• Huyện Mỹ Xuyên

Đảng bộ huyện Mỹ Xuyên

Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng

01/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/08/2019 | 06:00

STO - Đảng bộ huyện Mỹ Xuyên hiện có 55 tổ chức cơ sở đảng và 209 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, với tổng số đảng viên tính đến tháng 6-2019 là 3.878 đảng viên. Thời gian qua, các cấp ủy đảng đã không ngừng nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tạo được sự chuyển biến tích cực so với nhiệm kỳ trước; các tổ chức cơ sở đảng được kiện toàn từ huyện đến cơ sở, từng bước đảm bảo yêu cầu lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hồng Cẩm - Bí thư Huyện ủy Mỹ Xuyên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về công tác xây dựng Đảng, tập trung xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; cán bộ, đảng viên xác định vai trò, nhiệm vụ của mình, nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng. Các cấp ủy lãnh đạo tốt công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, hình thức tuyên truyền, học tập phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Việc thể chế hóa, cụ thể hóa các văn bản về công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng được các cấp ủy quan tâm thực hiện tốt, nhất là việc cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng thành các chương trình, kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Trong nhiệm kỳ, công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng ở Đảng bộ huyện Mỹ Xuyên đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, gương mẫu trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong hoạt động và sinh hoạt Đảng gắn liền với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong Đảng được quan tâm, việc đấu tranh với những biểu hiện quan liêu, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí… có nhiều chuyển biến tích cực. Nội dung, phương thức công tác tuyên truyền, học tập đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được đổi mới, phù hợp với từng đối tượng.

Công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được các cấp ủy, cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai rộng khắp, có sức lan tỏa cao. Đa số cán bộ, đảng viên học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, lề lối làm việc dân chủ, khoa học, gần dân, sát dân. Ban Thường vụ, Huyện ủy và các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ kế thừa. Đến nay đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt tại huyện và cơ sở đều được củng cố, kiện toàn, chất lượng ngày càng được nâng cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Bí thư Huyện ủy Mỹ Xuyên Nguyễn Thị Hồng Cẩm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII. Ảnh: Q.K

Chất lượng sinh hoạt đảng, sinh hoạt chi bộ được nâng lên; việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức đảng đồng bộ với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở cơ sở. Qua đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày được nâng lên theo yêu cầu nhiệm vụ; hàng năm có trên 49% tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn và được công nhận trong sạch, vững mạnh, không có cơ sở đảng yếu kém; đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trên 98% (trong đó, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 50%) đã góp phần cho Đảng bộ huyện nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ vững mạnh. Hiện nay, trên toàn huyện có 103 ấp, tổ dân phố đều thành lập chi bộ và có đảng viên.

Công tác dân vận tiếp tục được đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên truyền, vận động theo hướng sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; kịp thời đề xuất với cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết những bức xúc trong nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên ngày càng được quan tâm, tăng cường; ngăn chặn và khắc phục kịp thời vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII ở Đảng bộ huyện Mỹ Xuyên vẫn còn những mặt hạn chế nhất định. Một số ít cấp ủy nhận thức chưa sâu sắc trong việc triển khai và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Ý thức tự giác học tập, rèn luyện của một số ít cán bộ, đảng viên chưa cao; trong thực hiện nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm đối với công việc còn hạn chế. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số ít tổ chức cơ sở đảng đôi lúc chưa sâu sát và kịp thời; phương pháp lãnh đạo chậm đổi mới. Việc vận dụng, cụ thể hóa và triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của cấp trên ở một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế. Còn một số ít đảng viên chưa tự giác nghiên cứu, học tập Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng. Trong công tác xây dựng Đảng, một số ít cấp ủy thiếu thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; việc nắm bắt, xử lý dư luận đôi lúc chưa kịp thời; tinh thần đấu tranh, tự phê bình và phê bình của một số ít cán bộ, đảng viên chưa cao, còn xảy ra tình trạng nể nang, né tránh; một số ít cán bộ, đảng viên chưa thực hiện tốt việc nêu gương. Việc thực hiện công tác tổ chức cán bộ của cấp ủy chưa đồng bộ, hiệu quả mang lại chưa cao. Công tác quản lý đảng viên ở một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế; việc lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa đạt yêu cầu, còn một số ít chi bộ chưa thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt định kỳ… Một số ít tổ chức cơ sở đảng chưa chủ động và thường xuyên trong việc kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện Điều lệ Đảng; công tác phát hiện, ngăn ngừa, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật còn hạn chế.

Định hướng trong thời gian tới, Huyện ủy Mỹ Xuyên sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; cán bộ, đảng viên và người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức cách mạng trong sáng, có trí tuệ, phương thức lãnh đạo khoa học, luôn gắn bó với nhân dân. Đồng thời, coi trọng công tác tư tưởng, lý luận, tổng kết thực tiễn, bảo đảm thống nhất giữa nhận thức và hành động, tăng cường giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao tính tiên phong, gương mẫu, phẩm chất và năng lực đội ngũ cán bộ, đảng viên; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những biểu hiện tiêu cực khác. Thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; xây dựng, kiện toàn hệ thống tổ chức, bảo đảm bộ máy tinh gọn, có hiệu lực, hiệu quả. Chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức cơ sở đảng. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng và trong cả hệ thống chính trị. Đẩy mạnh kiểm tra việc xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; kiểm tra phẩm chất chính trị và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, bảo đảm vừa nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của Nhà nước, mặt trận, các đoàn thể và người đứng đầu; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hồng Cẩm, cùng với việc thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, Huyện ủy Mỹ Xuyên sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm là: Tiếp tục đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đổi mới căn bản và toàn diện công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Thực hiện 2 giải pháp đột phá là: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Phấn đấu giữ vững danh hiệu Đảng bộ vững mạnh; đến cuối năm 2020 đưa huyện Mỹ Xuyên trở thành huyện nông thôn mới.

Q.K

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: