• Huyện Thạnh Trị

Hội đồng nhân dân huyện Thạnh Trị thực hiện tốt hoạt động giám sát

09/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/10/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Thạnh Trị đã thực hiện tốt hoạt động giám sát việc thực thi các nghị quyết của HĐND, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

HĐND huyện Thạnh Trị khảo sát việc nạo vét các tuyến kênh thủy lợi nội đồng bị bồi lắng. Ảnh: T.H

Trong những năm qua, HĐND huyện Thạnh Trị đã không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động giám sát để hoạt động này ngày càng có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của bà con cử tri trên địa bàn huyện. Trên cơ sở nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát tại kỳ họp, giữa 2 kỳ họp, HĐND huyện Thạnh Trị phân công Thường trực HĐND và 2 ban HĐND xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giám sát. Tại các kỳ họp thường lệ và kỳ họp bất thường, HĐND tiến hành thực hiện các nhiệm vụ tổ chức theo thẩm quyền là tiến hành bầu cử, bầu bổ sung các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND các ban HĐND, thành viên UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021, xem xét báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các tờ trình của Thường trực HĐND, UBND, 2 ban của HĐND thẩm tra các báo cáo, tờ trình trước khi trình HĐND xem xét, quyết định. Các ngành chức năng được UBND huyện phân công trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp và Chủ tịch UBND huyện giải trình cụ thể, tập trung các vấn đề cử tri đặt ra thuộc thẩm quyền giải quyết; đồng thời cũng đưa ra các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhằm đạt được chỉ tiêu nghị quyết đề ra và thảo luận thống nhất các nghị quyết. Sau các kỳ họp lệ, Thường trực HĐND thông báo nhanh tóm tắt kết quả kỳ họp để đại biểu HĐND có thông tin, thông báo với cử tri.

Các cống, trạm bơm Nhà nước đầu tư xây dựng để phục vụ sản xuất nông nghiệp luôn được HĐND huyện giám sát chặt chẽ. Ảnh: T.H 

Giữa 2 kỳ họp, Thường trực HĐND huyện tham dự các cuộc họp UBND huyện mở rộng để nắm tình hình tiến độ thực hiện trong tháng, quý cũng như đề ra giải pháp chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Trong hoạt động giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND cùng với 2 ban tổ chức các cuộc giám sát, khảo sát các chuyên đề theo kế hoạch tại các đơn vị xã, thị trấn và các ngành có liên quan, như: tổ chức triển khai và thực hiện nghị quyết về kinh tế - xã hội ở các xã, thị trấn; kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri về các công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu; triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; triển khai thực hiện vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; chính sách nhà ở theo Quyết định số 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hiệu quả hoạt động của các trạm bơm trên địa bàn huyện Thạnh Trị. Qua giám sát, khảo sát cho thấy các đơn vị và các ngành triển khai và thực hiện tốt các chủ trương đề ra, điều này cho thấy sự quan tâm và chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết HĐND; công tác chỉ đạo của Đảng ủy, quản lý điều hành của UBND có sự nhất quán, đồng bộ, đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, Ban Kinh tế - Xã hội, Ban Pháp chế của HĐND huyện còn tiến hành giám sát tại kỳ họp theo quy định của pháp luật; thực hiện giám sát hàng năm; đồng thời theo dõi kết quả thực hiện các kiến nghị của đoàn sau khảo sát, giám sát, từ đó góp phần thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Hồng Nhung - Phó Chủ tịch HĐND huyện Thạnh Trị cho biết, thời gian qua, Thường trực HĐND huyện, các ban của HĐND và tổ đại biểu HĐND huyện đã triển khai, thực hiện hoàn thành nội dung chương trình giám sát theo nghị quyết đề ra. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND huyện và các ban đã ban hành kế hoạch, xây dựng đề cương báo cáo; thành phần đoàn khảo sát được mở rộng đến các ngành chuyên môn có liên quan. Từ đó, nội dung giám sát, khảo sát được tập trung có trọng tâm, trọng điểm, công khai, dân chủ, đúng pháp luật, không ảnh hưởng đến hoạt động cơ quan, đơn vị, địa phương được khảo sát. Qua công tác giám sát, khảo sát đã kịp thời phát hiện những vấn đề cần giải quyết về cơ chế chính sách, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND địa phương; đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nên chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, khảo sát ngày càng được nâng lên. Ngoài ra, công tác kiểm tra, đôn đốc và giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát được quan tâm. Trong thời gian tới, HĐND huyện Thạnh Trị sẽ tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND các cấp để góp phần cùng hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: