• Huyện Thạnh Trị

Đồng bào Khmer xã Lâm Kiết ăn tết lớn!

13/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/04/2018 | 06:00

STO - Nhờ chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là trong quy hoạch, chuyển đổi sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đồng bào Khmer của Đảng bộ, chính quyền xã Lâm Kiết nên cuộc sống của bà con Khmer nơi đây ngày càng khởi sắc.

Trở lại Lâm Kiết - địa phương có tỷ lệ đồng bào Khmer khá cao của huyện Thạnh Trị, chiếm 52,09% (834 hộ) tổng số hộ dân toàn xã, đi đến đâu cũng thấy cảnh bà con tất bật chuẩn bị thức ăn, quà bánh… khá tươm tất để dâng lên chùa cúng trong ngày Tết Chôl Chnăm Thmây, cầu mong cho những người thân bước sang tuổi mới thật nhiều sức khỏe, may mắn.

Theo chia sẻ của cán bộ xã, công việc chuẩn bị đón tết chịu tuổi của bà con Khmer phần lớn là do phụ nữ phụ trách, còn những người đàn ông vẫn đang miệt mài tưới nước, chăm sóc rẫy dưa hấu để bán ngay trước tết.

Khi chúng tôi ra thăm hợp tác xã trồng màu (chủ yếu là trồng dưa hấu), một màu xanh nối tiếp nhau chạy dọc hai bên tuyến đường vào trung tâm xã, làm dịu đi cái nắng chói chang. Ghé thăm rẫy dưa của anh Lâm Hiền - một nông dân có thâm niên trồng dưa hấu trên 10 năm đúng vào lúc anh đang thu hoạch và giao ngay cho thương lái đến từ Vĩnh Long. Anh Hiền hồ hởi khoe: “Năm nay, gia đình tui trồng được 11 công dưa, sau hơn 2 tháng ra sức chăm sóc, mỗi công thu về 4 đến 4,5 tấn. Năng suất khá nhưng không cao bằng so với năm rồi do thời tiết thất thường, nhưng bù lại giá cao, nên mỗi công cho lãi 9 - 10 triệu đồng”. Theo anh Hiền, với thu nhập khá cao, gia đình anh sẽ có cái tết thật vui.

Anh Lâm Hiền phấn khởi khi dưa dấu được giá cao. 

Năng suất không đạt cao như anh Lâm Hiền nhưng mỗi công dưa của ông Quách On cũng cho lãi trên dưới 5 triệu đồng, cao hơn nhiều so với làm lúa vụ 3, nên nhiều năm nay, 6 công ruộng của gia đình chỉ trồng 2 vụ lúa/năm, còn vụ 3 ông thuê đất trồng dưa, tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, ông còn nuôi thêm gà, vịt và dành thời gian chăm sóc con bò đang có chửa được Nhà nước hỗ trợ cách đây 3 tháng. Từ các nguồn thu, cuộc sống gia đình ông khấm khá hơn trước rất nhiều.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Lâm Kiết Kiều Thanh Trung, đời sống bà con Khmer trong xã thời gian gần đây có sự chuyển biến rõ nét, hộ nghèo giảm qua từng năm. Hiện toàn xã còn 434 hộ nghèo (chiếm 26,42%), trong đó hộ Khmer nghèo là 286 hộ (chiếm 34,29%). Để giúp bà con thoát nghèo bền vững, địa phương tìm hiểu, xác định nguyên nhân nghèo để có hướng hỗ trợ phù hợp. Ngoài thực hiện hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xã triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ cây trồng, vật nuôi (chủ yếu là bò sinh sản), tạo kế sinh nhai cho bà con. Xã còn đặc biệt chú trọng công tác quy hoạch vùng sản xuất, vận động bà con đưa màu xuống chân ruộng (chủ yếu là trồng dưa hấu). Việc làm này đã và đang mang lại hiệu quả rõ nét.

Nhiều hộ thoát nghèo bền vững từ trồng dưa hấu, điển hình là hộ Lâm Hiền, từ hộ nghèo vươn lên thành hộ khá của địa phương. Thấy được hiệu quả mô hình trồng màu, xã thành lập hợp tác xã, các hộ tham gia sản xuất được hỗ trợ kỹ thuật, cây giống, phân bón, dần dần số hộ tham gia nhiều hơn, thu nhập cao hơn, đặc biệt là năm 2018, dưa trúng giá nên nhiều bà con Khmer ăn tết lớn.

Bên cạnh đó, xã chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Hàng năm, xã phối hợp với trung tâm dạy nghề tổ chức các lớp đan đát, chăn nuôi, trồng trọt…, vận động giải quyết cho 250 lao động đi làm việc trong tỉnh (làm công nhân cho công ty thủy sản, có xe đưa đón hàng ngày), ngoài tỉnh và giới thiệu 11 lao động xuất khẩu sang thị trường Lào. Nhờ có việc làm ổn định, nhiều hộ đã xây dựng nhà ở kiên cố, con cái được học hành đàng hoàng. Đây được xem là một trong những giải pháp giảm nghèo bền vững của địa phương.

Đồng chí Kiều Thanh Trung cũng cho biết thêm, hướng tới, xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả; xã hội hóa công tác giảm nghèo thông qua vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ nhà ở… từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer xuống mức thấp nhất.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: