• Huyện Thạnh Trị

Thạnh Trị

Những tín hiệu lạc quan trong công tác dạy nghề và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở

13/04/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/04/2017 | 13:00

STO - Đào tạo nghề là một trong những giải pháp tạo ra nguồn lao động có chất lượng, giải quyết tốt tình trạng việc làm cho lao động, nhất là lao động nông thôn. Vì vậy, thời gian gần đây, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Thạnh Trị đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực gắn đào tạo nghề với nhu cầu lao động xã hội; đặc biệt, huyện cũng quan tâm thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau THCS trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hoàng Việt - Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Thạnh Trị cho biết: “Nhiều năm qua, huyện tập trung thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động thông qua nhiều hình thức dài hạn – ngắn hạn để người lao động có đủ kỹ năng, tay nghề nâng cao hiệu quả việc làm. Đặc biệt, năm 2016, chúng tôi đã tập trung toàn lực thực hiện công tác phân luồng học sinh sau THCS, đồng thời phối hợp cùng Trường Cao đẳng Nghề mở 2 lớp trung cấp cho học viên học tại trung tâm huyện”.

Thu hút nhiều học sinh vừa tốt nghiệp THCS vào học nghề.

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TW của Bộ Chính trị cũng như kế hoạch liên tịch giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS, Ban Chỉ đạo phân luồng học sinh sau THCS huyện Thạnh Trị đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác này, theo hướng tăng nhanh tỷ lệ học sinh vào học ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề.

Công tác tư vấn, hướng nghiệp được Ban Chỉ đạo thực hiện tổ chức bước 1 ở các trường ngay thời điểm trong năm học. Qua đó, có sự tác động vào phụ huynh, học sinh trong việc định hướng nghề nghiệp theo năng lực và điều kiện kinh tế của gia đình để tránh lãng phí công sức, tiền bạc, thời gian khi không lựa chọn đúng nghề nghiệp. Bước 2 trong công tác này, được Ban Chỉ đạo tiếp tục thực hiện, rà soát ngay sau khi các em thi tuyển sinh lớp 10. Đối với những em không trúng tuyển vào lớp 10, sẽ được tư vấn và gửi hồ sơ đăng ký tham gia học nghề. Bước đầu thực hiện đã mang lại kết quả khá lạc quan đối với công tác này khi có hơn 80 học sinh tham gia học 2 lớp trung cấp thú y và điện công nghiệp.

Để thuận tiện hơn cho học viên, trung tâm đã phối hợp cùng Trường Cao đẳng Nghề tổ chức lớp tại địa bàn huyện, phụ huynh yên tâm hơn khi con em mình không phải đi xa, đỡ tốn kém chi phí. Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Việt, mặc dù Trường Cao đẳng Nghề đang đào tạo rất nhiều ngành nghề nhưng trung tâm tư vấn để đào tạo những nghề mà địa phương, doanh nghiệp đang cần, giúp các em nhanh chóng có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Và lớp điện công nghiệp tại đây đã có doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động cho tất cả học viên khi ra trường.

Em Trần Đại Dương - lớp trưởng lớp điện công nghiệp cho biết: “Hoàn cảnh gia đình em khó khăn, nên em chọn học lớp trung cấp nghề. Tại đây, vừa học lý thuyết song song với thực hành nên em thấy dễ tiếp thu. Càng vui hơn khi em biết được, chúng em được nhà trường làm cầu nối trong việc ký kết việc làm cùng doanh nghiệp, nên em khá yên tâm, không sợ khó khăn trong tìm kiếm việc làm. Nguyện vọng của em sau này, khi vừa làm sẽ tìm cơ hội học liên thông lên cao đẳng, đại học”.

Còn bạn Trần Thị Huyền Trân - đang học lớp trung cấp thú y chia sẻ: “Khi vừa học xong lớp 9, con được các chú cán bộ ở xã đến tư vấn đi học nghề, vì hoàn cảnh gia đình nên ba mẹ đồng ý cho theo học. Tại đây, con thấy rất thiết thực vì mình vừa được học nghề, vừa được học văn hóa. Chỉ cần mình cố gắng nỗ lực học tốt, sau khi tốt nghiệp, con được cả hai tấm bằng nghề và bằng cấp 3”.

Phát huy những kết quả bước đầu, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Thạnh Trị tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trên địa bàn, nhất là các em đang học lớp 9. Dự kiến, năm học tới, trung tâm sẽ liên kết cùng Trường Cao đẳng Nghề mở lớp trung cấp cắt gọt kim loại – đây là nghề mà các doanh nghiệp rất cần lao động.

Bằng những giải pháp thiết thực, hy vọng công tác dạy nghề và giải quyết việc làm địa bàn huyện Thạnh Trị sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa, góp phần đáng kể trong cung cấp lực lượng lao động có tay nghề cho xã hội cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Mỹ Ngọc

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: