• Huyện Thạnh Trị

Mỗi cá nhân phải có ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”

23/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 23/07/2019 | 06:00

STO - Trong nhiều năm liền, tỷ lệ hòa giải thành trên địa bàn huyện Thạnh Trị đều đạt trên 82%, với lực lượng hòa giải viên ngày càng “nâng chất”. Hoạt động hòa giải cơ sở đã thật sự góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hình thành ý thức mỗi cá nhân “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Theo Trưởng Phòng Tư pháp huyện Thạnh Trị Lý Văn Trường, hàng năm, phòng luôn chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác hòa giải ở cơ sở, đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt công tác triển khai, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm về những vấn đề liên quan trực tiếp đến cán bộ, công chức, nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ đó, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật trong nhân dân và đảm bảo cho đội ngũ làm công tác hòa giải cơ sở nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật.

Huyện Thạnh Trị tăng cường tuyên truyền, bồi dưỡng, tập huấn về công tác hòa giải cơ sở.

Công tác hòa giải ở cơ sở luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng, chính quyền và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan, đoàn thể. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị hướng dẫn thực hiện củng cố, kiện toàn tổ hòa giải cơ sở. Hiện trên địa bàn huyện Thạnh Trị có 75 tổ hòa giải với 467 hòa giải viên và các hòa giải viên được bồi dưỡng, tập huấn, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Quan trọng nhất là đội ngũ hòa giải viên luôn nhiệt tình, tâm huyết và có trách nhiệm. Khi thực hiện hòa giải, có sự đầu tư nghiên cứu, xác minh làm rõ vụ việc và kịp thời phối hợp tốt với công chức chuyên môn xã, thị trấn. Không những vậy, người hòa giải viên cơ sở còn chú trọng mời người uy tín tham gia hòa giải; thường xuyên tra cứu, tìm hiểu quy định pháp luật và tích cực tổ chức động viên, thuyết phục các bên tranh chấp đạt được sự thỏa thuận.

Chính vì vậy, hoạt động hòa giải trên địa bàn không ngừng nâng cao cả về chất lượng, tổ chức và hoạt động. Thông qua hoạt động hòa giải đã góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, việc hòa giải thành còn góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, tiết kiệm thời gian và tiền bạc của cơ quan nhà nước, công dân.

Đồng chí Lý Văn Trường cho biết thêm, trong những tháng cuối năm 2019, Phòng Tư pháp sẽ tích cực tham mưu nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác hòa giải các vụ, việc tranh chấp ở cơ sở. Đặc biệt, triển khai thực hiện kế hoạch của UBND huyện về triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019 - 2022” trên địa bàn huyện Thạnh Trị. Phòng sẽ quan tâm chỉ đạo công chức chuyên môn phối hợp đoàn thể xã, thị trấn hỗ trợ tổ hòa giải ở cơ sở trong việc tổ chức hòa giải các vụ, việc tranh chấp, mâu thuẫn ngay tại cơ sở. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra và tổ chức thực hiện có hiệu quả các trường hợp hòa giải thành, hạn chế tái tranh chấp về sau. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ, kịp thời giải thích những vấn đề bức xúc của công dân khi có yêu cầu. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cán bộ và nhân dân bằng mọi biện pháp, cách thức phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để mỗi công dân có ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: