• Huyện Thạnh Trị

Châu Hưng - Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới về văn hóa

15/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 15/07/2017 | 06:00

STO - Châu Hưng là một địa danh có từ rất sớm của huyện Thạnh Trị, sau nhiều lần tách nhập, mà lần cuối cùng là vào tháng 2-2010, xã Châu Hưng cũ tách ra thành thị trấn Hưng Lợi và xã Châu Hưng. Vì thế, đa phần cơ sở vật chất của xã Châu Hưng cũ thuộc địa phận của thị trấn Hưng Lợi.

Cùng những khó khăn ban đầu, Châu Hưng bước vào xây dựng nông thôn mới với rất nhiều nỗ lực. Sau Quyết định số 1980/QĐ-TTg, ngày 17-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, qua rà soát, xã Châu Hưng đạt được 11/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó, tiêu chí 6 (cơ sở vật chất văn hóa) và tiêu chí 16 (văn hóa) vẫn còn khó  khăn. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Như - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hưng chia sẻ: “Trong năm 2017, xã Châu Hưng đặt ra chỉ tiêu phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí, gồm: cơ sở vật chất văn hóa; văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật”.

Nhà văn hóa xã Châu Hưng.

Những năm qua, cơ sở vật chất văn hóa của Châu Hưng từng bước được hoàn thiện. Nhà văn hóa xã được xây dựng từ năm 2011 với hội trường có sức chứa 130 người và các phòng chức năng: phòng đọc sách, phòng phát thanh. 7/7 ấp của xã đều được xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng; trong đó, 3 nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng trên đất do người dân hiến tặng. Đa phần các nhà sinh hoạt cộng đồng tại xã Châu Hưng được xây dựng gần đây (giai đoạn 2014 - 2017) nên còn rất mới và đảm bảo đáp ứng được tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa.

Ông Trần Văn Lợi - người dân ấp Kinh Ngay 2 bộc bạch: “Xây dựng được nhà sinh hoạt cộng đồng tại ấp, người dân phấn khởi lắm. Trước đây, mỗi lần hội họp, đều phải mượn nhà dân, có lúc nhà này, có lúc nhà khác, bất tiện lắm. Từ khi có nhà cộng đồng, họp dân đều được tổ chức tại đây, các đoàn thể địa phương cũng thường sinh hoạt, người dân có công việc cần liên hệ ban nhân dân ấp được thuận tiện hơn rất nhiều”. Nhìn chung, các thiết chế văn hóa tại Châu Hưng đáp ứng được nhu cầu của Đảng bộ và nhân dân địa phương, nhưng thiết chế thể thao tại địa phương vẫn còn rất khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Như cho biết thêm: “Xã Châu Hưng vẫn chưa có thiết chế thể thao cấp xã. Cạnh trụ sở UBND xã còn khu đất có diện tích 17.000m2. UBND xã đã đề xuất xây dựng sân bóng đá để người dân có nơi luyện tập thể dục thể thao". Để khắc phục khó khăn đó, người dân xã Châu Hưng thực hiện xã hội hóa các sân bóng chuyền tại ấp. Hiện nay, 7/7 ấp đều có sân bóng chuyền. Sau các mùa gặt, thanh thiếu niên thường tụ tập trên cánh đồng để chơi bóng đá. Mỗi năm, UBND xã tổ chức 2 lần hội thao với nhiều môn thi đấu để nâng cao tinh thần thể dục thể thao của người dân địa phương.

Phong trào văn hóa, văn nghệ tại Châu Hưng sôi nổi không kém với 4 CLB Đờn ca tài tử tại các ấp. Cứ khoảng 3 tháng, các CLB tổ chức giao lưu tại Nhà văn hóa xã và thường xuyên tổ chức sinh hoạt định kỳ khoảng 2 tuần/lần tại ấp. Phong trào văn hóa - thể thao khá sôi nổi, nhưng có lẽ, đơn vị Châu Hưng vẫn còn “chưa đủ duyên” với các thứ hạng cao. Tại những hội thao, hội diễn văn nghệ, liên hoan đờn ca tài tử cấp huyện, xã Châu Hưng đạt được một số giải cá nhân và thường dừng lại ở thứ hạng 3 toàn đoàn.

Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân xã Châu Hưng trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”, đến nay, cả 7 ấp đều đạt danh hiệu “ấp văn hóa”; trong đó, có 4 ấp đạt danh hiệu “ấp văn hóa” 5 năm liền, 98,87% hộ đạt tiêu chuẩn “gia đình văn hóa”.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Như cho biết: “Trong thời gian tới, xã Châu Hưng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân bằng nhiều hình thức phù hợp với đối tượng để nâng cao tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tham gia phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới. Huy động các nguồn lực xã hội và cân đối đủ nguồn lực, đảm bảo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tiếp tục duy tu, nâng chất cơ sở hạ tầng nông thôn về giao thông, trường học, y tế, thủy lợi, nước sinh hoạt, cơ sở vật chất văn hóa”.

Với những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, hy vọng rằng, những đề xuất của xã sẽ sớm được thực hiện để người dân không những có được thiết chế văn hóa mà còn đảm bảo về thiết chế thể thao, góp phần giúp cho địa phương hoàn thành thêm các tiêu chí xã nông thôn mới trong năm 2017.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: