• Huyện Thạnh Trị

Bảo vệ môi trường nơi đồng ruộng

24/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/09/2019 | 06:00

STO - Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao năng suất nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến. Tuy nhiên, trong quá trình canh tác vẫn còn một số nhà nông chưa quan tâm đến việc thu gom và tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi sử dụng cho đúng cách. Để góp phần khắc phục điều này, Chương trình Cùng nông dân bảo vệ môi trường (BVMT) đã được triển khai nhằm giảm chi phí trong sản xuất và BVMT.

Bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng nằm vương vãi tại các kênh thủy lợi hay đồng ruộng là hình ảnh dễ bắt gặp ở một số địa phương. Đây được xem là nguồn chất thải nguy hại lớn cho môi trường, hệ sinh thái, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi. Để giúp nông dân nâng cao ý thức BVMT, bắt đầu từ việc không vứt bừa bãi bao bì, chai lọ thuốc BVTV ra môi trường trong quá trình canh tác. Đồng thời, giảm chi phí sản xuất và tạo điều kiện cho nông dân thu gom rác thải, những bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau khi dùng trên đồng ruộng đem đến nơi tiêu hủy an toàn. Chi cục Trồng trọt và BVTV đã phối hợp thực hiện Chương trình Cùng nông dân BVMT trong vụ Hè - Thu 2019 với quy mô 100ha sản xuất lúa trên địa bàn xã Thạnh Trị (Thạnh Trị).

Nông dân được hướng dẫn thu gom bao bì thuốc BVTV đúng cách. Ảnh: HẢI HÀ

Tham gia chương trình, nông dân được tập huấn hướng dẫn cách sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả về những ảnh hưởng của thuốc BVTV đến môi trường và con người; một số dịch hại chính trên cây lúa theo giai đoạn. Đặc biệt, nông dân cũng được hướng dẫn thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng để BVMT. Với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Đầu tư Hợp Trí, nông dân cũng tham gia sản xuất lúa theo quy trình của công ty với diện tích 5.000m2 nhằm khuyến khích sử dụng chế phẩm sinh học vào sản xuất lúa.

Ông Thạch Đực, nông dân tham gia chương trình cho biết: “Áp dụng sản xuất theo quy trình được hướng dẫn, đồng ruộng của gia đình tôi đã giảm được lượng phân bón và thuốc BVTV hơn so với cách sản xuất truyền thống và hướng dẫn bỏ bao bì thuốc BVTV vào thùng rác đúng quy định. Do đó, vụ lúa tới, tôi sẽ áp dụng tiếp quy trình này vì vừa bảo vệ sức khỏe cho nông dân, người tiêu dùng vừa BVMT”. Ngoài việc được ngành chuyên môn và đơn vị liên quan hướng dẫn quy trình sản xuất hiệu quả, nông dân còn được hướng dẫn áp dụng các giải pháp trồng hoa trên bờ ruộng để dẫn dụ thiên địch, kiểm soát các loại sâu hại trên đồng ruộng, thiết lập cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng... Từ đó, làm giảm đáng kể số lượng sử dụng nông dược, giảm chi phí đầu tư và nâng cao hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo so sánh hiệu quả giữa ruộng đối chứng và ruộng sản xuất theo quy trình Công ty Cổ phần Đầu tư Hợp Trí, lợi nhuận của ruộng đối chứng thấp hơn gần 3 triệu đồng/ha.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Huỳnh Ngọc Hạp chia sẻ: “Nông dân rất nhiệt tình tham gia Chương trình Cùng nông dân BVMT, đồng thuận trong việc sạ thưa vừa phải, bón phân cân đối, trên bờ còn trồng hoa để thu hút thiên địch khống chế sâu hại. Từ đó giảm được giống, phân bón và thuốc BVTV, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế hơn so với tập quán canh tác truyền thống. Lượng rác thải bao bì BVTV của nông dân cũng sẽ được thu gom để tiêu hủy đúng cách”. Dự kiến, chương trình trên sẽ được nhân rộng ra trên địa bàn huyện Thạnh Trị và các địa phương khác để giúp chính quyền địa phương và nông dân thực hiện tốt tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm ở xã nông thôn mới".

Để hiệu quả Chương trình Cùng nông dân BVMT ngày càng lan tỏa, cần sự tham gia rộng rãi hơn nữa của các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể trong việc tuyên truyền về BVMT, đặc biệt là ý thức của chính nông dân trực tiếp sử dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: