• Huyện Thạnh Trị

Hội LHPN xã Vĩnh Lợi

Góp phần xây dựng nông thôn xanh - sạch - đẹp

27/11/2017 11:19 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Thứ Hai, 27/11/2017 | 11:19

STO - Nằm sâu trong Ấp 13, xã Vĩnh Lợi (Thạnh Trị), căn nhà khang trang, xanh - sạch - đẹp với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt của vợ chồng chị Trần Thị Cúc là minh chứng điển hình cho việc thực hiện thành công cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động những năm vừa qua.

“Trước đây vì phải lo kinh tế gia đình nên ít quan tâm đến môi trường xung quanh. Nhờ Hội LHPN xã hướng dẫn thực hiện các tiêu chí trong “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tôi thấy có lợi lắm, trước hết là nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp hơn, biết cách giáo dục con cái khoa học hơn. Tôi cũng vận động chị em làm theo, dọn dẹp cho sạch đường, sạch ngõ, nhà cửa cho sạch sẽ” - chị Cúc bộc bạch.

Cũng như gia đình chị Cúc, nhiều gia đình khác trên địa bàn xã, trước đây vì cuộc sống nên rất ít quan tâm đến dọn dẹp, sắp xếp nhà ở và tạo mỹ quan cho môi trường sống xung quanh. Đến khi được hội phụ nữ các cấp triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thì tình hình cải thiện đáng kể. Các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, cung cấp kiến thức về 5 không, 3 sạch được Hội LHPN xã Vĩnh Lợi tổ chức hàng trăm cuộc với hàng ngàn lượt người dự. Kết quả, hàng năm có 100% hội viên đăng ký thực hiện cuộc vận động. Duy trì hoạt động 2 cụm dân cư “3 sạch” (Ấp 13, Ấp 14) có 64 thành viên, 7 tổ “5 không, 3 sạch” có 121 thành viên; 7/7 chi hội có sử dụng sách tuyên truyền, cung cấp kiến thức, hướng dẫn về nội dung xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” cho 1.479 gia đình hội viên, phụ nữ.

Hội LHPN xã Vĩnh Lợi (Thạnh Trị) đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, cung cấp kiến thức về “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Các chị em được cán bộ hội hướng dẫn tận tình từng nội dung, kết hợp chương trình giáo dục hành động đã giúp mọi người thấy được ý nghĩa và lợi ích, nên áp dụng có sáng tạo vào thực tế cuộc sống. Cụ thể, mọi người đã bố trí lại các vật dụng trong nhà theo thứ tự ngăn nắp, giữ gìn bếp nấu ăn luôn sạch sẽ, vệ sinh và có hố chôn rác thải hữu cơ. Xây cất nhà tiêu hợp vệ sinh và trước ngõ sân nhà cũng trồng nhiều cây xanh, hoa kiểng tạo cho cảnh quan môi trường thêm xanh tươi, thoáng mát. Mẫu mực và luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Chị Tăng Thị Oanh - Chi hội trưởng Phụ nữ Ấp 13, xã Vĩnh Lợi (Thạnh Trị) chia sẻ: “Mình cùng với hội cấp trên thường hay nhắc nhở chị em thực hiện làm hàng rào, trồng hoa kiểng, phát quang xung quanh nhà, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát vào các cuộc sinh hoạt định kỳ của chi hội; hàng ngày cũng trò chuyện, vận động những gia đình chưa đạt thực hiện tốt hơn. Bản thân mình cũng phải gương mẫu thực hiện để chị em hội viên làm theo. Từ đó, cảnh quang, môi trường sống ở xóm, ấp có nhiều thay đổi, mọi người ai cũng phấn khởi”.

Bên cạnh đó, để hoàn thành 8 tiêu chí của cuộc vận động, Hội LHPN xã còn giới thiệu chị em hội viên tiếp cận các nguồn vốn. Qua đó, giúp nhiều chị em đã sử dụng nguồn vay trong tổ hùn vốn và tín chấp từ ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống. Nhờ vậy, sau thời gian tích góp, nhiều chị em đã tạo dựng được cơ ngơi khá khang trang với nhiều vật dụng tiện nghi và thu nhập ngày càng ổn định. Do đó, mọi người càng có thời gian tập trung vào tiêu chí 3 sạch, vì ý thức được sự cần thiết và lợi ích của việc thực hiện. Theo đó, để đảm bảo vệ sinh môi trường, chị em đã đầu tư xây dựng hố xí hợp vệ sinh, kéo nước sạch vào nhà sử dụng và đào hố chôn rác thải sinh hoạt hàng ngày. Trong nhà sắp đặt đồ vật gọn gàng, tại bếp có tủ đựng thức ăn, các chai lọ đều được dán nhãn để không bị nhầm lẫn. Cuộc sống hòa thuận, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, cũng như thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm lo con cái học hành và không để trẻ bị suy dinh dưỡng.

Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Lợi Võ Thị Thúy Huỳnh cho biết: “Qua thời gian triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động trên địa bàn xã, cuộc sống của gia đình chị em hội viên có nhiều thay đổi; các hộ có sự tiến bộ rõ nét, đã tự chỉnh trang nhà ở khang trang, kiên cố hơn, bố trí cột cờ theo mẫu quy định, tận dụng những khoảng đất trống để trồng rau sạch cho gia đình. Những hộ không có điều kiện làm hàng rào bằng bêtông thì trồng hàng rào cây xanh và cắt tỉa gọn gàng đẹp mắt, vệ sinh cảnh quan xung quanh nhà, phát quang tuyến lộ trước nhà. Đồng thời, cùng cộng đồng bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống và làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đồng thời tăng cường, nâng cao các hình thức tuyên truyền, vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: