân an tâm sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đặc biệt là trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, mở các lớp sơ cấp Pali. Hiện nhà chùa tiếp tục vận động các mạnh thường quân, bà con phật tử chung tay đóng góp kinh phí, ngày công lao động để mở rộng đường đal từ cổng ngoài vô chùa (mỗi bên khoảng 2m), dài trên 200m.

Qua cuộc tiếp xúc, trò chuyện với các vị sư sãi và bà con địa phương tuy rất ngắn, nhưng để lại nhiều ấn tượng đẹp từ những việc làm có ý nghĩa thiết thực, góp phần tích cực cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Thi Re

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: