• Huyện Thạnh Trị

Công an huyện Thạnh Trị

Phát động nhân dân lắp đặt camera giữ gìn an ninh trật tự

09/06/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/06/2017 | 06:00

STO - Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thạnh Trị đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản của nhân dân. Trước yêu cầu bức xúc đặt ra, Công an huyện đã phát động nhân dân thực hiện nhiều mô hình đấu tranh phòng, ngừa với các loại tội phạm.

Hiệu quả gần đây nhất, là việc lắp đặt camera an ninh tại khu vực công cộng và hộ dân. Nhờ đó, tình hình trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn từng bước được đẩy lùi.

Công an huyện và Công an xã Thạnh Tân kiểm tra hệ thống hoạt động của camera trên địa bàn.

Theo thượng tá Trần Văn Khởi - Phó trưởng Công an huyện Thạnh Trị, Thạnh Trị là huyện vùng nông thôn của tỉnh, giáp ranh với nhiều huyện, thị xã, tỉnh trong khu vực và có Quốc lộ 1A đi qua. Toàn huyện hiện có 8 xã; 2 thị trấn, với 74 ấp… Lợi dụng những đặc điểm này, nhiều loại tội phạm từ các nơi đã tụ tập về đây để thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản.

Nổi lên gần đây nhất, là nạn bắt chó, trộm cắp xe môtô, máy nổ của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận. Trước yêu cầu đặt ra, Công an huyện đã tranh thủ sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể kết hợp chặt chẽ với lực lượng công an các cấp xây dựng và phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đến nay, toàn địa bàn đã xây dựng được 12 mô hình như: “Làm giảm tội phạm và tệ nạn xã hội - xây dựng nông thôn mới”; “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự và tệ nạn xã hội”; “Phong trào 3 không ở trường học”... Ngoài ra, còn vận động nhân dân tự nguyện quyên góp xây dựng 60 cổng nhân dân tự quản ở các ấp.

Qua phong trào, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an các cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị. Riêng cổng nhân dân tự quản đã nhiều lần đóng cổng và bắt phạm tội quả tang nhiều lượt đối tượng trộm cắp tài sản. Quần chúng còn kết hợp các lực lượng bắt quả tang 20 tụ điểm đá gà ăn tiền, số đề, cá cược bóng đá… có 104 đối tượng tham gia. Qua đó, xử phạt hành chính 18 vụ, 77 đối tượng tham gia với số tiền gần 123 triệu đồng.

Thượng tá Trần Văn Khởi cho biết thêm: “Xuất phát từ tình hình tội phạm trộm cắp diễn biến ngày càng phức tạp, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt quy luật hoạt động của các loại tội phạm. Thông qua đó, cơ quan công an đề xuất cấp ủy, chính quyền tuyên tuyền, vận động nhân dân lắp đặt camera an ninh tại khu dân cư, nơi công cộng. Đối với khu vực chợ trung tâm huyện, vận động các hộ sản xuất, kinh doanh lắp đặt tại các điểm dịch vụ và nơi sinh hoạt gia đình, được các cấp ủy, chính quyền địa phương, chủ doanh nghiệp và nhân dân đồng tình hưởng ứng”.

Bước đầu, Công an huyện chọn xã Thạnh Tân, nơi thường xuyên nổi lên các vụ trộm cắp để lắp đặt hệ thống camera “bao phủ” địa bàn và giao cho lực lượng công an địa phương trực theo dõi các diễn biến trên màn hình được lắp đặt tại trụ sở làm việc.

Anh Lý Sang - Phó trưởng Công an xã chia sẻ: ‘’Thạnh Tân là xã vùng nông thôn sâu của huyện, giáp tuyến với nhiều địa phương trong và ngoài huyện, nên tình hình an ninh, trật tự tại địa phương từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp, đe dọa đến tính mạng và tài sản nhân dân. Từ lúc lắp đặt camera an ninh đến nay, tình hình tội phạm hình sự, trật tự an toàn giao thông giảm nhiều so với trước.

Bên cạnh đó, ý thức của nhân dân cũng được nâng lên nhiều so với trước. Bác Lê Văn Hoạt, ở ấp Tân Phước, xã Thạnh Tân bày tỏ: “Nạn trộm cắp các loại tài sản của nhân dân diễn biến quá bất ngờ. Khi được phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thông qua việc lắp đặt camera an ninh, tôi đã mạnh dạn gắn 2 camera trong nhà và ngoài ngõ. Nhờ vậy, kẻ xấu không đột nhập vào địa bàn trộm cắp. Tôi thấy những đối tượng trộm cắp rất sợ việc lắp đặt camera an ninh trong nhân dân. Đông đảo nhân dân nơi đây đồng tình ủng hộ với cách làm của Công an huyện”.

Chú Lê Văn Hồ, ngụ ấp Trương Hiền, xã Thạnh Trị bộc bạch: “Trước đây, khi điều khiển xe môtô qua địa bàn xã Thạnh Tân nhiều người rất phiền hà việc học sinh tan trường thường chạy xe đánh võng, lạng lách bằng xe môtô. Còn xe đạp chạy hàng ba, hàng năm, gây cản trở giao thông cho người khác. Thậm chí còn gây ách tắc giao thông cả đoạn đường. Nhờ cơ quan chức năng quan tâm việc lắp đặt camera trên các tuyến đường và xử lý “nguội” những trường hợp đã nêu về nhà trường. Hiện nay, không còn học sinh nào tái phạm các hiện tượng đã nêu”.

Đại úy Trần Hồng Vũ - Đội phó Đội phong trào và phụ trách Công an xã về an ninh trật tự - Công an Thạnh Trị cho biết: “Việc lắp đặt camera an ninh trên địa bàn huyện, giúp lực lượng công an huyện ngăn chặn và phát hiện, bắt giữ kịp thời các hành vi phạm tội quả tang của các loại tội phạm. Điển hình gần đây, vào khoảng xế chiều, 1 nam thanh niên lạ mặt đột nhập vào nhà anh Quách Chí Nguyện, ở ấp Xa Mau I, thị trấn Phú Lộc để trộm cắp tài sản thì bị anh phát hiện qua camera và khai báo công an đến truy bắt. Đối tượng bỏ chạy ra Quốc lộ 1A và đến chòi bán chuối chiên của chị Trang gần đó rồi khống chế chị và bắt cháu Thùy 8 tuổi để làm “con tin”. Nhưng với tinh thần cương quyết không bỏ lọt tội phạm, các chiến sĩ công an vây bắt, thanh niên này dùng dao chống trả lại, gây thương tích cho chiến sĩ. Sau đó, đối tượng định đưa cháu Thùy lên xe môtô người khác để tẩu thoát về hướng Bạc Liêu thì bị bắt giữ. Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận tên thật Dương Vũ Hào, sinh năm 1997, đăng ký hộ khẩu thường trú tại đường Hậu Hòa Bình, Khóm 1, Phường 3 (TP. Bạc Liêu), do không tiền chi xài cá nhân, nên Hào đột nhập vào nhà anh Nguyện để trộm cắp tài sản. Khi bị phát hiện không còn đường tẩu thoát, Hào bắt cháu Thùy để làm “con tin”, nhưng cũng bị bắt giữ và giải vây an toàn cho cháu Thùy. Hiện Hào bị tạm giữ hình sự để đưa ra xét xử trước công chúng. Không chỉ hộ anh Nguyện, hộ sản xuất, kinh doanh và các hộ dân khác ở xã Thạnh Tân nhờ vào camera an ninh đã phát hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản và vi phạm trật tự an toàn giao thông, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn”.

Thượng tá Trần Văn Khởi cho biết thêm: “Qua theo dõi, việc phát động nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn lắp đặt camera đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần làm giảm tội phạm các loại và tệ nạn xã hội tại địa phương cũng như địa bàn giáp ranh trong khu vực. Với kết quả đạt được, trong thời gian tới chúng tôi sẽ phát động sâu rộng việc lắp đặt camera an ninh rộng khắp trên các địa bàn còn lại. Quyết tâm giữ gìn sự bình yên cho nhân dân”.

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: