• Huyện Mỹ Xuyên

Thực trạng hoạt động nuôi chim yến trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên

07/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/11/2020 | 06:00

STO - Theo số liệu thống kê, trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên hiện có 68 nhà yến đang hoạt động khai thác. Đa số các nhà yến được xây dựng bằng cách tận dụng nhà ở các tầng trên cùng để dẫn dụ chim yến vào làm tổ.

Trong quá trình quản lý hoạt động nuôi chim yến trên địa bàn, UBND huyện đã chấp hành nghiêm theo nội dung các công văn của UBND tỉnh. Ảnh: Q.KHA

Theo thông tin từ ngành Nông nghiệp huyện, hiện 11/11 xã, thị trấn của huyện Mỹ xuyên đều có nhà yến được xây dựng. Tuy nhiên, tập trung nhiều ở xã Thạnh Phú và thị trấn Mỹ Xuyên và chủ yếu tập trung ở khu vực đông dân cư. Tuy vậy, các nhà yến này được xây dựng trước khi có các quy định của Nhà nước và cho đến nay, tỉnh Sóc Trăng nói chung và huyện Mỹ Xuyên nói riêng vẫn chưa có quy hoạch vùng nuôi chim yến, do đó rất khó xác định các cơ sở này có vi phạm quy định về địa điểm nuôi hay không. Hơn nữa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ban hành Thông tư số 35/2013/TT-BNNPTNT, ngày 22-7-2013 “Quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến”, trong đó, Điều 3 và Điều 4 của thông tư quy định về việc khai báo, vị trí xây mới cơ sở nuôi chim yến và việc sử dụng âm thanh dẫn dụ chim yến. Tuy nhiên, ngày 29-6-2016, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lại ban hành Quyết định số 2655/QĐ-BNN-PC “Về việc bãi bỏ quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh tại văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành”, trong đó có nội dung bãi bỏ Điều 3 và Điều 4 của Thông tư số 35.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên, hầu hết các cơ sở nuôi chim yến để bán tổ yến thô, không thực hiện sơ chế. Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện về việc xem xét tờ trình của UBND xã Thạnh Phú thì đơn vị đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trạm Chăn nuôi và Thú y cùng UBND xã Thạnh Phú kiểm tra tình hình nuôi chim yến tại xã Thạnh Phú và đã ghi nhận có 7 nhà yến đang hoạt động trên địa bàn xã; đồng thời tổ chức cho 5 hộ khai báo 5 nhà yến với tổng diện tích nuôi 488m2 theo quy định tại Thông tư số 35. Do có nội dung bãi bỏ Điều 3 và Điều 4 của Thông tư số 35 nên đoàn nhận thấy không thể áp dụng Điều 3 và Điều 4 của Thông tư số 35 nữa, tức là không tổ chức cho các cơ sở nuôi chim yến khai báo nữa. Sau đó, các nhà yến tiếp tục được xây dựng ngày càng nhiều. Trong quá trình hoạt động, trên địa bàn xã có xuất hiện một nhà yến phát ra âm thanh gây bức xúc cho người dân sống xung quanh, người dân khiếu nại đến cơ quan nhà nước. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương kiểm tra, nhắc nhở khắc phục kịp thời.

Trong quá trình quản lý hoạt động nuôi chim yến trên địa bàn, UBND huyện đã chấp hành nghiêm theo nội dung các công văn của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý hoạt động nuôi chim yến cũng như kiểm soát hoạt động nuôi chim yến tại thị trấn Mỹ Xuyên. Về định hướng phát triển vùng nuôi chim yến trong thời gian tới, theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên, huyện sẽ căn cứ Công văn số 2022/UBND-TH, ngày 24-9-2019 của UBND tỉnh về việc kiểm soát hoạt động nuôi chim yến tại các đô thị trên địa bàn tỉnh; định hướng không cho phát sinh thêm nhà yến tại khu vực thị trấn Mỹ Xuyên. Đối với vùng sản xuất chuyên lúa thuộc các xã Tham Đôn, Đại Tâm, Thạnh Phú và Thạnh Quới: định hướng có thể phát triển nhà yến. Đối với vùng luân canh tôm lúa thuộc các xã: Ngọc Đông, Ngọc Tố, Hòa Tú 1, Hòa Tú 2, Gia Hòa 1, Gia Hòa 2 và một phần các xã Tham Đôn, Thạnh Phú, Thạnh Quới: định hướng hạn chế phát triển nhà yến, vì có khả năng chim yến là một trong những động vật làm lây lan mầm bệnh cho tôm nuôi. Để nhà yến không gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của dân cư, khi được cấp phép xây dựng phải đảm bảo cách biệt, cách xa bệnh viện, trạm y tế, trường học, chợ, công sở, khu dân cư đông người, đường giao thông chính như: quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện…

Từ những thực trạng như trên cho thấy, hoạt động gây nuôi chim yến là hoạt động khá nhạy cảm; việc phối hợp giữa các ngành trong quản lý hoạt động gây nuôi chim yến còn lỏng lẻo, chưa có cơ chế phối hợp chặt chẽ… Do đó, ngành Nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành quy định “Về việc tăng cường công tác quản lý nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”; tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động gây nuôi chim yến, đặc biệt là Thông tư số 39/2010/TT-BTNMT, ngày 16-12-2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường “Quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường”, cụ thể là QCVN 26: 2010/BTNMT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn”; Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND, ngày 16-10-2018 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc ban hành Quy định về bảo vệ môi trường đối với lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Thực hiện việc kiểm tra tiếng ồn, vệ sinh môi trường tại các cơ sở gây nuôi chim yến tại các khu dân cư tập trung; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định và sớm có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các ngành trong quản lý hoạt động gây nuôi chim yến.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: