• Huyện Thạnh Trị

Ghi nhận giải võ cổ truyền tỉnh

Sân chơi cho các võ sĩ trẻ

12/07/2017 09:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 12/07/2017 | 09:20

STO - Giải vô địch võ cổ truyền tỉnh năm 2017 vừa khép lại tại huyện Thạnh Trị, đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ, các bậc phụ huynh. Đây là một giải đấu do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Sóc Trăng phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin Thạnh Trị tổ chức, nhằm đánh giá phong trào tập luyện môn phái võ cổ truyền của các địa phương trong tỉnh.

Nhộn nhịp cùng các võ sĩ

Đến với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Thạnh Trị, không khí tham gia thi đấu của các võ sinh diễn ra khá nhộn nhịp từ những bài thi quyền, như: lão hổ thượng sơn, tứ linh đao, lão mai quyền, huỳnh long độc kiếm, thái sơn côn, độc lư thương, đối luyện tay không với tay không, đối luyện tay không với binh khí, đối luyện binh khí với binh khí các em đều thể hiện rất thuần thục. Em Trần Thị Thanh Nhàn đến từ huyện Kế Sách bày tỏ: “Đây là lần thứ 2 em tham gia sân chơi này, giúp cho em học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ bạn bè”. 

Quyết liệt.

Thành công lớn nhất ở mùa giải năm nay, chính là sự mang lại nhiều trận đấu hay, hấp dẫn, gây ấn tượng đẹp cho những người hâm mộ môn võ thuật. Anh Phan Hùng Linh ở xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) có con tham gia tập luyện và thi đấu cho đơn vị TX. Ngã Năm bày tỏ: “Năm nào Sóc Trăng có tổ chức giải, tôi đều có mặt để ủng hộ tinh thần cho con trai thi đấu đạt kết quả tốt. Mấy năm trước, thấy giành được huy chương mang về cho TX. Ngã Năm tôi rất mừng và hạnh phúc lắm”.

Trước khi diễn ra, giới chuyên môn đã nhận định, các võ sĩ đơn vị Thạnh Trị vừa được chơi trên sân nhà, vừa tung một số lượng võ sĩ khá mạnh tranh tài ở các nội dung. Không chỉ thế, nhiều năm qua đơn vị này được xem có phong trào tập luyện môn võ cổ truyền phát triển mạnh nhất trong tỉnh và nhiều lần vinh dự đại diện cho tỉnh tham dự các giải đấu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và toàn quốc. Từ thực tế đó, kết quả đã đánh giá gần đúng với nhận định ban đầu.

Nữ võ sĩ Trần Mai Xuân, người đã góp 2 giải nhất nội dung bài quyền (độc lư thương và đối luyện tay không với tay không) cho đơn vị chủ nhà. Mai Xuân phấn khởi cho biết: “Vì quá đam mê môn võ cổ truyền, phần muốn có sức khỏe để học tập tốt, nên đến với giải đấu lần này em đã nỗ lực thi đấu để chứng minh khả năng của mình. Giờ đây, sự mong chờ ấy đã trở thành hiện thực và em cảm thấy rất hạnh phúc khi bước lên bục cao nhất để nhận giải”. 

Dấu ấn môn võ cổ truyền

Qua theo dõi tại giải đấu, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là bầu nhiệt huyết mà các võ sĩ đã mang đến sân chơi phong trào này. Nhiều võ sĩ tuổi đời còn rất trẻ, chỉ học lớp 1, 2 nhưng đã biểu diễn các bài quyền khá ấn tượng. Anh Nguyễn Hoàng Sơn - người dân ở thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị) chân tình chia sẻ: “Mấy ngày qua, tôi đều đến đây để xem các em thi diễn, thật thú vị và hấp dẫn. Bởi nhiều võ sĩ trẻ thi đấu bằng những kỹ thuật điêu luyện của mình, từ bài quyền đến thi đấu đối kháng. Điều đó cho thấy, phong trào tập luyện môn võ cổ truyền ngày càng có tín hiệu tích cực ở khắp các địa phương”.

Trao đổi với chúng tôi, HLV của các đoàn đều rất hài lòng với công tác tổ chức và điều hành giải đấu. Bởi trọng tài đều có đẳng cấp quốc gia; trang thiết bị thi đấu cũng được chú trọng, như: đồ bảo hộ, thảm thi đấu, công tác y tế, an ninh trật tự cũng được ban tổ chức phân công túc trực đảm bảo trong suốt giải đấu diễn ra. Từ đó, giúp các võ sĩ tăng thêm phần tự tin trong thi đấu.

Võ sư Phan Thanh Thuận - Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền tỉnh An Giang, trọng tài điều hành giải nhận xét: “Các võ sĩ trẻ đã tham gia thi đấu rất nhiệt tình. Nhiều địa phương có số lượng VĐV đăng ký tham gia đông, nhưng trình độ chuyên môn vẫn còn chênh lệch khá rõ rệt. Điển hình như Thạnh Trị luôn được xem là đơn vị khá mạnh, khả năng tranh chấp huy chương rất cao. Nhưng điều đó không quá quan trọng, bởi mục tiêu mà giải đấu hướng tới là tạo sân chơi cho các võ sĩ trẻ phong trào được thể hiện tài năng của mình trên đấu trường tỉnh”. 

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin Thạnh Trị Võ Kim Bằng - Phó trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh: “Thành công của giải là sự lớn mạnh của phong trào luyện tập môn võ cổ truyền trong tỉnh nói chung, huyện Thạnh Trị nói riêng. Việc đăng cai tổ chức giải là nhằm tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu niên, tạo động lực phát triển phong trào TDTT chung của tỉnh; đồng thời là dịp để các võ sĩ thắt chặt tình đoàn kết, góp phần thực hiện cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Kết quả chung cuộc: đơn vị chủ nhà Thạnh Trị giành được 15 giải nhất, 4 giải nhì, 2 giải ba chiếm ngôi đầu toàn đoàn; xếp kế tiếp lần lượt thuộc về Mỹ Xuyên (5 giải nhất, 6 giải nhì, 10 giải ba); TX. Ngã Năm (2 giải nhất, 6 giải nhì, 15 giải ba); TP. Sóc Trăng (2 giải nhất, 1 giải nhì, 5 giải ba); Trần Đề (2 giải nhất, 3 giải ba); Long Phú (1 giải nhất, 4 giải nhì, 8 giải ba); Châu Thành (1 giải nhất, 1 giải nhì, 5 giải ba)…

Pon Lư

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: