• Huyện Thạnh Trị

Học ở Bác tính cần cù, chịu khó trong lao động

11/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 11/10/2017 | 06:00

STO - Tấm gương đạo đức của Bác Hồ thật vĩ đại nhưng lại rất giản dị, gần gũi, ai cũng có thể học tập và làm theo. Đối với ông Trần Văn Công - hội viên nông dân ấp Tân Lộc, xã Lâm Tân (Thạnh Trị) đã học tập và làm theo tấm gương của Bác bằng việc cần cù, chịu khó trong lao động để phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm cho lao động ở địa phương.

Được sự giới thiệu của Hội Nông dân xã Lâm Tân, chúng tôi tìm đến nhà ông Công, ấn tượng đầu tiên là một màu xanh bạt ngàn những luống khóm. Được biết, ông Công sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông. Khi lập gia đình, ông về quê vợ ở tỉnh Kiên Giang sinh sống. Tại quê hương thứ hai này, vợ chồng ông cũng không rời bỏ nghề nông, nhưng sau nhiều năm làm lụng vất vả, gia đình cũng không mấy khá giả.

Với suy nghĩ muốn thoát khỏi khó khăn thì không có cách nào khác là phải đổi mới cách làm ăn, không thể độc canh cây lúa mà phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông cùng vợ về lại quê hương tại ấp Tân Lộc, xã Lâm Tân, ngày đêm cày cuốc, lên liếp trồng khóm. Có trong tay số tiền bán khóm trái, cộng thêm tiền bán giống cho bà con trong xóm, ông tiếp tục đầu tư vào loại cây này. Khi cuộc sống gia đình đã khá hơn, ông mua thêm đất mở rộng diện tích.

Dẫn chúng tôi đi một vòng tham quan, ông Công chia sẻ: “Cây khóm thích nhất là vùng đất phèn. Người trồng không tốn nhiều công chăm sóc, vì chúng có sức chịu đựng hạn tốt, ít sâu bệnh mà lại cho trái ngon và ngọt, thời gian từ lúc trồng đến thu hoạch chỉ mất từ 18 đến 24 tháng. Khóm cho trái rất lâu, khoảng 7 - 8 năm trở lên”.

Ông Trần Văn Công thành công với mô hình trồng khóm trên đất phèn, trũng.

Thành công với mô hình trồng khóm, góp phần đa dạng các loại hình sản xuất trong nông nghiệp để mang lại hiệu quả kinh tế, được chính quyền địa phương đánh giá cao, nhiều năm liền, gia đình ông được biểu dương gương điển hình nông dân sản xuất giỏi cấp huyện và được Huyện ủy Thạnh Trị chọn báo cáo điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Lâm Tân Nguyễn Quốc Hội cho biết: “Gia đình chú Công là một trong những hộ đi tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu sản xuất, từ diện tích trồng lúa kém hiệu quả, năng suất thấp sang trồng khóm cho năng suất cao. Đây là mô hình được hội nông dân đánh giá cao, sẽ chọn tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới”.

Với phương châm “lấy công làm lời, sống tiết kiệm”, vợ chồng ông chăm chỉ làm ăn, quyết tâm thực hành tiết kiệm để tạo vốn tích lũy, vươn lên mở rộng quy mô sản xuất. Tính đến nay, gia đình ông đã có trên 4ha đất trồng khóm, thu về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, vợ chồng ông luôn sống chan hòa với hàng xóm. Thực hiện theo lời Bác Hồ dạy với “tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, những năm qua, gia đình ông còn tham gia giúp đỡ hộ nghèo vươn lên, nhất là trong sản xuất, nâng cao đời sống. Ngoài ra còn hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho mọi người xung quanh; tạo được việc làm cho 8 lao động/năm và giúp đỡ được 5 hộ nghèo về cây, con giống; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội do địa phương phát động, như: đóng góp tiền và ngày công lao động sửa chữa cầu, làm đường giao thông nông thôn… góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chia sẻ kinh nghiệm về mô hình sản xuất của gia đình, ông Trần Văn Công cho biết: “Lúc trước có thời gian, vợ chồng tôi đi trồng khóm thuê, tôi cũng học được một số kỹ thuật, cộng thêm kinh nghiệm tích lũy qua nhiều vụ nên năm nào ruộng khóm của nhà tôi cũng cho năng suất cao. Thêm phần nữa là phải thường xuyên cập nhật kiến thức về khoa học kỹ thuật mới để áp dụng cho phù hợp với điều kiện đất đai sẵn có của gia đình, mà quan trọng là phải chọn cây, con giống phù hợp với thổ nhưỡng và thời tiết thì sẽ mang lại hiệu quả”.

Tấm gương nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương như ông Trần Văn Công thật đáng được biểu dương và nhân rộng. Ông Công còn góp phần khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất của cán bộ, hội viên nông dân ở địa phương.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: