• Huyện Thạnh Trị

Đua ghe ngo - thế mạnh của huyện Thạnh Trị

17/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/12/2018 | 06:00

STO - Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành của huyện Thạnh Trị đã thực hiện nhiều chính sách để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con. Đặc biệt là môn đua ghe ngo được sự quan tâm sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, nhờ vậy, mà phong trào đua ghe ngo trên địa bàn huyện ngày càng khẳng định sức mạnh trong làng đua của tỉnh hiện nay.

Bà con Khmer ở Sóc Trăng nói chung, huyện Thạnh Trị nói riêng không chỉ cần cù lao động sản xuất, mà còn yêu thích các hoạt động thể dục thể thao quần chúng để rèn luyện sức khỏe, vui chơi, giải trí. Khi nhắc đến phong trào thể thao trong vùng có đông đồng bào Khmer ở huyện Thạnh Trị hiện nay, mọi người sẽ nhớ ngay đến môn đua ghe ngo. Họ xem đua ghe ngo như là một trong những môn thể thao “vua”. Hiểu được điều đó, ngành chức năng của huyện đã quan tâm vận động các mạnh thường quân, cũng như hỗ trợ kinh phí cho các chùa Khmer có đội ghe ngo để tập luyện và tham gia hội đua truyền thống được tốt hơn.

Điển hình như đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs, xã Thạnh Tân, trước kia, ít ai biết đến chùa, nhưng từ khi được UBND huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí đóng chiếc ghe ngo mới cho đến nay, đội ghe ngo mang tên chùa đã gây ấn tượng cho những fan hâm mộ. Đặc biệt, năm 2018, nhà chùa đã quyết định đóng lại ghe ngo mới, trị giá trên 300 triệu đồng; trong đó, huyện hỗ trợ kinh phí 150 triệu đồng, còn lại do nhà chùa vận động bà con phật tử, mạnh thường quân đóng góp. Sự quan tâm của lãnh đạo các cấp đã tạo nên một động lực vô cùng quan trọng cho sư sãi, bà con phật tử cũng như các tay bơi hăng say tập luyện và thi đấu thật tốt. Điều đó, thể hiện rõ nét tại mùa lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh năm 2018, đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs đã vượt qua các đối thủ từ vòng bảng cho đến trận chung kết để giành ngôi vô địch thật xứng đáng.

Lãnh đạo UBND huyện Thạnh Trị trao tặng giấy khen cho các thành viên đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs tại buổi lễ mừng công.  

Nhằm biểu dương tinh thần Ban huấn luyện, đồng đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs, Ban Quản trị chùa và chính quyền xã tổ chức lễ mừng công đội ghe của chùa vừa giành ngôi quán quân. Đại đức Lý Hải - Trụ trì chùa Pong Tứk Chắs phấn khởi cho biết: “Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự hỗ trợ kinh phí của UBND huyện, các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài huyện, đội ghe ngo của chùa luôn thi đấu thành công trên các đấu trường tỉnh, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và mang lại nhiều thành tích đáng kể cho địa phương, như: giải nhì (năm 2012), giải ba (năm 2013), giải nhất (2014), giải nhì (2015), giải ba (2016), giải nhì (2017) và năm nay giành lại ngôi vô địch”.

Tương tự, đối với đội ghe ngo chùa Ông Kho, thị trấn Hưng Lợi, dù “sinh sau” các đàn anh, nhưng đội ghe này đã tạo “sóng gió” trong làng đua của tỉnh. Chỉ sau 5 năm thành lập, đội ghe ngo này đã lập nên những thành tích đáng ghi nhận tại các giải đấu trong tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt là giành 3 ngôi quán quân (năm 2016, 2017), tại các dịp lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo truyền thống, rồi đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long và tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ tại Bạc Liêu và hội đua năm 2018 giành ngôi á quân. Từ sự thành công ấy, tên tuổi chùa Ông Kho được ghi danh trong làng đua ghe ngo của tỉnh.

Ông Lý Ươl - thành viên đội ghe ngo chùa Ông Kho phấn khởi cho biết: “Thành công này là nhờ anh em trong đội ai cũng tranh thủ thời gian tham gia tập luyện và thi đấu nhiệt tình để mang những thành tích về cho địa phương. Đó là một niềm vui rất lớn đối với bổn chùa chúng tôi. Hy vọng giải đua năm tới, đội ghe ngo chúng tôi giữ vững thành tích của mình trên làng đua của tỉnh và khu vực”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lý Hol - Trưởng Ban Quản trị chùa khẳng định: “Có được thành công đó là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo huyện cũng như chính quyền địa phương và sự đóng góp tích cực từ các nhà tài trợ, công ty, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, bà con phật tử trong và ngoài huyện đã nhiệt tình ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thạnh Trị đã thành lập được 3 đội ghe ngo, ngoài Pong Tứk Chắs, Ông Kho, còn có đội ghe ngo chùa Thnol Thmây (xã Lâm Tân). Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị Trương Vũ Phương đã biểu dương những thành tích đáng trân trọng mà đội ghe ngo của các chùa đã đóng góp cho huyện nhà trong suốt những năm qua; đồng thời, cũng đề nghị Ban huấn luyện của các đội ghe ngo cần phát huy và quyết tâm hơn nữa để giữ vững thành tích của mình trong các hội đua sắp tới.

P.L

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: