• Huyện Mỹ Xuyên

Thạnh Phú hoàn thành tiêu chí môi trường

27/02/2017 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/02/2017 | 15:00

STO - Tính đến nay, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) đã thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Đây được xem là sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện tiêu chí này.

Theo Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Thạnh Phú, để đạt được kết quả này, ngay từ khi triển khai xây dựng NTM, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện tiêu chí môi trường tại các ấp trên địa bàn toàn xã bằng nhiều hình thức, như: lồng ghép vào các chương trình truyền thông, tập huấn, phối hợp với các đoàn thể để tuyên truyền, thông qua hệ thống loa truyền thanh...

Cụ thể, đã phát động, triển khai nhiều phong trào, mô hình về bảo vệ môi trường, như: “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm”, “5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ làm nòng cốt; “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” của đoàn thanh niên; phong trào “Xanh - sạch - đẹp” trong các trường học, triển khai câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp”… Thông qua các phong trào trên đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, huy động được nguồn lực lớn từ cộng đồng dân cư để thực hiện công tác vệ sinh môi trường.

Hộ bà Lâm Thị Sương, ngụ ở ấp Rạch Sên, xã Thạnh Phú cho biết: “Bây giờ, con đường ở đây rất sạch đẹp, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi vì ai cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Ngoài ra, bà con ở đây cũng có nước sạch để sinh hoạt nên không lo ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình nữa”.

Ông Sơn Uôi - Phó Ban nhân dân ấp Rạch Sên thông tin: “Địa phương thường xuyên phát động nhiều phong trào để bảo vệ môi trường, như phát động trồng hoa ven đường, làm hàng rào, thu gom rác... và được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Vì vậy, làng quê ở đây ngày càng được đổi mới nhờ phong trào xây dựng NTM”.

Xã Thạnh Phú có 75% hộ dân sử dụng nước sạch đạt chuẩn quốc gia

Nhờ những biện pháp triển khai hiệu quả, đến nay, toàn xã có 75% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn quốc gia; các hộ dân đều có nhà vệ sinh, nhà tắm, có hệ thống tiêu thoát nước đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm không khí và nguồn nước xung quanh. Ngoài ra, trên địa bàn xã có 63 cơ sở sản xuất, kinh doanh đều đạt chuẩn về môi trường; các hộ chăn nuôi chủ yếu hộ nhỏ lẻ có hố xử lý chất thải và hầm biogas đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, xã xây dựng được bãi rác tập trung với diện tích 10.000m2 và có tổ thu gom chất thải rắn, chất thải sinh hoạt về bãi rác tập trung của xã để xử lý. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn xã chỉ có 2.112 hộ tập trung tại ấp Khu 1 và tuyến Quốc lộ 1A có đủ điều kiện thu gom rác để đưa về bãi rác xử lý, còn lại 3.596 hộ không có điều kiện thu gom rác tập trung được địa phương vận động gia đìnhđào hố rác tự hoại.

Với những nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, bộ mặt làng quê ở Thạnh Phú hôm nay đã xanh, sạch, đẹp. Theo cán bộ phụ trách NTM xã Thạnh Phú, giải pháp hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM tại địa phương, trước hết là tuyên truyền để cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ các tác hại của ô nhiễm môi trường với thói quen vứt bỏ rác thải tùy tiện ra ven đường, đồng ruộng, bờ sông, kênh mương, ao hồ... không chỉ làm mất mỹ quan làng quê mà còn suy thoái môi trường, sinh thái và ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Vì vậy, để duy trì tốt các hoạt động bảo vệ môi trường, ngoài việc xác định phải quan tâm đầu tư, huy động nhân lực, trang thiết bị thu gom, vận chuyển rác, quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về vệ sinh môi trường nông thôn là việc làm rất thiết thực nhằm xây dựng các khu dân cư "xanh - sạch - đẹp" và góp phần hoàn thành tiêu chí về xây  dựng NTM, đưa quê hương Thạnh Phú ngày một phát triển.

K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: