• Huyện Thạnh Trị

Đảng bộ xã Thạnh Trị

Phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao trong nhiệm kỳ 2020 - 2025

13/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/03/2020 | 06:00

STO - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Thạnh Trị lần thứ XI, với sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, hầu hết các chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, hệ thống chính trị vững mạnh, đặc biệt là xã đã xây dựng thành công xã nông thôn mới.

Là xã thuần nông, Đảng ủy xã Thạnh Trị xác định sản xuất nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo trong giai đoạn 2015 - 2020 và cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để người dân khá lên trên chính mảnh đất quê hương. Vì vậy, Đảng ủy xã tập trung xây dựng các chương trình, phần việc cụ thể nhằm thực hiện tốt nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới” phù hợp trên địa bàn xã; tập trung củng cố nâng cao chất lượng các loại hình kinh tế hợp tác; khuyến khích người dân sản xuất giống lúa cao sản chất lượng; triển khai thực hiện tốt các dự án, mô hình chăn nuôi theo hướng trang trại… Qua đó, phát triển mới 13 tổ kinh tế hợp tác, 1 hợp tác xã, nâng tổng số toàn xã hiện có 32 tổ, 2 hợp tác xã với chất lượng hoạt động được đánh giá khá tốt; tổng diện tích lúa đặc sản đạt 4.409,41ha, chiếm 61,26%; xây dựng 4 trạm bơm khép kín nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất cho nông dân, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thu hoạch/hécta đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản từ 106,8 triệu đồng năm 2015 tăng lên 150 triệu đồng vào cuối năm 2019, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết.

Bộ mặt nông thôn mới xã Thạnh Trị ngày càng xanh - sạch - đẹp. Ảnh: H.Lan

Xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, gắn với phát huy trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trên tinh thần sáng tạo, cách làm hay và tiên phong gương mẫu trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Ngoài sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hỗ trợ từ trên cộng với phát huy nội lực trong nhân dân, trong 5 năm qua, tổng nguồn vốn được đầu tư trên địa bàn là trên 89,5 tỉ đồng, trong đó vốn Trung ương, tỉnh, huyện hỗ trợ 79 tỉ đồng, còn lại trên 10 tỉ đồng là do nhân dân đóng góp thông qua việc hiến đất đai, hoa màu, ngày công lao động… Nhờ đó, nông thôn xã Thạnh Trị đã thay da đổi thịt, nhiều công trình phúc lợi được đầu tư xây mới như: trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa - thể thao xã, cầu nông thôn, tuyến lộ giao thông. Đến nay cơ bản các tuyến lộ nông thôn ấp liền ấp, ấp liền xã, đảm bảo việc đi lại, giao thương hàng hóa cho người dân. Kết quả này tạo sự phấn khởi và tăng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, có những bước đi nâng cao đời sống nhân dân và đến cuối năm 2018, xã Thạnh Trị được trên công nhận là xã nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới thành công, kinh tế phát triển kéo theo đó đời sống văn hóa người dân được nâng lên, hàng năm tỷ lệ hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt từ 85% trở lên, có 9/9 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao, tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ở các bậc học đều đạt chỉ tiêu nghị quyết. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng phát triển; công tác xã hội hóa giáo dục nhận được sự quan tâm của người dân. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư, hiện có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 100% nghị quyết. Chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần thái độ của đội ngũ y, bác sĩ ngày càng được nâng cao, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, trang thiết bị được đầu tư nâng cấp; tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đạt 99%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn 8%, đạt 137%; giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,84%, đạt 107%, toàn xã có 100% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Hàng năm, xã Thạnh Trị đều được tái công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Trạm Y tế xã được đầu tư xây mới, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. H.Lan

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, Đảng ủy xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy vai trò của đảng viên trong giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo. Chú trọng công tác dạy nghề và giải quyết việc làm và xem đây là một trong những giải pháp giảm nghèo bền vững. Trong 5 năm, toàn xã đã giải quyết việc làm 1.775 người, dạy nghề 1.599 người, có 19 người tham gia xuất khẩu lao động vượt chỉ tiêu nghị quyết; triển khai xây mới và sửa chữa 113 căn nhà ở đối với người có công với cách mạng, trị giá trên 4 tỉ đồng… Từ đó, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 21,45% đầu nhiệm kỳ xuống còn 3,34%.

Trong nhiệm kỳ qua, ngoài tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thạnh Trị còn chú trọng công tác xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Quan tâm lãnh đạo triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về công tác xây dựng Đảng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Hàng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời hướng dẫn đảng viên về các chuyên đề hàng năm, nội dung sinh hoạt hàng tháng. Chỉ đạo các chi bộ hướng dẫn cho tất cả cán bộ, đảng viên viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm 100%. Qua đó, cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đoàn kết xây dựng chi bộ, đảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh. Hoạt động của HĐND có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, chất lượng các kỳ họp tiếp tục được nâng lên. Bộ máy chính quyền tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Từng cán bộ, công chức nâng cao ý thức lề lối làm việc, trách nhiệm và chất lượng phục vụ trong thực thi công vụ. Thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên, nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Đồng chí Võ Kim Bằng - Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Trị cho biết, đạt được những thành tựu trên là do trong lãnh đạo, chỉ đạo, địa phương xác định được nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung tổ chức thực hiện. Nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng. Nhờ đó, Đảng bộ xã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đây là tiền đề, động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Trị tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, nhất là phấn đấu hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: