• Huyện Thạnh Trị

Đồng bào Khmer huyện Thạnh Trị vui đón Tết Chôl Chnăm Thmây

01/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/04/2019 | 06:00

STO - Trong không khí rộn ràng của những ngày cận Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, chúng tôi về Thạnh Trị (huyện có trên 34% đồng bào Khmer sinh sống), ở đâu cũng bắt gặp niềm vui và sự tất bật lao động sản xuất để chuẩn bị đón tết cổ truyền của đồng bào Khmer.

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể huyện Thạnh Trị đã thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Khmer. Với những việc làm thiết thực như hỗ trợ xây nhà ở, giúp vốn làm ăn; đào tạo nghề, giới thiệu, giải quyết việc làm; cấp thẻ bảo hiểm y tế... Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer từng bước được nâng lên.

Nhờ được Nhà nước hỗ trợ giống, phân bón chị Đồ Kim Huệ trồng 10 công dưa hấu để chuẩn bị bán dịp Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay.

Đến ấp Xa Mau 2 (thị trấn Phú Lộc) có nhiều hộ Khmer sinh sống, nhìn ra cánh đồng khô hanh, xa xa thấp thoáng những rẫy màu xanh trên đồng ruộng. Chị Đồ Kim Huệ ở ấp Xa Mau 2 chia sẻ: “Nhờ được Nhà nước hỗ trợ giống, phân bón để trồng màu trên đất ruộng nên vụ màu này tôi trồng 10 công dưa hấu để bán Tết Chôl Chnăm Thmây. Mô hình đưa màu xuống ruộng, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ kỹ thuật, phân bón mấy năm nay, 1 vụ mỗi công trồng dưa hấu lãi khoảng 8 triệu đồng, giúp gia đình có thêm thu nhập trong những tháng hạn”.

Chú Thạch Quel ngụ cùng ấp Xa Mau 2 cho biết: “Được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho đi tham quan mô hình trồng dưa lê ở Kiên Giang và hỗ trợ giống, phân bón nên vụ này gia đình tôi trồng 4 công dưa lê bán tết, hơn 2 tuần nữa sẽ thu hoạch, mỗi công lãi khoảng 7 triệu đồng, gia đình chắc cũng có cái Tết Chôl Chnăm Thmây sung túc”. 

Đến xã Tuân Tức, một trong những xã có đông đồng bào Khmer của huyện Thạnh Trị, cảm nhận được sự đổi thay về đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây. Là địa phương có đến 69% đồng bào Khmer, với 5 ấp đều thuộc ấp nghèo. Trước đây, kinh tế - xã hội tại các ấp này đều rất khó khăn, nhưng trong những năm trở lại đây nhờ được đầu tư, hỗ trợ theo Chương trình 135 và các chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên đời sống của bà con đã có nhiều thay đổi.

Ông Lý Quýt ở ấp Trung Hòa, xã Tuân Tức phấn khởi cho biết: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi rất vất vả, không đất sản xuất, lại đông con. Từ khi Nhà nước hỗ trợ cho 1 con bò giống và vay vốn 30 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình, tôi đầu tư nuôi bò. Tôi đã bán được 4 con bò để cất nhà mới. Hiện nay, tôi còn 1 con bò cái, 1 con bê con và 1 con trâu để gây giống, phát triển kinh tế gia đình”.

Mô hình nuôi bò hiệu quả được Nhà nước hỗ trợ cho hộ Khmer nghèo ở xã Tuân Tức (Thạnh Trị).

Đồng chí Trần Trang Nhã - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Trị cho biết: “Thời gian qua, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và các chương trình dự án khác đã hỗ trợ nhiều hộ Khmer, nhất là hộ nghèo, cận nghèo xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả như: mô hình trồng màu trong nhà lưới, mô hình nuôi bò… đã giúp nhiều hộ Khmer vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện đã xây dựng các đề án, dự án chuỗi giá trị, hỗ trợ đầu tư các mô hình như: sản xuất nhân giống lúa, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, dự án bò thịt… trong đó phần lớn là hộ Khmer tham gia, đem lợi nhuận khá cao cho các gia đình”.

Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn cũng luôn được huyện quan tâm. Đến nay, các xã có đông đồng bào dân tộc đều có đường liên ấp, đường ôtô về trung tâm xã, rất thuận lợi cho việc đi lại và giao lưu hàng hóa của bà con. Có hơn 98% hộ Khmer có điện sử dụng. Hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng đạt được những kết quả đáng kể, hệ thống mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở được củng cố và phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực. Ngành y tế đã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi và khám chữa bệnh cho nhân dân theo quy định; chất lượng công tác khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên.

Ông Lâm Văn Phước - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Trung Hòa, xã Tuân Tức (Thạnh Trị) cho biết: “Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhiều chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai đối với đồng bào Khmer, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vay vốn sản xuất, hỗ trợ đầu tư mô hình chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ để thoát nghèo bền vững. Ở đây bây giờ nhà nào cũng có điện, có lộ đi thông suốt. Còn những hộ khó khăn đều được Nhà nước hỗ trợ, bây giờ cũng khá hơn trước. Kinh tế khá giả, Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay bà con chuẩn bị khá đầy đủ để đi lễ chùa, làm mâm cơm cúng ông bà”.

Mô hình đưa màu xuống ruộng của chú Thạch Quel, ấp Xa Mau 2 được Nhà nước hỗ trợ giống, phân bón. 

Việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước giúp bà con Khmer có cơ hội vươn lên, cuộc sống ngày càng ấm no, bà con Khmer ngày càng tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung tay cùng địa phương xây dựng quê hương ngày thêm khởi sắc. 

Đồng chí Sơn Sương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị cho biết: “Thời gian qua, công tác chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số được huyện quan tâm và thực hiện thường xuyên. Ngoài các chính sách từ chương trình mục tiêu quốc gia, huyện còn tranh thủ các nguồn vốn từ dự án, xã hội hóa để hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, huyện cũng tổ chức họp mặt trực tuyến cán bộ hưu trí, cán bộ là người Khmer, trụ trì và ban quản trị các chùa, người có uy tín trên địa bàn huyện; tổ chức thăm viếng và tặng quà gia đình chính sách và cán bộ hưu trí là người Khmer trên địa bàn huyện; thành lập các đoàn thăm viếng các chùa Phật giáo Nam tông Khmer và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây cổ truyền của đồng bào Khmer”.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: