• Huyện Thạnh Trị

Giải pháp đẩy mạnh công tác hòa giải cơ sở

21/11/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/11/2019 | 09:00

STO - Hòa giải cơ sở không chỉ gắn kết tình làng nghĩa xóm mà còn là kênh tuyên truyền, phổ biến pháp luật thiết thực, được UBND thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị) thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. Từ đó, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, phát huy được khối đại đoàn kết toàn dân và hạn chế được tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Theo đồng chí Phạm Văn Khang - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Lợi, việc am hiểu và ý thức chấp hành pháp luật của người dân ở địa phương ngày càng nâng cao. Còn lượng đơn thư khiếu nại giảm theo từng năm và không có trường hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Bởi địa phương luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở. Ngay từ đầu năm, UBND thị trấn đã có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật một cách cụ thể và trọng tâm với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong đó, chú trọng lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp chi bộ, cơ quan, sinh hoạt các câu lạc bộ, họp dân, công tác hòa giải và các hoạt động của đoàn thể. Tùy vào tình hình thực tế, địa phương sẽ có những nội dung tuyên truyền khác nhau nhưng phần lớn là chọn lựa những văn bản pháp luật mới, gần gũi, liên quan trực tiếp với người dân hoặc những vấn đề nóng của xã hội cần cảnh báo. Bên cạnh đó, hàng năm, thị trấn còn phối hợp Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh, Hội Luật gia để tuyên truyền, trợ giúp lưu động nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân liên quan đến pháp luật.

Cán bộ UBND thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị) thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về công tác hòa giải cơ sở. Ảnh: S.M

Công tác hòa giải cơ sở giữ một vị trí quan trọng đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở thị trấn Hưng Lợi. Bởi lực lượng hòa giải viên cơ sở là lực lượng gần dân, hiểu dân và tác động rất lớn với dân. Thông qua công tác hòa giải, người dân hiểu hơn về pháp luật từ việc khiếu nại của mình và có thể hướng dẫn, giải thích cho những người xung quanh đối với trường hợp tương tự. Hiện trên địa bàn thị trấn có 8 tổ hòa giải tương ứng 8 ấp với thành phần cơ cấu đảm bảo có sự tham gia của đoàn thể ấp, mặt trận, người có uy tín ở địa phương. Tất cả được trang bị, tập huấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Nhiều năm liền, tỷ lệ hòa giải thành ở thị trấn Hưng Lợi đều đạt trên 95% và riêng từ đầu năm 2019 đến nay tỷ lệ này đạt 100%. Phần lớn là đơn thư khiếu nại liên quan đến tranh chấp ranh đất, đất đai và mỗi năm, toàn thị trấn tiếp nhận từ 15 đơn đến 20 đơn khiếu nại (giảm hơn 50% so với trước đây).

Cũng theo chia sẻ của đồng chí Phạm Văn Khang, đạt được tỷ lệ hòa giải thành cao là nhờ giữa năm 2017, đơn vị được triển khai xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng và hàng tuần, trưởng ban nhân dân ấp đều trực tại nhà sinh hoạt để tiếp nhận, lắng nghe, hướng dẫn những thắc mắc, bức xúc của người dân khu vực. Đồng thời, lãnh đạo UBND thị trấn luôn quan tâm chỉ đạo và phân công công chức chuyên môn trực tiếp tham gia giải quyết vụ việc cùng các tổ hòa giải. Đồng thời, chỉ đạo các tổ hòa giải khi có vụ việc phức tạp phải báo cáo ngay để được hướng dẫn, hỗ trợ. Ngoài ra, UBND thị trấn còn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động của các tổ hòa giải trên địa bàn. Đặc biệt, yêu cầu các tổ hòa giải phải thực hiện công tâm và biết phát huy vai trò của người có uy tín trong hòa giải cơ sở. Quan trọng, địa phương có đội ngũ hòa giải viên nhiệt tình, trách nhiệm và tận tâm, hết lòng vì bà con xóm ấp. Chính vì vậy, tất cả đơn thư khiếu nại phát sinh đều được hòa giải thành ngay từ tổ hòa giải cơ sở và ít có trường hợp chuyển lên thị trấn.

UBND thị trấn Hưng Lợi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thường xuyên tìm tòi, đổi mới, nâng cao chất lượng, hình thức tuyên truyền. Bên cạnh đó, quan tâm củng cố, kiện toàn tổ hòa giải và hòa giải viên; bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải cơ sở. Không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tham mưu của thị trấn và sẽ kịp thời xin ý kiến cấp trên khi gặp khó khăn để việc hòa giải cơ sở đạt hiệu quả hơn.

S.M

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: