• Huyện Thạnh Trị

Thạnh Trị - tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội năm 2017

18/01/2017 08:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/01/2017 | 08:48

STO - Năm 2016, dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, huyện Thạnh Trị đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội. Trước thềm năm mới Đinh Dậu năm 2017, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với ông Mai Thanh Ngon - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị về kết quả này.

Ông Mai Thanh NgonPhóng viên: Trước thềm năm mới, ông có thể cho biết về những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thạnh Trị đạt được trong năm 2016?

Ông Mai Thanh Ngon: Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thạnh Trị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Cụ thể, huyện có 22/25 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân đầu người đạt 40,49 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất bình quân 1ha đất nông nghiệp đạt 122 triệu đồng. Sản xuất công nghiệp - thương mại và dịch vụ đạt 195.280 triệu đồng, đạt trên 139% so chỉ tiêu tỉnh giao.

Về giao thông nông thôn cơ bản phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa cho nhân dân. Công tác huy động học sinh trong độ tuổi đạt kế hoạch đề ra. Công tác thông tin, tuyên truyền, có nhiều chuyển biến tích cực, có trọng tâm trọng điểm; hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao đạt nhiều thành tích tốt; các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo thực hiện đúng chủ trương, thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững và ổn định, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân được kịp thời. Tổ chức bộ máy, cải cách hành chính, lề lối làm việc ngày càng được nâng cao và đạt hiệu quả tích cực.

Phóng viên: Năm 2016 đi qua với nhiều kết quả quan trọng đạt được, ông có thể đánh giá về thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện như thế nào?

Ông Mai Thanh Ngon: Có thể nói rằng, trong năm 2016 được sự quan tâm hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp các sở, ngành tỉnh, tập trung lãnh đạo của Huyện ủy, giám sát, đôn đốc của HĐND huyện, chỉ đạo linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm của UBND huyện, sự đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân nên kinh tế - xã hội huyện đạt được những thắng lợi như vừa nêu trên. Bên cạnh đó, huyện xác định được tiềm năng lợi thế để có các kế hoạch phát triển phù hợp, huy động tối đa các nguồn lực để phát triển; sự thay đổi trong nhận thức của nhân dân, luôn ủng hộ, đồng lòng cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện luôn chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát, thường xuyên nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương, chỉ ra những tồn tại, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Tuy nhiên, cũng còn một số khó khăn, do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, diễn biến thời tiết thất thường tác động trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp; giá lúa và một số mặt hàng nông sản giá cả không ổn định, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Với các yếu tố khách quan, như: thiếu vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nên huyện còn 3 chỉ tiêu chưa đạt theo kế hoạch đề ra, đó là: về xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, trường học đạt chuẩn quốc gia. Các thiết chế văn hóa cơ sở chưa khai thác, phát huy hết công năng phục vụ cho nhân dân địa phương; một bộ phận đời sống nhân dân nhất là trong vùng đồng bào Khmer còn khó khăn, công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo chưa bền vững...

Phóng viên: Thưa ông, xin ông cho biết về những định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2017 như thế nào?

Ông Mai Thanh Ngon: Với kết quả đạt được trong năm 2016 và tận dụng các tiềm năng lợi thế của huyện, trong năm 2017, huyện đề ra 23 chỉ tiêu chủ yếu, cụ thể tập trung ở một số nhóm giải pháp, như sau: tiếp tục thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới; tập trung xây dựng vùng sản xuất lúa hàng hóa theo quy hoạch gắn với mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất nông nghiệp; thực hiện vùng chuyên canh lúa đặc sản chất lượng cao, vùng chuyên canh màu chủ lực; phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo môi trường thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư thúc đẩy sản xuất phát triển. Khuyến khích các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hiện có mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới trang thiết bị, công nghệ mới.

Triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng cơ bản năm 2017. Chỉ đạo thực hiện tốt luật ngân sách, thực hành tiết kiệm trong chi tiêu; tranh thủ và sử dụng tốt các nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới và các công trình trọng điểm. Ưu tiên vốn ngân sách đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình và nâng cấp, sửa chữa các điểm trường. Thực hiện tốt công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chú trọng công tác phát triển xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, quan tâm công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.

Tăng cường giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tấn công trấn áp các loại tội phạm, triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương); đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở; tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Với tinh thần quyết tâm phấn đấu, đoàn kết một lòng và nỗ lực khắc phục khó khăn của cán bộ, nhân dân trong huyện, tôi tin rằng, huyện Thạnh Trị sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017. Trước thềm năm mới, tôi cũng xin gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện nhà lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng, thành đạt và hạnh phúc!

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: