• Huyện Thạnh Trị

Thạnh Trị - phát huy thế mạnh từ môn thể thao truyền thống

08/02/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: P.L
  • Thứ Tư, 08/02/2017 | 13:00

STO - Nhiều năm qua, người dân Thạnh Trị luôn hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Bằng sự quan tâm của các cấp, ban ngành, phong trào thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn huyện đã có những bước tiến vượt bậc, nhất là đối với các môn thế mạnh truyền thống, như: võ cổ truyền, đua ghe ngo...

Võ cổ truyền chơi “trội”

Trong số các môn thể thao chủ lực của huyện Thạnh Trị hiện nay, trước hết phải kể đến các môn võ cổ truyền. Đây là một trong những đơn vị mạnh tại các giải đấu cấp tỉnh. Nhờ thường xuyên tập luyện, có bài bản và cập nhật những kỹ thuật mới nên mỗi lần xuất quân tham dự giải, các võ sinh CLB võ thuật cổ truyền Thạnh Trị dễ dàng vượt qua các đối thủ, để giành chiến thắng. Điển hình tại Giải vô địch tỉnh năm 2016 được tổ chức ở TX. Vĩnh Châu, các võ sĩ của Thạnh Trị vẫn giữ được phong độ tốt để bảo vệ ngôi vô địch toàn đoàn, với thành tích 11 giải nhất, 6 giải nhì, 4 giải ba.

Không chỉ thành công tại đấu trường tỉnh, mà CLB võ này cũng vinh dự được tỉnh chọn đi tham dự các giải trẻ - thiếu niên võ cổ truyền đồng bằng sông Cửu Long và toàn quốc. Kết quả mang về thành tích đáng ghi nhận, như nữ võ sĩ Ngọc Huỳnh giành 1 HCB (hạng cân 51kg); các võ sĩ trẻ như: Lâm Thị Kim Ngân (54kg nữ), Võ Thị Mỹ Quyền (bài Lão hổ thượng sơn)… giành HCĐ. Đặc biệt, tại Giải võ cổ truyền Đại hội TDTT đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI năm 2015, được tổ chức ở tỉnh An Giang, võ sĩ “nhí” Trần Mai Xuân “người hùng” góp 1 HCV duy nhất cho đoàn thể thao Sóc Trăng. Võ sĩ Mai Xuân chia sẻ: “Qua 3 kỳ tham dự giải võ cổ truyền Đại hội TDTT đồng bằng sông Cửu Long, em đã giành được thành tích, với 2 HCV và 2 HCB; giải vô địch trẻ toàn quốc từ năm 2012 đến 2014, được tổ chức tại các tỉnh Đắk Lắk, Quảng Ngãi và Khánh Hòa em cũng mang về cho địa phương 2 HCB và 1 HCĐ”.

Đội tuyển võ cổ truyền Thạnh Trị.

Bên cạnh niềm vui trước sự trưởng thành và thành công của các học trò, võ sư Võ Văn Tiển - Chủ nhiệm CLB võ thuật võ cổ truyền Thạnh Trị cũng trăn trở: “Để đào tạo ra được một võ sĩ giỏi phải mất vài năm, nhưng để giữ được các em ở lại trong đội là điều khó khăn. Một số em vì cuộc mưu sinh mà quyết định chọn ngả rẽ khác thay vì tiếp tục đi theo nghiệp võ. Dù tiếc nuối, nhưng mình cũng không thể trách các em được. Bởi mình không có chế độ tập luyện, không đảm bảo tương lai cho các em sau này, thì làm sao các em có thể tận tâm gắn bó với võ cổ truyền lâu dài được”.

... Đua ghe ngo cũng dẫn đầu

Cùng với môn võ thuật, phong trào đua ghe ngo truyền thống của đồng bào Khmer cũng tạo được nhiều ấn tượng cho người hâm mộ, khi các đội ghe ngo trong huyện chiếm những vị trí khá quan trọng tại lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo của tỉnh. Đối với người Khmer trên địa bàn huyện, môn này trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu, nên ai ai cũng yêu thích. Hiểu được điều đó, huyện rất quan tâm hỗ trợ và phát triển đội ghe ngo ở các chùa Khmer trên địa bàn. Điển hình như đội ghe ngo chùa Nărentă Reang Sey (Ông Kho), thị trấn Hưng Lợi. Trước kia, tên tuổi của chùa ít ai biết, nhưng từ năm 2014 sau khi được UBND huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí đóng chiếc ghe ngo mới, đội ghe ngo này đã thi đấu thành công; đặc biệt là hội đua năm 2016 lần đầu tiên giành ngôi vô địch.

Ông Lý Hol - Trưởng Ban Quản trị chùa Ông Kho, phấn khởi: “Đó là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo huyện và chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách dân tộc và tôn giáo. Sự thành công này, cũng phải kể đến sự đóng góp tích cực từ các nhà tài trợ, công ty, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, bà con phật tử trong và ngoài huyện đã nhiệt tình ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Trước giờ thi đấu. Ảnh: PL

Cùng với đội ghe ngo chùa Ông Kho, đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs (Thạnh Tân), mấy năm trước cũng thi đấu khá thành công trên các đấu trường tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả mang lại nhiều thành tích đáng kể cho tỉnh. Cụ thể, tại Giải đua ghe ngo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ năm 2014 tổ chức ở Hậu Giang đã giành được 2 HCB hay Festival đua ghe ngo đồng bào Khmer đồng bằng sông Cửu Long - Sóc Trăng lần thứ I năm 2013 và lần thứ II năm 2015 đã giành 1 HCĐ và 1 HCB và giải ba hội đua năm 2016.

Quyết tâm giữ vững vị trí trong tương lai

Theo Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin Thạnh Trị Võ Kim Bằng, nhờ sự quan tâm chỉ đạo về chuyên môn của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, sự chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành từ huyện đến cơ sở; sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân nên phong trào văn hóa, văn nghệ nói chung, TDTT của huyện nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm 2017 này, ngành tiếp tục triển khai đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, nhằm huy động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cơ sở. Từ đó, giúp cho các CLB thể thao chủ lực của huyện duy trì hoạt động có hiệu quả.

P.L

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: