• Huyện Thạnh Trị

Chăn nuôi gia súc theo hướng "đa con"

19/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 19/05/2018 | 06:00

STO - Đối với người dân sống vùng nông thôn, ngoài việc gắn kết ruộng đồng, nương rẫy thì nhiều hộ còn phát triển kinh tế bằng cách nuôi gia súc, gia cầm, trong đó hộ bà Trần Ê Ra, ấp Tràm Kiến, xã Châu Hưng (Thạnh Trị) đã kết hợp nuôi gia súc theo kiểu "đa con".

Đến nhà bà Ra để tìm hiểu về mô hình “đa con”, chúng tôi được bà đưa ra xem đàn bò gồm 10 con phía bên hông nhà. Trò chuyện với chúng tôi, bà Ra bộc bạch: “Trước đây, tôi nuôi heo nái sinh sản, bình quân mỗi năm xuất chuồng gần 60 heo thịt, thu lợi nhuận cũng kha khá. Mấy chục năm gắn bó cùng con heo có nhiều thăng trầm do thời giá, dịch bệnh nhưng đến những năm 2015, 2016, giá xuống quá thấp, do đó tôi quyết định bán hết đàn heo, rồi chuyển sang mua 10 con bò trưởng thành, tất cả đều là bò cái sinh sản về nuôi. Dự kiến sang năm, đàn bò sẽ đẻ lứa đầu tiên, khi đó chắc chắn sẽ thu hồi vốn đã đầu tư”.

Trần Ê Ra (ấp Tràm Kiến, xã Châu Hưng) khoe đàn bò sinh sản của gia đình.

Ngoài đàn bò sinh sản, gia đình bà Ra còn có thêm 10 con trâu, trong đó có 7 trâu cái và 3 con đực. Chỉ tay về phía đàn trâu, bà Ra tâm tình: “Ban đầu chỉ định mua đàn bò cái để tăng gia sản xuất, nhưng ngẫm nghĩ con trâu đã gắn bó lâu đời cùng vùng đất Thạnh Trị, nên tôi quyết định mua thêm trâu. Mặc dù không sử dụng chúng làm sức kéo như xưa nhưng trâu có giá trị kinh tế khá cao, chúng cũng dễ nuôi, không phá phách gì, suốt ngày cứ cột chúng vào vũng bùn thì chúng cứ trầm mình ở đó. Tôi dự định sẽ nuôi trâu sinh sản, sau đó nghé sẽ vỗ béo để bán trâu thịt”.

Để cung ứng đủ lượng thức ăn cho đàn trâu, bò, bà Ra đã chuyển đổi 5 công đất trồng lúa sang trồng cỏ và tận dụng tối đa nguồn rơm rạ để dành làm nguồn thức ăn dự trữ.

Ngoài ra, bà Ra còn nuôi heo rừng, đem về lợi nhuận tương đối khá. Bà Ra cười tươi khoe với chúng tôi: “Nuôi heo rừng dễ gấp 10 lần nuôi heo thịt. Bởi chúng ăn uống dễ, tất cả các loại rau, củ, quả chúng đều ăn được, quanh năm suốt tháng không bị bệnh. Trong chuồng hiện tại có 30 con heo rừng; trong đó có 4 con sinh sản và số còn lại là heo thịt và heo con. Heo rừng được bán chủ yếu cho người quen, 1 con heo từ lúc sinh đến bán khoảng 1 năm và có trọng lượng tầm 40kg, giá bán heo hơi 100.000 đồng/kg. Qua 2 năm nuôi heo rừng, tôi bán được hơn 20 triệu đồng. Tới đây, tôi vẫn duy trì và phát triển đàn, tăng thêm thu nhập”.

Chủ tịch UBND xã Châu Hưng Nguyễn Quốc Việt cho biết: “Địa phương có thế mạnh chính về cây lúa Tài nguyên, ngoài diện tích lúa thì đàn bò thịt đang phát triển mạnh, ước tính có khoảng 2.000 con, dự kiến năm 2020 sẽ tăng đàn lên 5.000 con, diện tích đồng cỏ ước 7ha. Hiện tại, địa phương có nhiều hộ chăn nuôi theo hướng đa con. Riêng hộ bà Ra là một trong những hộ nuôi đa con thành công nhất. Địa phương sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hộ phát triển đàn bằng các nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên. Qua đó, sẽ nhân rộng mô hình cho bà con học hỏi làm theo”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: