• Huyện Mỹ Xuyên

Mỹ Xuyên

Tạo sự đồng thuận từ việc tiếp dân

04/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 04/03/2020 | 06:00

STO - Để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội thì trước nhất phải tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Để làm được điều này, huyện Mỹ Xuyên triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau, trong đó công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, hòa giải tranh chấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Nhờ vậy mà công tác này ở huyện Mỹ Xuyên trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Quang cảnh cuộc họp của UBND tỉnh và các ngành có liên quan để xem sét, giải quyết một số vụ việc khiếu nại của người dân huyện Mỹ Xuyên.  Ảnh: T.H

Trong năm 2019, Huyện ủy, UBND huyện ban hành kịp thời các văn bản tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, hòa giải tranh chấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, hòa giải tranh chấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, thực hiện đúng quy định pháp luật, kịp thời giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương, tạo thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Ngoài ra, hoạt động của hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện được nâng lên, kịp thời xem xét, tham mưu Chủ tịch UBND huyện giải quyết dứt điểm các vụ việc khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, Thanh tra huyện luôn tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện theo dõi, tổng hợp tình hình tiếp công dân, xử lý đơn thư, hòa giải tranh chấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đề xuất giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo được giao; đồng thời tham mưu Chủ tịch UBND huyện triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm, đảm bảo đạt yêu cầu, đúng định hướng của Thanh tra tỉnh và Chủ tịch UBND huyện. Qua công tác thanh tra, phát hiện một số hạn chế, thiếu sót trong thực hiện trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tranh chấp của chủ tịch UBND xã, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, góp phần thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của công dân tại địa phương.

Nhìn chung, các kết luận đều được các đơn vị thanh tra thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Mặt khác, đội ngũ cán bộ làm công tác này được kiện toàn, được bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trụ sở Ban Tiếp công dân của huyện Mỹ Xuyên được bố trí đầy đủ các trang thiết bị làm việc, phục vụ việc tiếp công dân theo quy định, đảm bảo thuận tiện cho cá nhân, tổ chức đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; chế độ của cán bộ, công chức được quan tâm thực hiện theo quy định.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Hoàng Xuân Đạm, chuyên viên Ban Tiếp công dân huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: “Năm qua, ban đã tiếp 125 lượt công dân, so với cùng kỳ năm 2018, tăng 2 lượt công dân. Các việc khiếu nại, phản ánh phần lớn liên quan đến tranh chấp đất đai, lĩnh vực tư pháp như: sai sót giấy tờ hộ tịch, lĩnh vực thực hiện các chế độ chính sách, đền bù giải tỏa, môi trường, dân sự. Chúng tôi đã giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật”.

Đồng chí Huỳnh Tín Nhiệm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Trong thời gian tới, Mỹ Xuyên tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, khiếu nại, tố cáo. Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về pháp luật tiếp dân, khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Tiếp công dân huyện thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định. Chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; đặc biệt là tiếp công dân phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Kịp thời giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân theo đúng quy định. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo huyện, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, không để tồn đọng, kéo dài, phức tạp. Theo dõi, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt việc tiếp công dân và hòa giải tranh chấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân kịp thời, đúng quy định pháp luật. Phấn đấu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đạt từ 90% trở lên và tỷ lệ hòa giải thành tại cơ sở đạt trên 80%”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: