• Huyện Thạnh Trị

Hiệu quả hoạt động công đoàn ở cơ sở

17/01/2018 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 17/01/2018 | 17:00

STO - Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn huyện Thạnh Trị đạt được nhiều kết quả khả quan, trong đó phải kể đến công đoàn cơ sở (CĐCS) xã Thạnh Tân và CĐCS Quỹ Tín dụng (QTD) nhân dân Phú Lộc. Đây chính là điểm sáng trong công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ cần được biểu dương.

Chăm lo tốt để đoàn viên yên tâm công tác

Chăm lo tốt để đoàn viên yên tâm công tác là mục tiêu hoạt động của CĐCS xã Thạnh Tân trong những năm qua, nhằm giúp đoàn viên, CNVCLĐ yên tâm công tác. Chủ tịch CĐCS xã Thạnh Tân Cao Sà Tha cho biết: “Hiện tổng số đoàn viên của xã là 45/45 cán bộ, công chức và người lao động. Trong đó, đoàn viên là cán bộ không chuyên trách chiếm số lượng nhiều, thu nhập thấp, nên đời sống anh em còn nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban Chấp hành CĐCS xã xác định việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động là một nhiệm vụ quan trọng, vừa đảm bảo tính đặc trưng của công đoàn vừa tạo được sức mạnh đoàn kết để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Thời gian qua, ngoài tham mưu cho Đảng ủy, phối hợp chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tại địa phương thực hiện tốt công tác, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn và các văn bản có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của đoàn viên, công đoàn còn đặc biệt quan tâm công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của từng đoàn viên thông qua gặp gỡ tại cơ quan, qua các tổ công đoàn, từ đó kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ, đoàn viên Công đoàn QTD nhân dân Phú Lộc an tâm làm việc.

Điển hình như trường hợp của đoàn viên Lý Hồng Hươl công tác tại hội người cao tuổi của xã. Do hoàn cảnh khó khăn, vợ và con ông đều phải đi làm ăn xa, bỏ lại ông một mình trong căn nhà lá xiêu vẹo với vài công đất ruộng, thu nhập bấp bênh. Xét thấy hoàn cảnh, công đoàn đã đề nghị về trên xem xét, hỗ trợ ông 20 triệu đồng xây dựng mái ấm. Nhờ vậy, sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc, ông có nơi để nghỉ ngơi.

Hay trường hợp của đoàn viên công tác tại Công an xã, cũng nhờ sự hỗ trợ kịp thời của công đoàn mà anh yên tâm làm nhiệm vụ. Do là cán bộ không chuyên trách, tiền phụ cấp hàng tháng không bao nhiêu, con lại bị khuyết tật phải thuốc thang triền miên, cuộc sống gia đình rơi vào bế tắc. Trước khó khăn của đoàn viên, Ban Chấp hành Công đoàn đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị và thống nhất ưu tiên gia đình đoàn viên này được buôn bán tại căn tin đơn vị để tăng thêm thu nhập, nhờ đó, cuộc sống gia đình đã tạm ổn.

Ngoài ra, công đoàn còn tổ chức thăm hỏi đoàn viên khi ốm đau, gia đình có hữu sự… chia sẻ khó khăn, động viên đoàn viên vượt qua khó khăn trong cuộc sống, từ đó đoàn viên an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện quy chế dân chủ để đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên

Đồng hành với sự phát triển của QTD nhân dân Phú Lộc, thời gian qua, Công đoàn QTD tham mưu cho lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, góp phần đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên. Theo đồng chí Quách Phước Hiền - Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS QTD nhân dân Phú Lộc, Công đoàn QTD được thành lập năm 2004 với 10 đoàn viên/12 cán bộ, viên chức, lao động. Là đơn vị kinh tế tập thể hoạt động theo Luật Hợp tác xã và Luật Các tổ chức tín dụng và theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, cùng có lợi. Chính vì thế, trong những năm qua, Công đoàn QTD không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả, thiết thực.

Phát huy vai trò đại diện cho đoàn viên, người lao động, công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với hội đồng quản trị, ban giám đốc thực hiện công khai, minh bạch các nội dung có liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động, như về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật… đến quản trị, điều hành.

Hàng năm, công đoàn đều phối hợp chính quyền tổ chức tốt hội nghị người lao động và tại hội nghị này, Ban Chấp hành Công đoàn đại diện cho người lao động ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động, với nhiều nội dung rõ ràng, có lợi cho người lao động, cụ thể là hỗ trợ bữa ăn trưa, mua bảo hiểm tai nạn. Đồng thời, tại hội nghị, tình hình tài chính, kế hoạch kinh doanh, mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ công tác của đơn vị cũng như những khó khăn… tất cả đoàn viên đều biết rõ, có kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ chung. Từ đó, đã tạo được không khí thân thiện, cởi mở trong môi trường làm việc, đoàn kết nội bộ được tăng cường, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Với những đóng góp đó, Công đoàn QTD nhiều năm liền giữ vững danh hiệu đơn vị vững mạnh, được các cấp công đoàn biểu dương, khen thưởng.

M. Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: