• Huyện Thạnh Trị

Thạnh Trị

Chú trọng theo dõi thi hành pháp luật

12/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 12/04/2020 | 06:00

STO - Công tác theo dõi thi hành pháp luật (THPL) nhằm mục đích nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Thời gian qua, UBND huyện Thạnh Trị xác định công tác THPL là nhiệm vụ quan trọng nên quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện; việc ban hành các văn bản đã được thực hiện đúng thẩm quyền, tuân thủ các quy định pháp luật, từ đó góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của chính quyền và người dân trên địa bàn huyện.

Công tác theo dõi THPL được các ngành, các cấp thực hiện tốt.Ảnh: C.H

Trưởng Phòng Tư pháp huyện Thạnh Trị Lý Văn Trường cho biết, trên cơ sở quy định Nghị định số 59/2012/NĐ-CP, ngày 23-7-2012 của Chính phủ về theo dõi THPL (nay là Nghị định số 32/2020/NĐ-CP, ngày 5-3-2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định nói trên), công tác theo dõi THPL được coi là một lĩnh vực mới, chúng ta có thể hiểu công tác này là hoạt động theo dõi, đánh giá thực trạng THPL của các chủ thể có thẩm quyền đối với quá trình tổ chức THPL của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền.

Năm qua, căn cứ theo kế hoạch của UBND huyện Thạnh Trị về việc thực hiện công tác theo dõi THPL, huyện đã chọn 2 lĩnh vực trọng tâm để thực hiện theo dõi, kiểm tra tình hình THPL về hộ tịch và khảo sát THPL trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn. Qua theo dõi, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, thường xuyên chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc niêm yết thủ tục hành chính quy định về đăng ký hộ tịch được thực hiện niêm yết công khai, kịp thời, tạo điều kiện cho công dân tìm hiểu, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về hộ tịch. UBND các xã, thị trấn đã kịp thời tổ chức triển khai tuyên truyền Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Về tổ chức bộ máy, huyện bố trí đầy đủ về số lượng và tăng cường về chất lượng. Nhìn chung trình độ, kỹ năng đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Mức độ đáp ứng về cơ sở vật chất, nguồn kinh phí cho thực hiện nhiệm vụ hộ tịch được đảm bảo. Hiện nay, có 13/13 công chức tư pháp - hộ tịch có trình độ chuyên môn phù hợp, được bồi dưỡng nghiệp vụ; 10/10 đơn vị xã, thị trấn được trang bị máy vi tính, kết nối mạng internet, sử dụng được công nghệ quản lý hộ tịch. Như vậy, về điều kiện, trang thiết bị cho thi hành pháp luật hộ tịch cơ bản đảm bảo.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH huyện đã quan tâm xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác theo dõi THPL trên địa bàn năm 2019, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch. Cơ quan BHXH huyện cũng đã tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật và theo dõi thực hiện chế độ, chính sách BHXH, quản lý và sử dụng các quỹ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

UBND huyện còn chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện tiến hành 1 cuộc kiểm tra, khảo sát về theo dõi THPL các lĩnh vực trọng tâm, như: kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về hộ tịch 8 đơn vị xã, thị trấn. Kết quả, năm 2019, UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận trên 6.500 trường hợp đăng ký hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn, cải chính), đã giải quyết, trả kết quả cho tất cả các trường hợp trên. Nhìn chung, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định, việc lưu trữ và nhập dữ liệu hộ tịch được UBND các xã, thị trấn quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Công tác THPL về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn huyện luôn được BHXH tỉnh, huyện quan tâm. Tổ chức triển khai thực hiện các văn bản của cấp trên về chế độ, chính sách bảo hiểm kịp thời, đầy đủ và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Năm 2020, Phòng Tư pháp huyện Thạnh Trị sẽ tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác theo dõi THPL trên địa bàn; tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 242/QĐ-TTg, ngày 26-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức THPL giai đoạn 2018 - 2022. Đẩy mạnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn của UBND huyện trong việc theo dõi THPL, đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận và các quy định của pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm.

Cũng theo đồng chí Lý Văn Trường, để làm tốt công tác theo dõi THPL, trong thời gian tới, Phòng Tư pháp huyện Thạnh Trị sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc theo dõi THPL; có kế hoạch đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác theo dõi tình hình THPL, nhằm không ngừng nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện triển khai đồng bộ các hình thức theo dõi THPL, trong đó chú trọng việc THPL thông qua hoạt động kiểm tra thực tế tại địa phương. Đẩy mạnh hoạt động thông tin, kiểm tra, điều tra, khảo sát, xử lý kết quả theo dõi THPL; chọn một số nhiệm vụ trọng tâm chuyên đề triển khai thực hiện nhằm mang lại hiệu quả. Tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật theo dõi THPL nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác theo dõi THPL; tạo các điều kiện nâng cao năng lực cho đội ngũ những người làm công tác theo dõi THPL trên địa bàn.

   T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: